'สหรัฐ-อังกฤษ'โจมตีฐานที่มั่นกลุ่มฮูตีในเยเมน ตอบโต้การคุกคามเรือสินค้า

'สหรัฐ-อังกฤษ'โจมตีฐานที่มั่นกลุ่มฮูตีในเยเมน ตอบโต้การคุกคามเรือสินค้า

สหรัฐและสหราชอาณาจักร ปฏิบัติการร่วมกันโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายต่าง ๆ ของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน เพื่อตอบโต้ต่อการที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ซึ่งเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง จนส่งผลกระทบต่อการเดินเรือในทะเลแดง

เจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อยืนยันว่ามีการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นจริง และมีรายงานเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน รวมถึงเมืองอัล ฮูเดย์ดาห์ ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันตกของเยเมน

การโจมตีทางอากาศครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อทำลายฐานที่มั่นหรือจุดที่กลุ่มฮูตีใช้ในการโจมตีเรือในทะเลแดง และความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่คณะทำงานของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐออกคำเตือนถึงการดำเนินการตอบโต้ที่จะเกิดขึ้น หลังจากที่กลุ่มฮูตีใช้โดรนและขีปนาวุธต่อต้านเรือมุ่งเป้าโจมตีเรือในทะเลแดงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าและการเดินเรือที่สำคัญ

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์รายงานว่า การโจมตีทางอากาศครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนตะวันออกกลาง ซึ่งส่วนหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อขอการสนับสนุนสำหรับการดำเนินการในเชิงรุกต่อกลุ่มฮูตี 

นายบลิงเคนย้ำว่า หากการโจมตีในทะเลแดงยังคงดำเนินอยู่ต่อไป จะมีผลพวงเกิดขึ้นตามมา และเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) กลุ่มฮูตีได้ยิงขีปนาวุธในอ่าวเอเดน ถือเป็นการโจมตีเรือพาณิชย์ครั้งที่ 27 ของกลุ่ม นับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. 2566

การโจมตีดังกล่าวนับเป็นการก่อเหตุครั้งรุนแรงที่สุดในช่วงหลายสัปดาห์ นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งกองทัพอิสราเอลได้ตอบโต้ด้วยการบุกปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน และไม่นานหลังจากนั้น กลุ่มฮูตีก็เริ่มคุกคามเรือพาณิชย์ในทะเลแดง และยืนยันว่าจะไม่ยอมหยุด จนกว่าอิสราเอลจะยุติการโจมตีฉนวนกาซา