ลุ้นหยุดยิงกาซา สหรัฐกดดันอิสราเอลหนัก

ลุ้นหยุดยิงกาซา สหรัฐกดดันอิสราเอลหนัก

ผู้อำนวยการหน่วยสืบราชการลับอิสราเอลมีกำหนดเดินทางไปกาตาร์ในวันศุกร์ (22 มี.ค.67) เพื่อเจรจาหยุดยิง ขณะที่สหรัฐวางแผนผลักดันข้อมติเรียกร้องหยุดยิงในกาซาทันทีให้ UNSC โหวต ทวีแรงกดดันต่ออิสราเอลผู้เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.67) ในกรุงไคโรของอียิปต์ เชื่อว่า การเจรจาที่มีสหรัฐ กาตาร์ และอียิปต์เป็นคนกลางยังอาจบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกันได้ระหว่างกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ “ฮามาส” และอิสราเอล

การเจรจาในกาตาร์หัวใจสำคัญอยู่ที่การหยุดยิงราวหกสัปดาห์ เพื่อเปิดทางปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล 40 คน แลกกับชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนที่ถูกคุมขังในอิสราเอล, เปิดความช่วยเหลือเข้ามาในกาซาเพิ่มเติมที่ขณะนี้ขาดแคลนอาหารอย่างหนักผู้คนใกล้อดตาย

“การเจรจายังคงดำเนินอยู่ ความเห็นต่างลดลงไปแล้ว และเราเดินหน้าผลักดันข้อตกลงในโดฮา ยังมีงานยากกว่าจะตกลงกันได้ แต่ผมเชื่อมั่นเสมอว่าเป็นไปได้” บลิงเคน กล่าว

ความยากอยู่ที่ว่า ฮามาสจะปล่อยตัวประกันก็ต่อเมื่อข้อตกลงระบุถึงการยุติสงคราม ขณะที่อิสราเอลยืนยันว่าจะเจรจาเฉพาะการสงบศึกชั่วคราวเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ผู้สันทัดกรณีรายหนึ่ง เผยกับรอยเตอร์ว่า ฮามาสยืดหยุ่นแล้ว แต่อิสราเอลยังคง “เล่นแง่เพราะไม่อยากรับปากยุติสงครามในกาซา”

ด้านแถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แจ้งว่าเดวิด บาร์เนีย หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับอิสราเอลจะเดินทางไปกาตาร์ในวันศุกร์เพื่อพบผู้ไกล่เกลี่ย

ขณะเดียวกันอิสราเอลคาดว่าจะโจมตีโรงพยาบาลอัลชิฟาในกาซาซิตี้ต่อไปอีก 2-3 วัน โดยให้เหตุผลว่ากองกำลังฮามาสยึดโรงพยาบาลแห่งนี้เอาไว้ซึ่งฮามาสปฏิเสธ นอกจากนี้อิสราเอลอ้างด้วยว่า ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาได้สังหารนักรบ 150 คน จับกองกำลังติดอาวุธ 358 คน ทั้งใน และรอบโรงพยาบาล

  • สหรัฐเพิ่มแรงกดดันอิสราเอล

รัฐบาลวอชิงตันซึ่งเป็นโล่ปกป้องอิสราเอลในยูเอ็นมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ค่อยๆ เพิ่มแรงกดดันต่อพันธมิตรรายนี้มากขึ้น ร่างข้อมติที่เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ฉบับล่าสุดเป็นตัวอย่างที่ดี

การเปลี่ยนท่าทีสอดรับกับเสียงประณามจากประชาคมโลกต่อสงครามยาวนานห้าเดือน, การเสียชีวิตของพลเรือนปาเลสไตน์, การเมืองภายในสหรัฐไม่เห็นด้วยกับท่าทีของประธานาธิบดีโจ ไบเดนมากขึ้น และแนวโน้มการเกิดความอดอยากจากฝีมือมนุษย์ในกาซา

ร่างข้อมติที่รอยเตอร์เห็นมาระบุว่า “การหยุดยิงทันที และต่อเนื่อง” ราวหกสัปดาห์จะปกป้องพลเรือน และเปิดช่องส่งความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรม

ก่อนหน้านี้สหรัฐเคยคัดค้านคำว่าหยุดยิง และตีตกมาตรการต่างๆ ที่รวมข้อเรียกร้องให้หยุดยิงทันที

ข้อมติฉบับใหม่สนับสนุนการเจรจาในกาตาร์, ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล และปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล รอยเตอร์สอบถามไปยังสถานทูตอิสราเอลในกรุงวอชิงตันยังไม่ได้ให้คำตอบ

ทั้งนี้ ข้อมติใน UNSC จะผ่านได้ต้องได้เสียงเห็นชอบอย่างน้อยเก้าเสียง และสหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ รัสเซีย หรือจีน ต้องไม่คัดค้าน เมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.67) ผู้นำสหภาพยุโรปก็ออกข้อเรียกร้องให้หยุดยิงทันทีเช่นกัน

สหรัฐนั้นต้องการให้ UNSC สนับสนุนข้อเรียกร้องหยุดยิงที่กำหนดให้ปล่อยตัวประกันที่ถูกฮามาสจับไปในกาซาด้วย

ส่วนการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.66 นั้นข้อมูลจากอิสราเอลระบุว่า ฮามาสคร่าชีวิตประชาชน 1,200 คน จับเป็นตัวประกัน 253 คน ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขในกาซา กล่าวว่า การสู้รบของอิสราเอลทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเกือบ 32,000 คน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์