เพื่อนบ้านมองตาปริบ 'สวิฟต์เอฟเฟค' หนุนท่องเที่ยวสิงคโปร์

เพื่อนบ้านมองตาปริบ 'สวิฟต์เอฟเฟค' หนุนท่องเที่ยวสิงคโปร์

คอนเสิร์ต เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในสิงคโปร์ยังไม่เริ่ม แต่เพื่อนบ้านได้แต่มองค้อน เพราะที่นี่คือประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นักร้องดังมาทัวร์คอนเสิร์ต ส่งผลการท่องเที่ยวคึกคัก

KEY

POINTS

  • สิงคโปร์เป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เทย์เลอร์ สวิฟต์ มาจัดคอนเสิร์ต Eras Tour 2-9 มี.ค.
  • ส่งผลยอดจองเครื่องบิน-โรงแรม พุ่งขึ้นมาก บัตรคอนเสิร์ตขายหมดเกลี้ยง
  • นายกฯ เศรษฐาเคยกล่าวว่า สิงคโปร์มีดีลกับผู้จัด คอนเสิร์ตจึงมาลงที่นี่ 
  • ทางการสิงคโปร์ไม่ได้ตอบข้อซักถามถึงคอมเมนต์นายกฯ เศรษฐา กล่าวเพียงว่า คอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์ ดีต่อเศรษฐกิจประเทศ

คอนเสิร์ต เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในสิงคโปร์ยังไม่เริ่ม แต่เพื่อนบ้านได้แต่มองค้อน เพราะที่นี่คือประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นักร้องดังมาทัวร์คอนเสิร์ต ส่งผลการท่องเที่ยวคึกคัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน Eras Tour ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-9 มี.ค. ณ สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ จะมีแฟนเพลงทั้งในประเทศและเพื่อนบ้านกว่า 300,000 คนเข้าชม คอนเสิร์ต 6 รอบบัตรขายเกลี้ยงแล้ว

อิงกริด เดลกาโด บัณฑิตใหม่หมาดจากกรุงมะนิลา เดินทางมาสิงคโปร์เพื่อชมคอนเสิร์ตรอบวันที่ 4 มี.ค. เจ้าตัวซื้อ “เดรสใหม่วิบวับ” มาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ แต่มีปัญหาหาโรงแรมราคาเหมาะสมไม่ได้เลย

“โรงแรมถูกจองไปเยอะมาก ฉันก็เลยต้องจองโรงแรมแพง”

ฟุลเลอร์ตันโฮเต็ลแอนด์รีสอร์ท และโรงแรมแฟร์มองต์ เผยกับเอเอฟพีว่า ความต้องการห้องพักสูงขึ้นช่วงคอนเสิร์ต

ลูกค้ากระเป๋าหนักเลือกซื้อแพ็กเกจของมารีนาเบย์แซนด์ ตั้งชื่อตามเพลงดังของสวิฟต์ เช่น “Shake it Off” และ“Stay Stay Stay” ขณะที่แพ็กเกจ“Wildest Dreams” ราคา 50,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ รวมทั้งบัตรชมคอนเสิร์ตระดับวีไอพี อาหารมื้อหรู ห้องสูท รถลิมูซีนรับส่ง และบัตรเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งทุกแพ็กเกจของมารีนาขายหมดแล้ว

ส่วนสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์และมาเลเซียแอร์ไลน์ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ความต้องการเที่ยวบินไปสิงโปร์เพิ่มสูงขึ้น แต่จะบอกว่าเป็นผลจาก “สวิฟต์เอฟเฟค” อย่างเดียวก็พูดได้ไม่เต็มปาก

ในมาเลเซีย กองทัพสวิฟตีกำลังจะข้ามเข้ามายังเพื่อนบ้านสิงคโปร์

“ความฝันเป็นจริงครับ ผมตื่นเต้นและเกร็ง” หริธ อาร์ซัต นักศึกษา วัย 20 ปี กล่าว เขากำลังเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ไปต่างประเทศครั้งแรก

ในฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 1-9 มี.ค. สายการบินราคาประหยัด “เซบูแปซิฟิก” เปลี่ยนตัวเลขเที่ยวบินไปสิงคโปร์เป็น “1989” ปีเกิดของสวิฟต์ และชื่ออัลบั้มชุดที่ 5 ของเธอ

