หุ่นยนต์กำลังแทนที่มนุษย์? แหล่งข่าวเผย บิ๊กเทคฯ ซุ่มพัฒนาโรบอต AI คล้ายคน

หุ่นยนต์กำลังแทนที่มนุษย์? แหล่งข่าวเผย บิ๊กเทคฯ ซุ่มพัฒนาโรบอต AI คล้ายคน

แหล่งข่าวบลูมเบิร์กเผย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ กำลังทุ่มทุนพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์กับบริษัทสตาร์ตอัป Figure AI Inc. ซึ่งกำลงระดมทุนให้ได้ 675 ล้านดอลลาร์

KEY

POINTS

  • เจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) อเมซอน, อินวิเดีย (Nvidia) และบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ กำลังลงทุนในธุรกิจพัฒนาหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์
  • ขณะนี้หุ่นยนต์กลายเป็นเทคโนโลยีแถวหน้าตัวใหม่ที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเอไอ มีจุดมุ่งหมายที่จะนำไปปรับใช้กับเทคโนโลยีล้ำสมัยสำหรับการทำงานในโลกแห่งความเป็นจริง
  • โอเพนเอไอเตรียมลงทุนในบริษัทดังกล่าว 5 ล้านดอลลาร์ และไมโครซอฟท์จ่อลงทุน 95 ล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวบลูมเบิร์กเผย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ กำลังทุ่มทุนพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์กับบริษัทสตาร์ตอัป Figure AI Inc. ซึ่งกำลงระดมทุนให้ได้ 675 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างอิงแหล่งข่าว เปิดเผยว่า เจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) อเมซอน, อินวิเดีย (Nvidia) และบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ กำลังลงทุนในธุรกิจพัฒนาหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ใช้ร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

บริษัทสตาร์ตอัป Figure AI Inc. ที่ได้รับเงินสนับสนุนหลักจากโอเพนเอไอและไมโครซอฟท์ กำลังระดมทุนให้ได้ราว 675 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้มูลค่าบริษัทก่อนการร่วมทุน (Pre-Money) แตะระดับเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์

ยอดเงินระดมทุน 675 ล้านดอลลาร์ของ Figure นั้น เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเดิมทีบริษัทจ่อระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์

ด้านโฆษกของ Figure และนักลงทุน ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

แหล่งข่าวคาดว่า นักลงทุนจะให้ทุนแก่ Figure และลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ (26 ก.พ.) แต่ตัวเลขเงินทุนอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

 

ทั้งนี้ บริษัท Figure กำลังสร้างหุ่นยนต์ที่มีหน้าตาและการเคลื่อนไหวเหมือนมนุษย์ และบริษัทหวังว่า หุ่นยนต์ Figure 01 จะสามารถทำงานอันตรายแทนที่มนุษย์ได้ และย้ำว่าเทคโนโลยีของบริษัทยังช่วยบรรเทาการขาดแคลนแรงงานได้ด้วย

ขณะนี้หุ่นยนต์กลายเป็นเทคโนโลยีแถวหน้าตัวใหม่ที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเอไอ มีจุดมุ่งหมายที่จะนำไปปรับใช้กับเทคโนโลยีล้ำสมัยสำหรับการทำงานในโลกแห่งความเป็นจริง

เมื่อเดือน ม.ค. บลูมเบิร์กรายงานว่า โอเพนเอไอเตรียมลงทุนในบริษัทดังกล่าว 5 ล้านดอลลาร์ และไมโครซอฟท์จ่อลงทุน 95 ล้านดอลลาร์

ขณะที่บริษัท Explore Investments LLC ของเบซอส เตรียมทุ่มเงินลงทุนในธุรกิจหุ่นยนต์ดังกล่าว 100 ล้านดอลลาร์ ส่วนอินวิเดียและกองทุนในเครืออเมซอนดอทคอม จ่อลงทุนใน Figure 50 ล้านดอลลาร์

 

 

ส่วนบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ร่วมลงทุนหุ่นยนต์ใน Figure ได้แก่ ธุรกิจร่วมลงทุนของอินเทล ที่จ่อลงทุน 25 ล้านดอลลาร์, แอลจี อินโนเทค เตรียมจัดสรรเงินทุน 8.5 ล้านดอลลาร์, กลุ่มธุรกิจลงทุนของซัมซุงเตรียมลงทุน 5 ล้านดอลลาร์

บริษัทที่สนับสนุนให้เงินทุนต่าง ๆ รวมถึงบริษัทร่วมลงทุน Parkway Venture Capital เตรียมลงทุน 100 ล้านดอลลาร์ และ Align Ventures จ่อลงทุน 90 ล้านดอลลาร์

ขณะนี้อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เอไอกำลังเนื้อหอมอย่างมาก โดยเมื่อต้นปี 2567 สตาร์ตอัปหุ่นยนต์ 1X Technologies AS สัญชาตินอร์เวย์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากโอเพนเอไอ ระดมทุนได้ 100 ล้านดอลลาร์

ด้านบริษัท Sanctuary AI ในแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา กำลังพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่เรียกว่า Phoenix ขณะที่เทสลากำลังพัฒนาหุ่นยนต์ Optimus ซึ่งอีลอน มัสก์ เรียกเทคโนโลยีนี้ว่าเป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญที่สุดของเขา