'สตาร์บัคส์' เตรียมปลดพนักงาน 2,000 คน หลังถูกบอยคอตเชื่อมโยงสงครามกาซา

'สตาร์บัคส์' เตรียมปลดพนักงาน 2,000 คน หลังถูกบอยคอตเชื่อมโยงสงครามกาซา

'สตาร์บัคส์' เตรียมปลดพนักงาน 2,000 คน หรือคิดเป็น 4% ของพนักงานเกือบทั้งหมด 50,000 ในปัจจุบัน ในตลาดทั้งหมดในภูมิภาคตะวันออกกลาง เซ่นพิษถูกบอยคอตเชื่อมโยงสงครามกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานถึง อัลชาย่า กรุ๊ป (Alshaya) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ และเป็นผู้ได้รับสิทธิเจ้าของเครือข่ายร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในตลาดทั้งหมดในภูมิภาคตะวันออกกลาง เปิดเผยว่า เตรียมปลดพนักงานร้านกาแฟสตาร์บัคส์จำนวนมากกว่า 2,000 คน หรือคิดเป็น 4% ของพนักงานเกือบทั้งหมด 50,000 ในปัจจุบัน

สาเหตุมาจาก ผลกระทบของการประท้วงต่อต้านแบรนด์สินค้าร้านกาแฟสตาร์บัคส์ที่ถูกมองว่าเชื่อมโยงกับเหตุการณ์สงครามโหดร้ายในฉนวนกาซา

 

"เงื่อนไขในการดำเนินธุรกิจที่มีความท้าทายอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนผ่านมา บริษัทฯ ต้องตัดสินใจอย่างยากลำบาก และยังเป็นเรื่องน่าเศร้าที่จำเป็นต้องลดจำนวนเพื่อนพนักงาน"ฝ่ายบริหารของอัลชาย่า กรุ๊ป

ธุรกิจเครือข่ายร้านกาแฟสตาร์บัคส์เริ่มต้นในตะวันออกกลางเมื่อปี 2542 หรือ 25 ปีผ่านมา ปัจจุบันมีจำนวนสาขามากถึง 2,000 สาขา อยู่ในทั่วทั้ง 13 ประเทศของตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และเอเชียกลาง

ด้านโฆษกสตาร์บัคส์ ระบุกับรอยเตอร์ว่า ทางบริษัทจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับอัลชายา กรุ๊ป ในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคที่สำคัญนี้

แม้ว่าในช่วงเดือนตุลาคมปีผ่านมา สตาร์บัคส์ อินคอร์ปอเรชั่น แถลงการณ์ชี้แจงว่า ทั้งบริษัทและธุรกิจของสตาร์บัคส์ไม่ใช่องค์กรการเมือง และปฏิเสธข้อกล่าวหา และข่าวลือทุกอย่างที่เกิดขึ้นว่าสตาร์บัคส์มีส่วนสนับสนุนรัฐบาลประเทศอิสราเอล และกองทัพอิสราเอส

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคมผ่านมา อัลชาย่า กรุ๊ป (Alshaya) เปิดเผยว่า ได้ลดการขยายธุรกิจร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในประเทศอียิปต์ สาเหตุจากสภาพเศรษฐกิจอียิปต์ที่ชะลอตัวลงมาก การลดค่าเงินของประเทศอียิปต์บ่อยครั้ง และภาวะเงินเฟ้อระดับสูงในอียิปต์

อ้างอิง reuters