'ปานปรีย์' ถก รมว.พาณิชย์ซาอุฯ เดินหน้าส่งออก ผลักดันเอฟทีเอ ไทย - GCC

'ปานปรีย์' ถก รมว.พาณิชย์ซาอุฯ เดินหน้าส่งออก ผลักดันเอฟทีเอ ไทย - GCC

รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศของไทย หารือ รมว.พาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย ผลักดันเอฟทีเอ ไทย - GCC พร้อมเร่งรัดกระบวนการส่งออกสินค้าไทยไปยังซาอุดีอาระเบีย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือทวิภาคีกับ ดร.มาจิด บิน อับดุลเลาะห์ อัลก็อซซอบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2566 โดยรองนายกรัฐมนตรี  ยินดีต่อการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย อย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานการค้าต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย อีกทั้งได้ขอบคุณฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ที่ร่วมเป็นผู้สนับสนุนการจัดงาน Thailand Mega Fair 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและบริการของไทยขนาดใหญ่ที่สุดในซาอุดีอาระเบีย โดยมีบริษัทของไทยกว่า 120 แห่งเข้าร่วมเพื่อแสดงศักยภาพทางธุรกิจอย่างรอบด้าน 
 

\'ปานปรีย์\' ถก รมว.พาณิชย์ซาอุฯ เดินหน้าส่งออก ผลักดันเอฟทีเอ ไทย - GCC

รองนายกรัฐมนตรี ใช้โอกาสการพบหารือในครั้งนี้ติดตาม และผลักดันผลการเยือนซาอุดีอาระเบีย ของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา ในโอกาสการเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน – คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) ในประเด็นสินค้าปศุสัตว์ ประมง และการเกษตร รวมไปถึงความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีไทยกับ GCC 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของมูลค่าการค้าที่เพิ่มสูงขึ้นอีกกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยคาดว่ามูลค่าการค้ารวมจะอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2566 โดยไทย และซาอุดีอาระเบีย พร้อมที่จะร่วมมือกันเพื่อขับเคลื่อนให้การค้าสองฝ่ายมีความสมดุล โดยเร่งรัดกระบวนการขึ้นทะเบียน และการตรวจประเมินที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าไทยไปยังซาอุดีอาระเบีย

\'ปานปรีย์\' ถก รมว.พาณิชย์ซาอุฯ เดินหน้าส่งออก ผลักดันเอฟทีเอ ไทย - GCC

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี แสดงความพร้อมของฝ่ายไทยที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาความร่วมมือซาอุดีอาระเบีย – ไทย (STCC) ครั้งที่ 1 ในเดือนม.ค.2567 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม และมีสำนักงานการค้าต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมในฐานะประธานร่วมของคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการค้าภายใต้ STCC ทั้งนี้ STCC จะเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันในระยะต่อไป

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย เป็นตลาดส่งออกรายใหญ่อันดับที่ 29 ของไทย โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ การค้าระหว่างทั้งสองประเทศมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.526 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์