Lenovo เปิดตัว ต้นแบบ 'แล็ปท็อปจอใส' ล้ำสมัย ใช้เอไอวิเคราะห์ข้อมูล

Lenovo เปิดตัว ต้นแบบ 'แล็ปท็อปจอใส' ล้ำสมัย ใช้เอไอวิเคราะห์ข้อมูล

เลอโนโว เปิดตัวต้นแบบแล็ปท็อปจอใสล้ำสมัย พร้อมเอไอวิเคราะห์ข้อมูล แถมมีฟังก์ชันช่วยสถาปนิก ออกแบบบ้านผ่านจอใสได้

เลอโนโว บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เปิดตัวต้นแบบแล็ปท็อปจอใสในวันนี้ ตอกย้ำว่าผู้ผลิตพีซีรายใหญ่ที่สุดของโลกพยายามประดิษฐ์คิดค้นเทคฯใหม่ ๆ หลังเผชิญความยากลำบากในตลาดมานานสองสามปี

แล็ปท็อปตัวใหม่นี้ติดตั้ง trackpad ที่เป็นฟีเจอร์คีย์บอร์ดแบบสัมผัส พร้อมปากกาสไตลัสสำหรับวาดหรือชี้ตำแหน่งในหน้าจอ

แล็ปท็อปจอใสมีดีอะไรบ้าง?

ตัวแทนจากเลอโนโวได้สาธิตการใช้แล็ปท็อปกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี โดยวางดอกทานตะวันปลอมไว้หลังจอใส ๆ จากนั้นกล้องในแล็ปท็อปที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ก็สามารถระบุสิ่งของได้ว่าเป็นดอกทานตะวัน และขึ้นข้อมูลอธิบายเกี่ยวกับดอกไม้นี้

ฟังก์ชันการใช้งานที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ได้แก่ งานด้านสถาปนิก

หากสถาปนิกกำลังออกแบบส่วนต่อขยายบ้าน พวกเขาสามารถออกแบบบ้านผ่านจอใส โดยใช้ปากกาสไตลัสวาดแบบ เพื่อจินตนาการว่าการออกแบบบ้านจะมีลักษณะอย่างไร

เทคโนโลยีล้ำสมัยนี้ คล้ายกับ Augmented Reality (AR) ซึ่งเป็นการประสานเทคโนโลยีเข้ากับมุมมองของโลกจริงแบบเรียลไทม์ ได้รับความนิยมในอุปกรณ์แว่นอัจฉริยะวีอาร์ อย่างเช่น วิชันโปรของแอปเปิ้ล

อย่างไรก็ตาม แล็ปท็อปดังกล่าวเป็นเพียงอุปกรณ์ต้นแบบ เลอโนโวยังไม่มีแผนจำหน่ายแล็ปท็อปชนิดนี้

ทั้งนี้ แล็ปท็อปจอใส ได้จัดแสดงในงาน Mobile World Congress ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 ก.พ. ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน โดยงานนี้เป็นการจัดแสดงสินค้าอุตสาหกรรมมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สองสามปีมานี้ ผู้ผลิตพีซีหลายรายกำลังมองหาแนวทางไปสู่อนาคตที่สดใส เนื่องจากเผชิญความยากลำบากมาสองสามปี เพราะผู้คนกลับไปทำงานในสำนักงาน ทำให้ยอดจำหน่ายพีซีร่วง หลังเคยพุ่งสู่ระดับสูงสุดในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19