ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของไทย ถึงมือประชาชนเมียนมาในรัฐกะเหรี่ยงแล้ว

ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของไทย ถึงมือประชาชนเมียนมาในรัฐกะเหรี่ยงแล้ว

ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของไทยที่ดำเนินการโดยสภากาชาดไทย ส่งถึงมือประชาชนชาวเมียนมาผู้พลัดถิ่นในหมู่บ้านรัฐกะเหรี่ยงอย่างปลอดภัยแล้ว โดยไทยได้ช่วยเหลือสิ่งของจำเป็นจำนวน 4,000 ชุด สำหรับประชาชนราว 20,000 คน

ภายหลัง สภากาชาดไทย ได้ส่งมอบสิ่งของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำหรับประชาชนเมียนมา ผ่านสภากาชาดเมียนมา ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ขบวนรถบรรทุกสิ่งของความช่วยเหลือจำนวน 4,000 ชุดสำหรับประชาชนประมาณ 20,000 คน ได้เดินทางถึงหมู่บ้านนาบู หมู่บ้านไป้โจ่ง และหมู่บ้านตามันยะ ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องในรัฐกะเหรี่ยงอย่างปลอดภัย

ในวันนี้ผู้แทนสภากาชาดเมียนมาได้ร่วมกับผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่แจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (Internally Displaced Persons: IDPs) ซึ่งอพยพหนีการสู้รบมาจากหลายพื้นที่และมาพักพิงใน 3 หมู่บ้านที่เป็นพื้นที่เป้าหมายของโครงการนำร่องครั้งนี้ โดยมีผู้แทนของทางการท้องถิ่นและองค์กรภาคประชาสังคมท้องถิ่นร่วมเป็นสักขีพยาน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ร่วมสังเกตการณ์การแจกจ่ายสิ่งของแบบทางไกล (remote observation) โดยได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากศูนย์ประสานงานสำหรับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ และโปร่งใส

โครงการนำร่องสำหรับข้อริเริ่มในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมข้ามแดนครั้งนี้เป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาดีของประชาชนไทยต่อประชาชนเมียนมาทุกกลุ่มโดยไม่เลือกปฏิบัติ โดยความสำเร็จของการดำเนินการครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างสภากาชาดไทยกับสภากาชาดเมียนมา รวมทั้งการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและเมียนมาและชุมชนในพื้นที่ทั้งในฝั่งไทยและเมียนมา รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐกะเหรี่ยง ที่มีเป้าหมายร่วมกันในการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