เปิดมุมมองทรัมป์ 'แบนติ๊กต็อก' เอื้อประโยชน์เมตา

เปิดมุมมองทรัมป์ 'แบนติ๊กต็อก' เอื้อประโยชน์เมตา

ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมป์” แสดงความกังวลต่อความพยายามแบนแอพติ๊กต็อกในสหรัฐ ระบุ มีแต่จะเอื้อประโยชน์ให้เฟซบุ๊คเท่านั้น

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างปี 2560-2564 ให้สัมภาษณ์รายการ“Squawk Box” ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี เมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“ถ้าไม่มีติ๊กต็อก คุณก็ทำให้เฟซบุ๊คใหญ่ขึ้น ผมมองว่าเฟซบุ๊คเป็นศัตรูของประชาชน” ทรัมป์กล่าวพร้อมยอมรับถึงความกังวลเกี่ยวกับติ๊กต็อกในเรื่องความมั่นคงแห่งชาติกับข้อมูลส่วนตัว แพลตฟอร์มนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่มาก

“คนที่ชอบติ๊กต็อกมีมาก เด็กเล็กๆ ก็เล่นมาก คงสติแตกถ้าไม่มีติ๊กต็อก”

ติ๊กต็อก เป็นของ ไบต์แดนซ์ ยักษ์อินเทอร์เน็ตจีน ได้รับความนิยมอย่างมากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้คนทั่วโลกติดอกติดใจจากการเปิดให้โพสต์คลิปวีดิโอสั้น

ไม่เพียงเท่านั้น ติ๊กต็อกยังทำให้คณะกรรมการกำกับดูแลวิตกว่า การที่จีนเป็นเจ้าของซอฟต์แวร์อาจทำให้ต้องแชร์ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ตามที่รัฐบาลปักกิ่งร้องขอ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไบต์แดนซ์ก็เหมือนกับบริษัทจีนรายอื่นๆ ที่ต้องเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวหากรัฐบาลขอมา กฎหมายข่าวกรองแห่งชาติจีน พ.ศ.2560 กำหนดให้หน่วยงานและประชาชน “สนับสนุน ช่วยเหลือ และร่วมมือกับงานข่าวกรองของรัฐ”

จากความกังวลดังกล่าวในปี 2563 รัฐบาลทรัมป์พยายามนำติ๊กต็อกออกจากแอพสโตร์ในสหรัฐแต่ไม่สำเร็จ ต่อมาทรัมป์ออกคำสั่งให้ไบต์แดนซ์ขายกิจการติ๊กต็อกภายใน 90 วัน ความพยายามนี้ที่จุดหนึ่งไมโครซอฟท์เคยผลักดันซื้อกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ ซึ่งไม่สำเร็จเช่นกัน

ตอนนี้ ส.ส.สหรัฐเดินหน้าอีกครั้งจัดการกับความกังวลที่มีในติ๊กต็อก ด้วยการเสนอร่างกฎหมายหลายฉบับทั้งให้ไบต์แดนซ์ขายกิจการ หรือไม่ก็ห้ามใช้อย่างเด็ดขาด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่กังวลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติเหมือนคนอื่นๆ  กล่าวด้วยว่า เขาจะลงนามร่างกฎหมายแบนติ๊กต็อกทันทีหากสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมาย 

ส่วนทรัมป์ล่าสุดกลับมีน้ำเสียงอ่อนลง การสัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์กล่าวว่า เขารู้สึกว่าติ๊กต็อกยังคงเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติเนื่องจากเป็นของจีน แต่ทรัมป์ก็ยกประเด็นเฟซบุ๊คขึ้นมาด้วยว่าแพลตฟอร์มนี้ก็มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเหมือนกัน

“ถ้าจีนอยากได้อะไร (จากติ๊กต็อก) พวกเขาก็ให้ เพิ่มความเสี่ยงด้านความมั่นคงแห่งชาติ แต่ดูๆ แล้วผมไม่อยากเพิ่มขนาดให้เฟซบุ๊ค ถ้าคุณแบนติ๊กต็อก เฟซบุ๊คและเจ้าอื่นๆ แต่ส่วนใหญ่เป็นเฟซบุ๊ก จะได้ประโยชน์มาก และผมคิดว่าเฟซบุ๊ควุ่นวายมาก เฟซบุ๊คเลวร้ายสุดๆ สำหรับประเทศ โดยเฉพาะเมื่อมีการเลือกตั้ง” ทรัมป์กล่าว