World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ จันทร์ 18 ธ.ค.

World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ จันทร์ 18 ธ.ค.

การโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงของกลุ่มฮูตีส่งผลถึงราคาหุ้นบริษัทชิปปิง จับตาบริษัทชิปไฮเอนด์จีนกำลังเล็งมาเลเซียหนีตึงเครียดการค้าสหรัฐ-จีน ส่วนคืนนี้ UNSC จะออกข้อมติใหม่หยุดยิงกาซาได้หรือไม่ต้องติดตาม

ตึงเครียดทะเลแดงหนุนหุ้นชิปปิงเอเชียพุ่ง

ราคาหุ้นบริษัทชิปปิงในเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นมากเช้าวันนี้ จากการคาดการณ์ว่าค่าขนส่งสินค้าทางเรือของบริษัทต่างประเทศจะสูงขึ้น หลังกลุ่มฮูตีในเยเมนโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงถี่ขึ้นจนหลายบริษัทระงับเส้นทางดังกล่าว 

เช้านี้หุ้นบริษัทเดินเรือญี่ปุ่นขึ้นเพียงอุตสาหกรรมเดียว สวนทางดัชนี Topix ที่ลดลง 1.5% บริษัท Nippon Yusen KK ทำผลงานดีสุดบวก 6.6% สูงสุดในรอบห้าเดือน ตามด้วย Kawasaki Kisen Kaisha บวก 6.5% และ Mitsui OSK Lines ราคาเพิ่มขึ้น 4.9% ขณะที่หุ้น Korea Line Corp ของเกาหลีใต้ราคาบวกมากถึง 10% 

บริษัทจีนจีบมาเลเซียประกอบชิปไฮเอนด์ 

แหล่งข่าววงในสามรายเผยกับรอยเตอร์ บริษัทออกแบบเซมิคอนดักเตอร์จีนจำนวนเพิ่มมากขึ้นกำลังจีบบริษัทบรรจุภัณฑ์ชิปมาเลเซีย ประกอบหน่วยประมวลผลกราฟฟิก (GPU) ให้บริษัทตน เพื่อลดความเสี่ยงหากสหรัฐขยายมาตรการคว่ำบาตรต่ออุตสาหกรรมชิปจีน

คำขอดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะการประกอบชิ้นส่วน ไม่ละเมิดข้อห้ามใดๆ ของสหรัฐ และไม่รวมถึงการสร้างวงจรบนแผ่นเวเฟอร์ และบางรายตกลงทำสัญญากันแล้วด้วย แต่แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อบริษัทเหล่านั้น

UNSC เตรียมลงมติเรียกร้องหยุดยิงกาซาอีกรอบ 

ในวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ตามเวลานิวยอร์ก คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะลงมติข้อมติฉบับใหม่เรียกร้อง “ให้ยุติความเป็นปรปักษ์ในกาซาอย่างเร่งด่วนและยั่งยืน” หลังข้อมติฉบับก่อนถูกสหรัฐวีโต้ รอบนี้ชาติอาหรับจึงยื่นร่างมติใหม่ตามที่ได้เสียงสนับสนุนท่วมท้นจากที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ในวันอังคาร (12 ธ.ค.) ที่ผ่านมา 

ร่างฉบับใหม่โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้เรียกร้องให้ “ปล่อยตัวประกันทั้งหมดทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข” และประณาม “การโจมตีพลเรือนแบบไม่เลือกหน้าทุกรูปแบบ” แต่ก็ไม่ได้ระบุชื่อฮามาส