นายกฯเฮติประกาศลาออก เซ่นวิกฤติแก๊งอาชญากรป่วนเมือง

นายกฯเฮติประกาศลาออก เซ่นวิกฤติแก๊งอาชญากรป่วนเมือง

อาเรียล อองรี นายกรัฐมนตรีเฮติ ประกาศลาออก เซ่นวิกฤติแก๊งอาชญากรป่วน ด้านประชาคมแคริบเบียนได้รับมอบหมายให้แต่งตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรีเฮติต่อไป

อาเรียล อองรี นายกรัฐมนตรีเฮติ ยื่นใบลาออกจากแล้ว หลังประเทศเกิดความวุ่นวายเมื่อแก๊งอาชญากรสร้างความปั่นป่วน และต้องการโค่นล้มนายกฯอองรี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอองรีเดินทางไปเคนยาเมื่อปลายเดือนที่แล้ว เพื่อขอให้เคนยาเป็นผู้นำภารกิจรักษาความปลอดภัยระหว่างประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (UN) เพื่อมาช่วยตำรวจต่อสู้กับแก๊งติดอาวุธในเฮติ แต่ระหว่างที่อองรีอยู่ต่างประเทศ ได้เกิดเหตุความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วในกรุงปอร์โตแปรงซ์ จนทำให้เขาติดค้างอยู่ในเปอร์โตรีโก

อิร์ฟาน อาลี ประธานประชาคมแคริบเบียน (CARICOM) และประธานาธิบดีกายอานาเผยวานนี้ (11 มี.ค.) ว่า สภาได้รับมอบหมายให้แต่งตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรี “โดยเร็ว” และผู้ที่ตั้งใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งถัดไปของเฮติจะไม่สามารถเข้าดำรงตำแหน่งรักษาการได้ โดยสภาประธานาธิบดีจะมีผู้สังเกตการณ์ 2 คน และสมาชิกที่มีสิทธิออกเสียง 7 คน ซึ่งรวมถึงตัวแทนจากพันธมิตรหลายกลุ่ม ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และผู้นำศาสนาหนึ่งคน

ทั้งนี้ ผู้นำระดับภูมิภาคได้พูดคุยกับภาคส่วนต่าง ๆ ในเฮติ โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดตั้งสภาเปลี่ยนผ่าน เพื่อปูทางไปสู่การจัดการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559

การลาออกของนายอองรีเกิดขึ้นในขณะที่บรรดาผู้นำระดับภูมิภาคมาประชุมกันเมื่อวานนี้ที่จาเมกา เพื่อหารือกรอบการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง และเกิดขึ้นหลังจากแก๊งอาชญากรในเฮติเรียกร้องให้อองรีลงจากตำแหน่ง ขณะที่ประชาชนชาวเฮติจำนวนมากมองว่าอองรีมีการทุจริตคอร์รัปชัน และเขาได้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปหลายครั้งโดยอ้างว่าจำเป็นต้องฟื้นฟูความมั่นคงก่อน

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววานนี้ว่า “เราทุกคนรู้ดีว่าจำเป็นต้องมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนทั้งในด้านการเมืองและด้านความมั่นคง” พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดตั้ง “คณะประธานาธิบดีที่มาจากหลายภาคส่วน ครอบคลุม และเป็นอิสระ”

นายบลิงเคนระบุด้วยว่า สภาดังกล่าวจะมีหน้าที่ตอบสนอง “ความต้องการเร่งด่วน” ของประชาชนชาวเฮติ ทำให้ภารกิจรักษาความปลอดภัยสามารถปฏิบัติการได้ และสร้างเงื่อนไขความมั่นคงที่จำเป็นสำหรับการเลือกตั้งที่เสรี

อนึ่ง เฮติประกาศภาวะฉุกเฉินในเดือนนี้ หลังจากเกิดการปะทะกับแก๊งอาชญากรที่ทำให้ระบบสื่อสารได้รับความเสียหาย และนำไปสู่การแหกคุกของนักโทษจากเรือนจำ 2 แห่ง หลังจากที่จิมมี เฌอริซิเยร์ หัวหน้าแก๊งรายใหญ่เจ้าของฉายา “บาร์บีคิว” บอกว่า แก๊งต่าง ๆ จะรวมตัวกันและโค่นล้มนายกฯอองรี