รู้จัก‘ไอรอนโดม’อิสราเอลเวอร์ชันใหม่ l World in Brief

รู้จัก‘ไอรอนโดม’อิสราเอลเวอร์ชันใหม่ l World in Brief

อิสราเอลใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศติดตั้งบนเรือที่เรียกว่า ซีโดม เป็นครั้งแรก สหรัฐเตรียมให้งบฯ สนับสนุนซัมซุงขยายการผลิตชิป ส่วนที่อินโดนีเซีย ประเทศมุสลิมใหญ่สุดของโลก มหกรรมการเดินทางเทศกาลอิฎิ้ลฟิตริ เปิดฉากขึ้นแล้ว

  • อิสราเอลใช้ระบบไอรอนโดมติดตั้งบนเรือครั้งแรก

กองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (ไอดีเอฟ) แถลงว่า ไอดีเอฟใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศติดตั้งบนเรือที่เรียกว่า ซีโดม เป็นครั้งแรกเมื่อคืนวันจันทร์ (8 เม.ย.) ในพื้นที่อีแลตที่เคยตกเป็นเป้าของกบฏฮูตีพันธมิตรกับกลุ่มฮามาสเมื่อเดือน ก.พ.

ทั้งนี้ ซีโดม เป็นระบบเดียวกับไอรอนโดมที่อิสราเอลใช้ป้องกันการโจมตีด้วยจรวดและขีปนาวุธมาโดยตลอด การใช้ระบบไอรอนโดมแต่ละครั้งเสียค่าใช้จ่ายราว 50,000 ดอลลาร์  

  • สหรัฐเตรียมอุดหนุนซัมซุงตั้งโรงงานชิป 6.6 พันล้าน 

แหล่งข่าววงในสองรายเผย สัปดาห์หน้ารัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมประกาศงบประมาณกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ อุดหนุนบริษัทซัมซุงของเกาหลีใต้ขยายการผลิตชิปในเมืองเทย์เลอร์ รัฐเท็กซัส ในช่วงที่รัฐบาลกำลังเพิ่มการผลิตชิปในประเทศ 

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐจะเป็นคนประกาศเงินอุดหนุนก้อนดังกล่าว สำหรับการก่อสร้างโรงงานสี่แห่งในเมืองเทย์เลอร์ ได้แก่โรงงานผลิตชิป 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ซัมซุงเคยประกาศไว้ในปี 2564, โรงงานบรรจุภัณฑ์ก้าวหน้า,ศูนย์วิจัยและพัฒนา และการลงทุนในอีกหนึ่งทำเลที่ยังไม่เปิดเผย ตามข้อตกลงดังกล่าวซัมซุงจะเพิ่มการลงทุนในสหรัฐกว่าสองเท่ามาอยู่ที่กว่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ 

  • มหกรรมกลับบ้าน'อีฎิ้ลฟิตริ' อินโดนีเซียเริ่มแล้ว

วันอีฎิ้ลฟิตริ เพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นสุดเดือนรอมฎอนของอินโดนีเซีย ประเทศมุสลิมใหญ่สุดของโลก ปีนี้ตรงกับวันพุธ (10 เม.ย.) และจะมีการเฉลิมฉลองไปทั้งสัปดาห์ ประชาชนในกรุงจาการ์ตาพากันหลั่งไหลเดินทางกลับบ้านกันตั้งแต่วันอาทิตย์(7 เม.ย.) ภาพถ่ายจากโดรนเมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) เผยให้เห็นรถหลายพันคันรอขึ้นเรือเฟอร์รี อีกจำนวนมากมุ่งหน้าไปยังท่าเรือ 

 กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียคาดกันว่าอิฎิ้ลฟิตริปีนี้จะมีชาวอินโดนีเซียเดินทางราว 193 ล้านคน สูงกว่าปีที่แล้วราว 56%