ผู้นำโลกร่วมไว้อาลัย 'นาวัลนี' ชาวรัสเซียทั่วยุโรปเสียใจประณามปูตินฆาตกร

ผู้นำโลกร่วมไว้อาลัย 'นาวัลนี' ชาวรัสเซียทั่วยุโรปเสียใจประณามปูตินฆาตกร

ชาวรัสเซียรวมตัวกันทั่วยุโรปไว้อาลัยให้ 'อเล็กซี นาวัลนี' ที่เสียชีวิตในคุก พร้อมประณามประธานาธิบดีปูติน ขณะที่ผู้นำทั่วโลกร่วมเสียใจต่อการจากไปของแกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซียอพยพได้รวมตัวกันตามเมืองต่าง ๆ ทั่วยุโรปและที่อื่น ๆ ในวันศุกร์ (16 ก.พ.) เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการเสียชีวิตของ "อเล็กซี นาวัลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย และเป็นคู่ปรับตัวฉกาจของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ประท้วงรวมตัวกันอยู่นอกสถานทูตรัสเซียในที่ต่าง ๆ พวกเขาตะโกนวิพากษ์วิจารณ์ปธน.ปูติน ซึ่งถูกประณามว่าทำให้นายนาวาลนีเสียชีวิต พร้อมชูป้ายเรียกปูตินว่าเป็น "ฆาตกร" และเรียกร้องให้เขาแสดงความรับผิดชอบ

เจ้าหน้าที่เรือนจำระบุว่า นายนาวาลนีซึ่งเป็นคู่ปรปักษ์ที่น่าเกรงขามที่สุดของปูตินนั้น มีอาการหมดสติและเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ทัณฑสถานในไซบีเรีย ซึ่งเขากำลังรับโทษจำคุก 30 ปี

ที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนีนั้น ประชาชนประมาณ 500-600 คนตามการประมาณการของตำรวจ ได้รวมตัวกันที่ถนนอุนเทอร์ เดน ลินเดน โดยมีการตะโกนร้องเป็นภาษารัสเซีย เยอรมัน และอังกฤษ

ผู้นำโลกร่วมไว้อาลัย \'นาวัลนี\' ชาวรัสเซียทั่วยุโรปเสียใจประณามปูตินฆาตกร

บางคนตะโกนว่า "ปูตินไปกรุงเฮก" ซึ่งหมายถึงศาลอาญาระหว่างประเทศที่กำลังสืบสวนอาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน
 

ผู้นำโลกร่วมอาลัย

รองประธานาธิบดีสหรัฐ กมลา แฮร์ริส กล่าวระหว่างการร่วมประชุมความมั่นคงมิวนิก ที่เยอรมนีว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังดำเนินการเพื่อยืนยันข่าวร้ายนี้  

"ไม่ว่าพวกเขาจะเล่าเรื่องอะไร เราขอพูดให้ชัดเจนว่า รัสเซียต้องรับผิดชอบ และเราจะแถลงเรื่องนี้ในภายหลัง" แฮร์ริสกล่าว 

ด้านเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า รู้สึกเสียใจและกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อข่าวการเสียชีวิตของนาวัลนี และระบุว่า อเล็กซี นาวัลนี เป็นกระบอกเสียงที่เข้มแข็งเพื่อเสรีภาพ เพื่อประชาธิปไตย มาหลายปี นาโตรวมถึงชาติพันธมิตรต่างเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเขาโดยทันทีมาเป็นเวลานาน

"ข้อเท็จจริงทั้งหมดจะต้องได้รับการเปิดเผย และรัสเซียก็มีคำถามสำคัญที่ต้องตอบ" สโตลเตนเบิร์กกล่าวกับผู้สื่อข่าว

 

ศัตรูปูตินที่เคยถูกวางยาพิษ ก่อนจบชีวิตในคุก

นาวัลนีถือเป็นแกนนำฝ่ายค้านโดดเด่นที่สุดของรัสเซีย โดยเป็นผู้ที่เปิดเผยข้อมูลเรื่องการคอร์รัปชันในรัฐบาลเครมลิน และถือเป็นศัตรูตัวฉกาจที่สุดของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยเคยเป็นแกนนำจัดการเดินขบวนประท้วงทางการเมืองที่สามารถระดมผู้คนเข้าร่วมได้มากกว่า 1,500 คนเมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมทางการเมืองต่อต้านผู้นำรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2555

นาวัลนีเคยถูกวางยาพิษในไซบีเรีย จนต้องบินไปรักษาตัวที่เยอรมนีในเดือน ส.ค.2563 คณะผู้เชี่ยวชาญตะวันตกสรุปว่า เขาได้รับ “โนวิช็อก” สารพิษทำลายประสาทที่ใช้ทางการทหาร แต่รัสเซียปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ผู้นำโลกร่วมไว้อาลัย \'นาวัลนี\' ชาวรัสเซียทั่วยุโรปเสียใจประณามปูตินฆาตกร

นาวัลนีได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลกเมื่อเขาสมัครใจกลับรัสเซียในปี 2564 มาถึงก็ถูกจับกุมตัวทันที และถูกจำคุกตามคำพิพากษารวม 11 ปีครึ่งในความผิดฐานฉ้อโกงและอื่นๆ ที่เจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนาวัลนีกลายเป็นขบวนการนอกกฎหมายของพวกสุดโต่ง และนาวัลนีถูกจำคุกเพิ่มเติมอีก 19 ปี

วันที่ 16 ก.พ. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากทัณฑสถานกลางรัสเซียว่า นาวัลนีวัย 47 ปี หมดสติหลังจากเดินภายในเรือนจำ แพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ และกำลังหาสาเหตุการเสียชีวิต