ความเสียหายในกาซาช่วง 4 เดือนแรกของสงคราม อาจสูงถึง 6.78 แสนล้านบาท !

ความเสียหายในกาซาช่วง 4 เดือนแรกของสงคราม อาจสูงถึง 6.78 แสนล้านบาท !

ความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐาน และบ้านเรือนในกาซาช่วง 4 เดือนแรกของสงคราม อาจสูงถึง 6.78 แสนล้านบาท ! ซึ่งคาดว่าเทียบเท่ากับ 97% ของจีดีพีของเวสก์แบงก์และฉนวนกาซาร่วมกัน

รายงานล่าสุดจาก ธนาคารโลก และ สหประชาติ (UN) ระบุว่า มูลค่าความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในช่วง 4 เดือนแรกของ สงครามอิสราเอล - ฮามาส อาจสูงถึง 18,500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6.78 แสนล้านบาท ซึ่งความเสียหายอาจมีมูลค่าเท่ากับ 97% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของเวสแบงต์และฉนวนกาซารวมกันในปี 2565

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องสร้างความเสียหายหรือทำลายบ้านเรือนไปประมาณ 62% ในกาซา หรือราว 290,820 หลัง และผู้คนมากกว่า 1 ล้านคนไร้บ้าน ความเสียหายของอาคารบ้านเรือนที่คิดเป็น 72% ของความเสียหายทั้งหมดนั้น มีมูลค่าราว 13,300 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.87 แสนล้านดอลลาร์)

ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานด้านบริการสาธารณะ เช่น การประปา บริการด้านสุขภาพ และการศึกษา มีความเสียหายราว 19% ส่วนอาคารพาณิชย์และอุตสาหกรรมมีความเสียหายราว 9% 

ในภาคพลังงาน น้ำ และส่วนท้องถิ่น เกิดความเสียหายเกือบ 800 ล้านดอลลาร์ ระบบน้ำและสุขาภิบาลก็บริการลดลง โดยมีให้บริการน้อยกว่า 5% ของการบริการก่อนหน้า

รายงานพบด้วยว่า 84% ของความเสียหายด้านสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสุขภาพ การขาดแคลนไฟฟ้าและน้ำเพื่อให้บริการในพื้นที่ที่เหลืออยู่นั้น ทำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้น้อย

ขณะที่ระบบการศึกษาในกาซาล่ม และนักเรียน 625,000 คนต้องลาออกจากโรงเรียน ซึ่งความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐานด้านการศึกษามีมูลค่าราว 341 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าสิ่งอำนวยความสำดวกในสถานศึกษาถูกทำลาย 56 แห่ง และเสียหายบางส่วน 219 แห่ง

นอกจากนี้ ซากปรักหักพังราว 26 ล้านตันของอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ ยังคงถูกทิ้งร้างไว้ และอาจต้องใช้เวลาขนย้ายนานหลายปี

รายงานระบุอีกว่า 80% ของความเสียหายทั้งหมด อยู่ในเขตเมืองหลายแห่งในกาซา, กาซาเหนือ และข่านยูนิส ส่วนพื้นที่ที่มีความเสียหายอย่างมากอยู่ในเขตเบต ลาฮิยา และราฟาห์ ซึ่งความเสียหายในพื้นตัวเมืองกาซามีมูลค่าราว 7.29 ล้านดอลลาร์ ส่วนเขตจาบัลยาเสียหาย 2.01 ล้านดอลลาร์ ข่านยูนิส 1.82 ล้านดอลลาร์ และเบต ลาฮิยา เสียหายมากถึง 1,080 ล้านดอลลาร์

รายงานย้ำ ความเสียทั้งหมดที่ระบุไว้ข้างต้น อาจเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากยังมีความขัดแย้งเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางตอนใต้ของฉนวนกาซาที่เพิ่งเกิดความเสียหายครั้งใหญ่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งยังเรียกร้องให้เพิ่มการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ความช่วยเหลือด้านอาหารและการผลิตอาหาร การจัดหาที่พักพิงและหาโซลูชันเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้พลัดถิ่น และให้บริการต่าง ๆ ที่จำเป็นอีกครั้ง

ทั้งนี้ รายงานประเมินความเสียหายดังกล่าวที่ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป (อียู) ใช้แหล่งข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลระยะไกล และวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ความเสียหายเชิงโครงสร้างในกาซาเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม การประเมินนี้ยังเป็นการประเมินความเสียหาย การสูญเสีย และความจำเป็นต่าง ๆ ที่แท้จริงได้ต่ำเกินไป ซึ่งหลายองค์กรบอกว่าต้องมีการวิเคราะห์ครั้งที่สอง “หากสถานการณ์เอื้ออำนวย”

 

 

 

อ้างอิง: Al Jazeera