‘Apple’ อาจผลิต ‘หุ่นยนต์ในบ้าน’ โปรเจกต์ใหม่แก้เกมยอดขายหด?

‘Apple’ อาจผลิต ‘หุ่นยนต์ในบ้าน’ โปรเจกต์ใหม่แก้เกมยอดขายหด?

สื่อเผย 'Apple' มีโปรเจกต์ใหม่แทนที่แอปเปิ้ลคาร์ กำลังศึกษาการสร้าง 'หุ่นยนต์อัจฉริยะในบ้าน' หวังเกาะเทรนด์ AI และอาจช่วยฟื้นรายได้ที่ซบเซาให้กลับมา

ท่ามกลางยอดขายของแอปเปิ้ล อิงค์ (Apple) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐที่หดตัวลง จนนักลงทุนหลายคนมองว่าหรือผู้ผลิต iPhone รายนี้อาจเข้าใกล้จุดอิ่มตัวแล้ว

ล่าสุด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (4 เม.ย. 2567) ว่า บริษัทกำลังทำการศึกษา “หุ่นยนต์ผู้ช่วยในบ้าน” ซึ่งอาจเป็น “เชื้อเพลิงใหม่” ในการขับเคลื่อนการเติบโตต่อก็เป็นได้

สำหรับโครงการศึกษาหุ่นยนต์ดังกล่าว กำลังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และยังไม่ชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์นี้จะสามารถเปิดตัวได้เมื่อไร

 

ทั้งนี้เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา บลูมเบิร์กรายงานว่าแอปเปิ้ลได้ยกเลิกแผนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หรือ Apple car ที่พัฒนามานานถึงสิบปี ในขณะที่ยอดขายในตลาดใหญ่อย่าง "จีน" ก็หดตัวลงด้วย จึงทำให้บริษัทต้องหาลูกเล่นใหม่ที่เกาะกระแสปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และช่วยฟื้นการเติบโต นั่นจึงเป็นการเกิดโปรเจกต์ “หุ่นยนต์อัจฉริยะในบ้าน

การศึกษาหุ่นยนต์นี้ ดูแลโดยฝ่ายวิศวกรฮาร์ดแวร์อย่าง จอห์น จิอันนันเดรีย, แมทท์ คอสเทลโล และ ไบรอัน ลินช์

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังไม่ตอบรับข่าวนี้มากเท่าที่ควร โดยสะท้อนจากหุ้นของแอปเปิ้ลที่ปรับขึ้นเล็กน้อยไม่ถึง 1% ไปปิดตลาดที่ราคา 169.65 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. สวนทางกับหุ้ของบริษัทไอโรบอท (iRobot) ผู้สร้างหุ่นยนต์ Roomba ที่ปรับตัวขึ้นถึง 17% ซึ่งนักลงทุนคาดว่าน่าจะเป็นบริษัทที่ได้ประโยชน์จากการที่แอปเปิ้ลเข้ามาเล่นในตลาดนี้มากกว่า แต่ในวันเดียวกัน ราคาหุ้นไอโรบอทก็ค่อย ๆ ปรับตัวลง จนปิดตลาดไปในราคาที่บวกไม่ถึง 2%

อ้างอิง: bloomberg