‘Apple’ จัดเซอร์ไพรส์ เตรียมประกาศแผน AI ในงาน WWDC 10-14 มิ.ย.

‘Apple’ จัดเซอร์ไพรส์ เตรียมประกาศแผน AI ในงาน WWDC 10-14 มิ.ย.

ท่ามกลางยอดขาย “iPhone” ในจีนที่ลดลง จนนักลงทุนกังวลว่าบริษัทเทคโนโลยีรายนี้อาจอิ่มตัวแล้วหรือไม่ Apple จึงเตรียมเผยเซอร์ไพรส์ AI ในงาน WWDC ที่จะหนุนการเติบโตบริษัทให้ทะยานขึ้นอีกครั้งได้

แม้ว่า Apple (แอปเปิ้ล) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ จะเผชิญยอดขายที่ลดลงในจีน โดยยอดส่งออก iPhone ไปยังแดนมังกรตกลง 33% แต่ Apple ก็เปรยแผนการสร้างการเติบโตใหม่แล้ว

บริษัทประกาศจัดงาน Worldwide Developers Conference ประจำปีในรูปแบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 10 ถึง 14 มิถุนายน 2567 โดยเปิดโอกาสให้นักพัฒนาและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษด้วยตนเองในวันเปิดงาน

ในงานดังกล่าว Apple จะเผยยุทธศาสตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในระยะยาว พร้อมฟีเจอร์ที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า โดยเมื่อเดือน ก.พ. ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เคยประกาศว่า บริษัทกำลังลงทุนด้านการพัฒนา AI ภายในปีนี้ 

สำหรับยอดส่งออกมือถือ iPhone ไปยังจีน ได้ร่วงลง 33% ในเดือน ก.พ. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ มีดังนี้

ในปี 2566 ของเดือน ม.ค. อยู่ที่ 9 ล้านเครื่อง และเดือน ก.พ. อยู่ที่ 3.6 ล้านเครื่อง

แต่ในปี 2567 เดือน ม.ค. อยู่ที่ 5.5 ล้านเครื่อง และเดือน ก.พ. อยู่ที่ 2.4 ล้านเครื่อง

ขณะที่หุ้น Apple ได้ปรับตัวลงราว 16% นับตั้งแต่ต้นปี 

นิโคล เผิง (Nicole Peng) นักวิเคราะห์ของ Canalys บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยี กล่าวว่า ยอดขายปลีก Apple ในจีนลดลงในไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากลูกค้าได้สั่งซื้อในช่วงเทศกาลของไตรมาส 4 ปี 2566 ไปแล้ว และบริษัทยังเผชิญคู่แข่งที่เปิดตัวฟังก์ชัน AI ในสมาร์ทโฟนด้วย 

ไม่เพียงเท่านั้น Apple ยังประสบปัญหาคู่แข่งอันร้ายกาจอย่าง “Huawei” ในจีน และความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐ ได้ทำให้ผู้ใช้ iPhone ในจีนลดการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ Apple ลง

อ้างอิง: cnbcbloomberg