จับตา‘คิม จอง อึน’ ปรับปรุงความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น

จับตา‘คิม จอง อึน’ ปรับปรุงความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น

คิม จอง อึน ได้สร้างความประหลาดใจ ด้วยการส่งข้อความแสดงความเสียใจไปยังญี่ปุ่นที่เผชิญแผ่นดินไหว ทำให้ถูกจับตามองถึงเจตนาที่ผู้นำคนนี้หันไปญาติดีกับญี่ปุ่นแทนที่จะเป็นเกาหลีใต้

แม้จะเชื่อว่า คิม มีอายุครบ 40 ปี เมื่อวันที่8 ม.ค. แต่สื่อของทางการยังคงไม่มีการเคลื่อนไหวในวันสำคัญนี้ เหมือนหลายสิบปีที่ผ่านมา และไม่เคยยืนยันวันเกิดอย่างเป็นทางการ แต่รัฐบาลสหรัฐ บันทึกไว้ว่า คิม เกิดเมื่อปี 2527 ส่วนวันเกิดของผู้นำสองรุ่นก่อนหน้านี้ คือพ่อและปู่ของเขา “คิม จองอิล” และ “คิม อิล ซุง” ถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดแห่งชาติ

การยืนยันที่ใกล้เคียงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนม.ค. ปี 2563 หลังจากเขาได้รับคำอวยพรวันเกิดจาก‘โดนัลด์ ทรัมป์’ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในขณะนั้น แต่ก็ยังไม่ยอมระบุวันที่ที่แน่นอน

ส่วนปีนี้ สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) ได้เผยแพร่ภาพที่เขาไปเยี่ยมชมฟาร์มไก่กับลูกสาวและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ตั้งข้อสังเกตว่า “จู-แอ” ลูกสาวของคิม อาจจะได้รับการวางตัวให้เป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากเขาจริงๆ
 

คิม ยังทำในสิ่งที่เหนือความคาดหมายและสร้างเซอร์ไพรส์ให้ญี่ปุ่น ด้วยการส่งข้อความแสดงความเสียใจเป็นการส่วนตัวไปยังญี่ปุ่น ที่เผชิญภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวเมื่อวันปีใหม่ (1 ม.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 130 คน ซึ่งเป็นครั้งแรก เพราะที่ผ่านมาผู้นำเกาหลีเหนือจะแสดงความเสียใจแต่กับประเทศที่ปกครองโดยระบอบคอมมิวนิสต์ด้วยกัน หรือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เท่านั้น

ข้อความแสดงความเสียในอยู่ในจดหมายที่ส่งถึง นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ และไปถึงญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ (5 ม.ค.) และเคซีเอ็นเอ รายงานว่า “ผู้นำเกาหลีเหนือหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้คนในพื้นที่ประสบภัยจะหลุดพ้นจากผลพวงของแผ่นดินไหว และฟื้นฟูชีวิตที่มั่นคงของพวกเขาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

คิม ขึ้นต้นจดหมายด้วยคำที่ให้เกียรติและยกย่องคิชิดะอย่างสูงสุดในฐานะนายกรัฐมนตรี คือใช้คำว่า Your Excellency ทั้งที่ตัวเขาและบิดาของเขาไม่เคยทำมาก่อน โดยเฉพาะตอนที่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อปี 2554 หรือที่เรียกว่า “แผ่นดินไหวใหญ่ของภูมิภาคโทโฮกุ” ที่เสียหายหนักกว่าภัยพิบัติครั้งนี้หลายเท่า ทำให้เชื่อว่า เกาหลีเหนือกำลังพยายามหาทางสานสัมพันธ์กับญี่ปุ่น เพื่อหวังจะให้ญี่ปุ่นช่วยผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร เพราะแม้เกาหลีเหนือจะยังอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) แต่ถ้าสามารถปรับปรุงความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นได้ ญี่ปุ่นอาจจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรให้บางส่วน

ญี่ปุ่น ได้ชื่อว่าเป็นผู้สนับสนุนตัวยงต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ(ยูเอ็นเอสซี)ในการใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ในประเด็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ การทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดิน ตลอดจนการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปและการส่งดาวเทียมจารกรรมทางทหาร

การหันมาญาติดีกับญี่ปุ่น ยังเกิดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดกับเกาหลีใต้ร้อนระอุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ 200 ลูก ไปตกใกล้เกาะยอนพยอง ตอบโต้ที่เกาหลีใต้ซ้อมรบทางทะเล ทำให้เกาหลีใต้ต้องอพยพคนบนเกาะไปยังที่ปลอดภัย