ผลสำรวจชี้ ผู้ใหญ่ 50% เครียดเรื่องเงิน สาเหตุสำคัญจาก 'เงินเฟ้อ'

ผลสำรวจชี้ ผู้ใหญ่ 50% เครียดเรื่องเงิน สาเหตุสำคัญจาก 'เงินเฟ้อ'

ผลสำรวจล่าสุดชี้ ผู้ใหญ่ 50% ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก เผชิญภาวะ "เครียดเรื่องเงิน" โดยมีสาเหตุสำคัญจาก "เงินเฟ้อ"

“เซอร์เวย์มังกี้” (SurveyMonkey) เปิดเผยผลสำรวจ “ความมั่นคงทางการเงินระหว่างประเทศ” (International Your Money Financial Security Survey) ในวันนี้ (3 เม.ย.) ระบุว่า ผู้ใหญ่อย่างน้อยครึ่งหนึ่งในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักมีความเครียดเรื่องการเงินส่วนบุคคล โดยภาวะเงินเฟ้อเป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก

ผลสำรวจดังกล่าวซึ่งรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจผู้ใหญ่ทั้งหมด 4,342 คน ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมากรู้สึกว่าตนเองมีฐานะทางการเงินแย่กว่าพ่อแม่ รวมถึงมีมุมมองลบต่ออนาคตทางการเงินของบุตรหลาน

ทั้งนี้ ในสหรัฐ ออสเตรเลีย สเปน และเม็กซิโก ผู้ตอบแบบสำรวจราว 70% ระบุว่า “มีความเครียดมากหรือค่อนข้างมาก” ในเรื่องการเงิน ขณะที่สัดส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 63% ในสหราชอาณาจักร, 57% ในเยอรมนี, 55% ในสวิตเซอร์แลนด์ และราว 50% ในสิงคโปร์และฝรั่งเศส

ผู้ตอบแบบสำรวจในประเทศเหล่านี้ ราว 50%-65% ระบุว่า ตนเองเป็นชนชั้นกลาง ยกเว้นสหราชอาณาจักรที่มีเพียง 37% ที่ระบุว่า ตนเองเป็นชนชั้นกลาง

โดยทั่วไปแล้ว ชนชั้นกลางถือว่ามีความสะดวกสบายทางการเงินในระดับหนึ่ง แต่ 45%-62% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่ระบุว่าตนเองเป็นชนชั้นกลางนั้น กลับระบุว่าต้องใช้เงินแบบ “เดือนชนเดือน”

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจครึ่งหนึ่งในออสเตรเลีย เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ยังระบุว่า ตนเองมีสถานะทางการเงินย่ำแย่กว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน มีเพียงผู้ตอบแบบสำรวจในสิงคโปร์และเม็กซิโกเท่านั้น ที่ส่วนใหญ่ระบุว่า ตนเอง “มีฐานะทางการเงินดีกว่าพ่อแม่” ส่วนปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความเครียดทางการเงินนั้น ประกอบด้วย ภาวะเงินเฟ้อ การขาดเงินออม ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

อ้างอิง: CNBC