อ่านสัญญาณ Oppenheimer จาก BAFTA สู่ออสการ์ l World in Brief

อ่านสัญญาณ Oppenheimer จาก BAFTA สู่ออสการ์ l World in Brief

ภาพยนตร์ดัง Oppenheimer ประกาศศักดาอีกหนึ่งเวที ก่อนลุ้นออสการ์เดือนหน้า เครื่องบินโดยสารที่จีนปลุกปั้นมากับมือได้เวลาอวดโฉม ชนเผ่าปาปัวนิวกินีปะทะเดือด ดับกว่า 60 คน อะไรเป็นสาเหตุ

‘Oppenheimer’กวาด 7 รางวัลใหญ่เวที BAFTA

‘Oppenheimer’ ภาพยนตร์มหากาพย์ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ว่าด้วยการสร้างระเบิดปรมาณู กวาดรางวัลใหญ่ถึงเจ็ดรางวัลในเวที BAFTA ของลอนดอน อาทิ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, คิลเลียน เมอร์ฟี ผู้รับบท Oppenheimer ได้รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมซึ่งนี่คือ BAFTA รางวัลแรกของเขา ส่วนโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ได้นักแสดงสมทบยอดเยี่ยม

Oppenheimer ทำรายได้รวมกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ได้รางวัลใหญ่จากเวทีลูกโลกทองคำและ

Critics Choice Awards ไปเรียบร้อยแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจหากจะได้รางวัลใหญ่ในเวทีออสการ์ เดือนหน้า

เครื่องบินจีน C919 อวดโฉม ‘สิงคโปร์แอร์โชว์’

เครื่องบินโดยสารลำตัวแคบ Comac C919 ที่จีนผลิตและอวดว่าเป็นคู่แข่งของโบอิง 737 และแอร์บัส 320 ได้ฤกษ์อวดโฉมต่อชาวโลกครั้งแรกในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ระหว่างวันที่ 20-25 ก.พ. เครื่องบินรุ่นนี้พัฒนาโดยบรรษัทอากาศยานพาณิชย์จีน (Comac) ได้รับการรับรองจากกรมการบินพลเรือนจีนในเดือน ก.ย.2565 

นักวิเคราะห์เผยว่า ผู้ร่วมงานต่างจับตาเครื่องบิน C919 ของจีน และงานสิงคโปร์แอร์โชว์ปีนี้มีความสำคัญมากตรงที่เป็นสัญลักษณ์ว่าเอเชียฟื้นตัวแล้ว 

เผ่าคู่ปรับ ‘ปาปัวนิวกินี’ ยิงกันนัว ดับ 64 ราย 

ตำรวจปาปัวนิวกินีรายงานเหตุสองเผ่าคู่อริบนที่ราบสูง ในเมืองวาบัก ห่างจากกรุงพอร์ตมอร์สบีไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 600 กิโลเมตร เมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์ (18 ก.พ.) พบร่างผู้เสียชีวิต 64 คน คาดว่ายังอยู่ตามสุมทุมพุ่มไม้อีกจำนวนหนึ่ง 

 เชื่อกันว่า เป็นการสู้รบระหว่างชนเผ่าซิคิน, แอมบูลิน และแคคิน โดยปกติชาวเผ่าที่ราบสูงสู้รบกันมาหลายร้อยปีแล้ว แต่เมื่ออาวุธอัตโนมัติทะลักเข้ามาทำให้เหตุปะทะมีผู้เสียชีวิตมากขึ้น และบานปลายกลายเป็นวงจรความรุนแรง