‘เลอโนโว’ ทุ่ม 1.2 พันล้านดอลลาร์ ทำวิจัย AI เตรียมเจาะตลาด ‘AI เซิร์ฟเวอร์’

‘เลอโนโว’ ทุ่ม 1.2 พันล้านดอลลาร์ ทำวิจัย AI เตรียมเจาะตลาด ‘AI เซิร์ฟเวอร์’

‘เลอโนโว’ ทุ่มเงินมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อการทำวิจัยด้าน AI มุ่เจาะตลาด ‘AI เซิร์ฟเวอร์’ และพื้นที่จัดเก็บข้อมูล ที่คาดว่าจะมีมูลค่า 29 พันล้านดอลลาร์ และเพื่อผลักดันยอดขายของพันธมิตร

เลอโนโว (Lenovo) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้ประกาศว่าจะเพิ่มการลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ ด้วยมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเจาะตลาด “เซิร์ฟเวอร์” และ “พื้นที่จัดเก็บข้อมูล AI “ ที่คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่า 29 พันล้านดอลลาร์ และเพื่อผลักดันยอดขายของพันธมิตร

สเตซี่ กู๊ดแมน (Stacey Goodman) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายขายพันธมิตรของ Lenovo ในสหรัฐได้ประกาศการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์นี้ในการประชุม XChange Best of Breed ปี 2023 ถึงการลงทุนของเลอโนโวที่สอดคล้องกับแนวโน้มของอุตสาหกรรม

กู๊ดแมนกล่าวว่า “กำลังนำ AI ไปสู่โซลูชันที่ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์ม ThinkEdge AI ของเลอโนโวผ่านการปรับใช้ภายในองค์กร ด้วยการพัฒนาซอฟต์แวร์ และระบบอัตโนมัติที่ปลอดภัย ซึ่งกำลังพัฒนาเพื่อข้อมูลเชิงลึกที่รวดเร็วยิ่งขึ้นและ คุณค่าทางธุรกิจสำหรับลูกค้าในหลากหลายภาคส่วน”

ปี 2023 เป็นปีแห่งการลงทุนและการพัฒนา AI ต้องขอบคุณความสำเร็จของแชทบอท LLM เจนเนอเรชั่น เช่นChatGPT ของ OpenAI หรือ Claude ของ Anthropic บริษัทเหล่านี้ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำตลาดโดย Google, Meta, Amazon และอื่นๆ ตามมาด้วยบริษัทสตาร์ทอัพและนักลงทุนที่มีความหวังจำนวนนับไม่ถ้วน

ความสนใจของตลาดในการพัฒนา AI ได้ช่วยส่งเสริมบริษัทแบบเดียวกัน จาก NVIDIA ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปมาตรฐานของตลาดสำหรับการประมวลผล AI มีรายรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 13 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เพียงปีเดียว

ขณะเดียวกัน อุตสาหกรรม AI มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง จากเมื่อเดือนที่แล้ว OpenAI ได้ประกาศการอัปเดตหลายรูปแบบสำหรับแชทบอท AI ยอดนิยมอย่าง ChatGPT ซึ่งช่วยให้สามารถประมวลผลรูปภาพ วิดีโอ เสียง และข้อความ ในขณะเดียวกันก็สามารถเข้าถึงข้อมูลปัจจุบันได้ด้วย 

ด้าน Meta เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะที่ผสานรวม AI, Ray-Ban Stories ซึ่งก้าวข้ามขีดจำกัดของคอมพิวเตอร์ที่สวมใส่ได้ และ Amazon กระตุ้นการแข่งขันด้วยการลงทุนสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์ในสตาร์ทอัพด้าน AI อย่าง Anthropic ซึ่งถือเป็นการก้าวเข้าสู่ตลาด AI อย่างแน่วแน่

อ้างอิง : cryptoslat