2024 อันธพาลครองเมือง! เกิดอะไรขึ้นที่เฮติ

2024 อันธพาลครองเมือง! เกิดอะไรขึ้นที่เฮติ

ชาวกรุงปอร์โตแปรงซ์ของเฮติต่างหาที่ปลอดภัยหลบซ่อนตัวเมื่อวันเสาร์ หลังแก๊งอันธพาลครองเมือง หน่วยงานยูเอ็นเตือน “เมืองถูกยึด” แล้ว หลังกลุ่มคนร้ายติดอาวุธพุ่งเป้าโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน กรุงปอร์โตแปรงซ์เกิดความไม่สงบมาหลายวัน เมื่อแก๊งอาชญากรรมต้องการโค่นล้มนายกรัฐมนตรีแอเรียล เฮนรี พ้นจากตำแหน่งผู้นำประเทศยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก ขณะนี้พวกเขาควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองหลวง และถนนหลายสายที่มุ่งสู่ส่วนที่เหลือของประเทศได้แล้ว

ลิโอเนล ลาแซร์ จากสหภาพตำรวจเฮติเผยว่า เมื่อคืนวันศุกร์ (8 มี.ค.) ตำรวจเข้าจัดการการโจมตีของแก๊งอันธพาลที่ทำเนียบประธานาธิบดี คนร้ายหลายคนถูกสังหาร ไม่มีตำรวจเสียชีวิต ผู้สื่อข่าวเห็นซากรถยนต์หลายคนถูกเผาไฟยังกรุ่นๆ ที่นอกกระทรวงมหาดไทยและถนนใกล้เคียง

กลางดึกคืนนั้นเสียงปืนดังทั่วเมืองหลวง ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตำรวจปะทะกับคนร้าย เมื่อแก๊งอาชญากรรมพยายามเข้าบัญชาการสถานีตำรวจหลายแห่งในย่านใจกลางเมือง

ล่วงเข้าวันเสาร์ (9 มี.ค.)ประชาชนหลายร้อยคนต้องไปซ่อนตัวในอาคารสาธารณะแห่งหนึ่ง องค์การระหว่างประเทศเพื่อการย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) รายงานว่า ความไม่สงบทำให้ชาวเฮติ 362,000 คนต้องพลัดถิ่นภายในประเทศ กว่าครึ่งเป็นเด็กและหลายคนต้องย้ายที่หลายครั้ง

“ชาวเฮติไม่สามารถมีชีวิตที่ดีได้ พวกเขาอยู่ด้วยความกลัว ทุกวัน ทุกชั่วโมงที่สถานการณ์ดำเนินไป ความบอบช้ำทางใจยิ่งเลวร้ายลง ผู้คนในเมืองหลวงถูกปิดตาย พวกเขาไม่รู้จะไปที่ไหน เมืองหลวงรายล้อมไปด้วยกลุ่มติดอาวุธและอันตราย เมืองถูกยึดแล้ว” ฟิลิปเป แบรนเชต ผู้อำนวยการไอโอเอ็มในเฮติระบุในแถลงการณ์

ในวันเสาร์ ลาแซร์ต้องร้องขอ “เครื่องมือและอุปกรณ์” เพื่อป้องกันอาคารตำรวจและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญอื่นๆ

  • วิ่งลูกเดียว

ในเมืองหลวง ฟิเลียน เซตูเต้ เผยกับเอเอฟพีว่า เธอทำงานกับกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมมากว่า 20 ปี งานที่ทำเท่ากับว่าเธอ “ไม่สามารถปลูกบ้านของตนเองได้ แต่ตอนนี้ฉันเป็นไง ไร้บ้าน ไม่รู้จะไปนั้น นี่เป็นการล่วงละเมิด ตกกลางคืนก็ไม่ได้นอนตั้งแต่เมื่อคืนมาแล้ว เราต้องวิ่งลูกเดียว”

สนามบินเฮติยังคงปิดบริการ ส่วนท่าเรือหลักสำหรับนำเข้าอาหารมีรายงานว่าถูกปล้นสะดมนับตั้งแต่ระงับให้บริการเมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) แม้มีความพยายามกำหนดขอบเขตรักษาความปลอดภัยขึ้นมาก็ตาม

“ถ้าเราเข้าไม่ถึงตู้คอนเทนเนอร์ (บรรจุอาหารเต็มตู้) เฮติคงหิวโหยในไม่ช้า” เอ็นจีโอ “เมอร์ซีคอร์ป” ออกแถลงการณ์เตือน

ในวันจันทร์ (11 มี.ค.) CARICOM กลุ่มพันธมิตรชาติแคริบเบียนเรียกทูตจากสหรัฐ ฝรั่งเศส แคนาดา และสหประชาชาติเข้าประชุมที่จาไมกาเพื่อหารือเรื่องความรุนแรงในเฮติ

ประธานาธิบดีอิร์ฟาน อาลี ของกายอานากล่าวว่า การประชุมจะพูดถึง “ประเด็นสำคัญสำหรับการรักษาเสถียรภาพด้านความปลอดภัย และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน”

ความรุนแรงกำลังเป็นภัยคุกคามต่อคนกลุ่มเสี่ยงที่สุดของเฮติ อาทิ สตรีมีครรภ์และผู้รอดพ้นจากความรุนแรงทางเพศ ขณะที่ระบบสาธารณสุขล่มสลาย

แบรนเชตจากไอโอเอ็ม ประณามการโจมตีโรงพยาบาล และขาดแคลนบริการดูแลสุขภาพจิต

“โรงพยาบาลบางแห่งถูกแก๊งเข้าไปจัดการ มีการย้ายเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยรวมถึงทารกแรกคลอด บุคลากรทางการแพทย์ทั่วเมืองหลวงกำลังเป็นห่วงว่าจะให้บริการได้หรือไม่เพราะบริการทางการแพทย์พื้นฐานส่วนใหญ่ขาดแคลนอย่างรุนแรง”