ญี่ปุ่นอนุมัติส่งออกเครื่องบินรบอัจฉริยะให้ประเทศที่ 3 ที่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

ญี่ปุ่นอนุมัติส่งออกเครื่องบินรบอัจฉริยะให้ประเทศที่ 3 ที่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

ญี่ปุ่นอนุมัติส่งออกเครื่องบินรบอัจฉริยะ ขับเคลื่อนด้วยเอไอ และเซนเซอร์ล้ำสมัย ให้กับประเทศที่สาม โดยเครื่องบินรุ่นใหม่นี้เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาร่วมกับอังกฤษ และอิตาลี

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น อนุมัติส่งออกเครื่องบินรบใหม่ที่พัฒนาร่วมกับสหราชอาณาจักร และอิตาลีให้กับประเทศที่ 3

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ญี่ปุ่นได้ผ่อนคลายกฎระเบียบการส่งออกอาวุธ เพื่อให้สามารถจำหน่ายเครื่องบินรบให้กับประเทศที่ญี่ปุ่นลงนามสนธิสัญญาป้องกันประเทศร่วมกัน รวมถึงประเทศที่ไม่มีความขัดแย้งสำหรับการจำหน่ายเครื่องบินรบแต่ละลำนั้นต้องได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีก่อน

เจ้าหน้าที่เผยว่า ญี่ปุ่นให้คำมั่นใช้จ่ายทางทหารเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2569 เนื่องจากมีภัยคุกคามจากจีนและเกาหลีเหนือ ซึ่งการพัฒนาเครื่องบินรบเป็นหนึ่งในการใช้จ่ายของเป้าหมายดังกล่าว

ด้านฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า การส่งออกเครื่องบินรบไปยังประเทศที่ 3 เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของรัฐบาลโตเกียวในฐานะหุ้นส่วนโครงการด้านกลาโหมระหว่างประเทศในอนาคต

 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเข้าร่วมความร่วมมือกับอังกฤษ และอิตาลีในโครงการผลิตเครื่องบินรบอัจฉริยะ “เทมเพสต์”(Tempest) เมื่อเดือนธ.ค.2565 เพื่อพัฒนาเครื่องบินรบที่จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และเซนเซอร์ล้ำสมัยเป็นตัวช่วยให้กับนักบิน

โครงการสร้างเครื่องบินรบอัจฉริยะดังกล่าวคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2578 และนับเป็นการพัฒนาอาวุธทางทหารร่วมกับพาร์ตเนอร์อื่นนอกเหนือจากสหรัฐเป็นครั้งแรกของรัฐบาลโตเกียว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์