ปานปรีย์ถก ICRC ในดาวอส ขอสนับสนุนช่วยตัวประกันไทยอีก 8 คนในกาซา

ปานปรีย์ถก ICRC ในดาวอส ขอสนับสนุนช่วยตัวประกันไทยอีก 8 คนในกาซา

รมว.ต่างประเทศนำคณะพบหารือประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ระหว่างการร่วมประเชุม WEF ขอให้คงการสนับสนุนช่วยตัวประกันไทยอีก 8 คนในกาซา ให้ถูกปล่อยตัวโดยเร็ว

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทวิภาคีกับนาง "มีรยานา สปอลจาริก เอกเกอร์" (Mirjana Spoljaric Egger) ประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ระหว่างการเข้าร่วมประชุม "เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม" (WEF) ประจำปี 2567 ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ โดยมีนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมด้วย

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล-กาซา โดยเห็นพ้องให้เรียกร้องให้มีการเจรจาหยุดยิงเพื่อสามารถส่งมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมไปถึงกลุ่มคนที่ต้องการ รองนายกรัฐมนตรีฯ ยังได้ถือโอกาสนี้ขอให้ ICRC คงการสนับสนุนการช่วยเหลือตัวประกันไทยอีก 8 คนที่เหลืออยู่ ให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด 

ทั้งสองฝ่ายยังหารือแนวทางขยายความร่วมมือระหว่างกัน โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ย้ำว่า ไทยยินดีที่เป็นที่ตั้งสำนักงานระดับภูมิภาคของ ICRC และจะร่วมให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ ในภูมิภาคอย่างแข็งขัน โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมข้ามพรมแดนแก่ "เมียนมา" ที่ไทยให้ความสำคัญอย่างมาก 

ไทยยังพร้อมมีบทบาทที่สร้างสรรค์ อีกทั้งพร้อมสนับสนุนลาวในฐานะประธานอาเซียน เพื่อผลักดันให้อาเซียนกลับมามีบทบาทนำมากขึ้นในเรื่องนี้ โดยส่งเสริมการพูดคุยและความปรองดองเพื่อนำไปสู่สันติภาพและความมั่นคงทั้งในเมียนมาและภูมิภาค