ปูพรมแดงรับศิลปิน

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกคนจะแฮปปี้ไม่ว่าจะเป็นแฟนเพลงหรือรัฐบาลเพื่อนบ้านบางประเทศเมื่อมีการประกาศออกมาว่า สิงคโปร์เป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สวิฟต์มาแสดงคอนเสิร์ต

การเดินทางไปสิงคโปร์แพงมากสำหรับหลายคนในภูมิภาคนี้ เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนสูง ไม่ต้องพูดถึงแพคเกจโรงแรมสุดหรู

บางคนไม่แฮปปีเพราะสิงคโปร์จ่ายเงินอุดหนุนให้สวิฟต์มาจัดทัวร์ เคยมีรายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน กล่าวในเวทีสัมมนาธุรกิจในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่าจริงๆ แล้วสิงคโปร์มีดีลกับผู้จัด

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสิงคโปร์อ้างความลับทางธุรกิจ ไม่ยอมเผยกับเอเอฟพีว่า จ่ายไปเท่าใด หรือมีการทำดีลลับเฉพาะเพื่อให้สวิฟต์มาจัดคอนเสิร์ตสิงคโปร์ที่เดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือไม่

ทางการสิงคโปร์ไม่ได้พูดถึงความเห็นของนายกฯ เศรษฐาโดยตรง แต่กล่าวกับเอเอฟพีว่า การแสดงของสวิฟต์ “จะสร้างประโยชน์มหาศาลต่อเศรษฐกิจสิงคโปร์”

น่าสังเกตว่า นับตั้งแต่เลิกควบคุมโควิด สิงคโปร์ปูพรมแดงต้อนรับศิลปินต่างชาติหลายคน อาทิ แบล็กพิงค์, แฮร์รี สไตล์ส และเอ็ด ชีแรน

เดือน ม.ค. โคลด์เพลย์เล่น 6 คอนเสิร์ตขายบัตรหมดเกลี้ยง และที่กำลังจะตามมามีทั้งบรูโน มาร์ส, Sum 41 และเจอร์รี ไซน์เฟลด์

“สิงคโปร์เริ่มเปิดประเทศได้เร็วกว่าคนอื่นหลังโควิด การออกตัวเร็วและระดมความพยายามดึงงานแสดง อีเวนต์ การจัดประชุมเข้ามาเป็นตัวช่วยได้มาก โมเมนตัมนั้นได้สั่งสมมาเรื่อยๆ” ซง เซ่งวุ่น ที่ปรึกษาเศรษฐกิจ บริษัทซีจีเอส อินเตอร์เนชันแนลให้ความเห็น

อย่าเสียเงินง่ายดาย

ตอนตั๋วเทย์เลอร์ สวิฟต์ วางขายเมื่อปีก่อน แฟนเพลงหลายล้านคนแย่งกันซื้อ ทำให้มิจฉาชีพออนไลน์ตั้งเป้าหลอกลวงสวิฟตีผู้ผิดหวังมากขึ้น

ตำรวจสิงคโปร์ถึงขนาดเผยคลิปผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมแท็ก “อย่าเสียเงินง่ายๆ ซื้อตั๋วอย่างปลอดภัย”

แต่เอริกโก ดิมาส ปามุงกัส วัย 25 ปี จากจาการ์ตาไม่สนอันตรายใดๆ ล็อกอินโทรศัพท์สามเครื่องเพื่อเข้าคิวซื้อบัตรคอนเสิร์ต

“ผมโชคดีมาก รู้สึกเหมือนคอนเสิร์ตนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตผม”

ตัวสวิฟต์นั้นพัฒนาจากนักร้องเพลงฟังสบายมาเป็นนักธุรกิจหญิงผู้เก่งกาจ และป็อปสตาร์ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก แฟนๆ เชื่อว่า มีเรื่องให้เรียนรู้มากมายจากนักร้องวัย 34 ปีรายนี้

“ฉันชอบความจริงใจของเทย์เลอร์ และจุดยืนของเธอในเรื่องสิทธิ ความมีน้ำใจ เห็นอกเห็นใจ เป็นอะไรที่เด็กผู้หญิงสามารถเรียนรู้ได้” นั่นคือความเห็นจาก สเปนเซอร์ ลี นักบินหญิงชาวสิงคโปร์ ผู้เข้าคิว 22 ชั่วโมงกว่าจะได้ตั๋วคอนเสิร์ตไปให้ลูกสาวและเพื่อนๆ