ซีอีโอ 'โบอิ้ง' ลาออกยกทีม เซ่นวิกฤติ 737 Max ซ้ำซาก ทำชื่อเสียงบริษัทดิ่งเหว

ซีอีโอ 'โบอิ้ง' ลาออกยกทีม เซ่นวิกฤติ 737 Max ซ้ำซาก ทำชื่อเสียงบริษัทดิ่งเหว

ผู้บริหาร 'โบอิ้ง' ลาออกยกชุด หลังอุบัติเหตุแผงประตูหลุดฉุดความเชื่อมั่นบริษัท และเป็นอีกครั้งที่ซีอีโอต้องลาออกจากวิกฤติ 737 Max 'ซ้ำซาก'

บริษัท โบอิ้ง ประกาศยกเครื่องฝ่ายบริหารครั้งใหญ่ในวันนี้ (25 มี.ค.) ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับอุบัติเหตุหลายครั้งที่เกิดขึ้นจนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง

"เดฟ แคลฮูน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) จะลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลในช่วงสิ้นปี 2567 

ส่วน "แลร์รี เดลเนอร์" ประธานกรรมการบริษัท จะลาออกจากบอร์ดบริหารในการประชุมประจำปีของบริษัทในเดือน พ.ค. และ "สแตน ดีล" ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์ จะลาออกจากตำแหน่งโดยมีผลในทันที

การลาออกจากตำแหน่งของผู้บริหารโบอิ้งทั้ง 3 คน มีขึ้นท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากสายการบินต่างๆ รวมทั้งผู้ควบคุมกฎระเบียบที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในบริษัทโบอิ้ง หลังเกิดเหตุการณ์ล่าสุดกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ ที่แผงประตูหลุดออกขณะบินอยู่กลางอากาศ จนต้องลงจอดฉุกเฉินเมื่อวันที่ 5 ม.ค.

ซีอีโอ \'โบอิ้ง\' ลาออกยกทีม เซ่นวิกฤติ 737 Max ซ้ำซาก ทำชื่อเสียงบริษัทดิ่งเหว

ไม่ใช่ซีอีโอคนแรกที่ต้องออกเพราะ 737 MAX

อย่างไรก็ตาม เดฟ แคลฮูน ไม่ใช่ซีอีโอคนแรกของโบอิ้งที่ต้องลาออกเพราะอุบัติเหตุจากเครื่องบินรุ่น 737 MAX เพราะก่อนหน้านี้ซีอีโอคนเก่าอย่าง "เดนนิส มุยเลนเบิร์ก" ถูกกดดันให้พ้นจากตำแหน่งมาแล้วเมื่อต้นปี 2563 จากการรับมือที่ย่ำแย่ในวิกฤตการณ์เครื่องบินรุ่น 737 Max ที่ตกในเวลาไล่เลี่ยกันระหว่างปี 2561-2562 

ซีอีโอ \'โบอิ้ง\' ลาออกยกทีม เซ่นวิกฤติ 737 Max ซ้ำซาก ทำชื่อเสียงบริษัทดิ่งเหว

ครั้งนั้นนับเป็นวิกฤตการณ์ครั้งเลวร้ายที่สุดของโบอิ้ง เมื่อเครื่องบินของสายการบินไลออน แอร์ ประสบเหตุตกเมื่อเดือน ต.ค. 2561 และสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ ตกเมื่อเดือน มี.ค. 2562 จนมีผู้เสียชีวิตรวมกันมากถึงเกือบ 350 คน และทั้งสองกรณียังเป็นเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 Max เหมือนกัน 

เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้หน่วยงานกำกับดูแลการบินทั่วโลกต้องสั่งพักเครื่องบินรุ่นนี้ยาวและกระทบต่อความน่าเชื่อถือของบริษัทอย่างรุนแรง ก่อนจะทยอยกู้ชื่อเสียงกลับมาได้ แต่สุดท้ายก็เจอกับเหตุการณ์อลาสกา แอร์ไลน์ ในที่สุดอีกครั้งกับเครื่องบินรุ่น 737 Max 9