อินเดียจ่อล้อมรั้วชายแดน 'เมียนมา' อัดงบ 1.3 แสนล้าน เร่งสกัดลักลอบข้ามแดน

อินเดียจ่อล้อมรั้วชายแดน 'เมียนมา' อัดงบ 1.3 แสนล้าน เร่งสกัดลักลอบข้ามแดน

'อินเดีย' ทุ่บงบกว่า 1.3 แสนล้านบาท เร่งล้อมรั้วชายแดนประเทศ 'เมียนมา' ตลอดระยะทาง 1,610 กิโลเมตร สกัดพวกลักลอบข้ามพรมแดน - อาชญากรรม ท่ามกลางสงครามภายในเมียนมาที่ยังไม่จบง่ายๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า รัฐบาลอินเดียมีแผนจะทุ่มงบประมาณถึงเกือบ 3,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.35 แสนล้านบาท) ทำการล้อมรั้วเป็นระยะทาง 1,610 กิโลเมตร ตลอดแนวชายแดนประเทศ "เมียนมา" เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดน และกิจกรรมผิดกฎหมายต่างๆ 

รายงานระบุว่า แผนการล้อมรั้วระยะทาง 1,610 กิโลเมตร คาดว่าจะกินระยะเวลาต่อเนื่องราว 10 ปี ซึ่งเบื้องต้นในการประชุมคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้เมื่อต้นเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้เห็นชอบเรื่องงบประมาณก่อสร้างแล้ว และจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้อนุมัติต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค. รัฐบาลอินเดียเคยส่งสัญญาณแล้วว่าอาจจะดำเนินการล้อมรั้วชายแดนประเทศเมียนมา และยุตินโยบาย "ฟรีวีซ่า" ที่มีมาหลายสิบปีกับประเทศเพื่อนบ้านรายนี้ลง เนื่องด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคง และเพื่อรักษาโครงสร้างทางประชากรศาสตร์ในแคว้นทางภาคเหนือของอินเดีย 

อย่างไรก็ตาม สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสารสนเทศของอินเดีย ยังไม่มีการตอบรับอีเมลของรอยเตอร์สที่สอบถามเรื่องนี้เพิ่มเติมแต่อย่างใด เช่นเดียวกับรัฐบาลทหารเมียนมาที่ไม่ได้ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้เช่นกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์