เรือฟริเกต 'ว็องเดมีแยร์' กองทัพเรือฝรั่งเศส เดินทางเยือนไทย 1-6 เม.ย. นี้

เรือฟริเกต 'ว็องเดมีแยร์' กองทัพเรือฝรั่งเศส เดินทางเยือนไทย 1-6 เม.ย. นี้

เรือฟริเกต “ว็องเดมีแยร์” (Vendémiaire) ของกองทัพเรือฝรั่งเศส มีกำหนดเดินทางเยือนไทย ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2567 เพื่อเดินทางมาปฏิบัติภารกิจภายใต้ชื่อ “ASIE” เป็นเวลาราว 3 เดือน ร่วมกับพันธมิตรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า เรือฟริเกต ว็องเดมีแยร์” (Vendémiaire) ของกองทัพเรือฝรั่งเศส มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2567 โดยจะเข้าเทียบท่า ณ ท่าเรือกรุงเทพ (ท่าเรือคลองเตย)

เรือฟริเกต “ว็องเดมีแยร์” ออกเดินทางจากเมืองนูเมอา นิวแคลิโดเนีย ดินแดนโพ้นทะเลของประเทศฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2567 เพื่อเดินทางมาปฏิบัติภารกิจภายใต้ชื่อ “ASIE” ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลาราว 3 เดือน ซึ่งภารกิจดังกล่าวประกอบด้วย การเข้าร่วมภารกิจต่าง ๆ และการฝึกร่วมกับกองทัพเรือของประเทศหุ้นส่วนในภูมิภาค โดยมีกำหนดปฏิบัติภารกิจในประเทศต่าง ๆ ได้แก่ ติมอร์-เลสเต อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และออสเตรเลีย

 

ภารกิจนี้จะช่วยกระชับความร่วมมือระหว่างฝรั่งเศสในฐานะประเทศที่อยู่ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศที่เป็นสมาชิก Indo-Pacific Maritime Coordination Center (IPMCC) โดยทุกประเทศเหล่านี้ล้วนให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและเสรีภาพในการเดินเรือ

เรือฟริเกต “ว็องเดมีแยร์” เข้าประจำการเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2536 โดยที่ผ่านมาได้ปฏิบัติภารกิจปฏิบัติการมาอย่างมากมาย โดยมีศักยภาพด้านการเฝ้าระวังและการข่าว การควบคุมผู้กระทำความผิด การตรวจตราทางทะเลและการเฝ้าระวังการทำประมงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ การปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่วิกฤต การอพยพพลเมือง การรักษาความสงบเรียบร้อยทางทะเลและภารกิจความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นต้น

ปัจจุบัน เรือฟริเกต “ว็องเดมีแยร์” ประจำการ ณ ฐานทัพเรือเมืองนูเมอา นิวแคลิโดเนีย ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิก เรือฟริเกต “ว็องเดมีแยร์” มีความยาว 94 เมตร มีความกว้าง 14 เมตร และมีกำลังพลประจำเรือจำนวน 94 นาย

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นชาติอธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยฝรั่งเศสมีดินแดนโพ้นทะเลที่มีประชากรรวมกว่า 2 ล้านคน และมีทหารประจำการจำนวน 8,300 นาย อยู่ในภูมิภาคดังกล่าว

ปัจจุบัน ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงภูมิยุทธศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลประโยชน์ของฝรั่งเศสและหุ้นส่วน ด้วยเหตุนี้ ฝรั่งเศสจึงประสงค์ที่จะดำเนินบทบาทของตนอย่างเต็มที่ในฐานะมหาอำนาจในภูมิภาคเพื่อรักษาผลประโยชน์อธิปไตยของตน และเพื่อรับรองความปลอดภัยของพลเมือง รวมทั้งมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

หมายเหตุ: ไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเยี่ยมชมเรือขณะเทียบท่าในประเทศไทย