'กษิต ภิรมย์' แนะไทยร่วมอาเซียนผลักดันหยุดยิงกาซา

'กษิต ภิรมย์' แนะไทยร่วมอาเซียนผลักดันหยุดยิงกาซา

อดีต รมต.ต่างประเทศ 'กษิต ภิรมย์' ชี้ ทั้งตะวันออกกลาง และอิสราเอลมีความสำคัญ ไทยควรร่วมกับอาเซียนขับเคลื่อนหยุดยิงในกาซา

นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสดงปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "ไทยในความขัดแย้งอิสราเอลปาเลสไตน์" เนื่องในวัน International Day of Solidarity with the Palestinian People  เมื่อวันที่ 29 พ.ย.66 ที่ผ่านมา โดยมองบทบาทไทยเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ ภาคประชาชน อันประกอบด้วยคนไทยทั่วไปและชาวไทยมุสลิม ขอให้ผลักดันท่าทีของชาวไทยมุสลิมออกมา

ในส่วนของรัฐบาล นายกษิต มองว่า โดยโครงสร้างทั้งตะวันออกกลาง และอิสราเอลมีความสำคัญกับไทย คนไทย 8-10% นับถือศาสนาอิสลาม การกำหนดนโยบายต่อตะวันออกกลางต้องคำนึงถึงความหลากหลายทางศาสนา ตะวันออกกลาง และอิสราเอล เป็นแหล่งรองรับแรงงานไทยที่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานฝีมือ และแรงงานภาคบริการ ตะวันออกกลางเป็นตลาดอาหารสำคัญของไทย และอาเซียน ทั้งยังเป็นแหล่งก๊าซ และน้ำมันแต่กำลังสร้างความหลากหลายให้กับการลงทุน ไทยจึงสามารถเป็นแหล่งลงทุนของตะวันออกกลางได้

ขณะที่อิสราเอลเป็นแหล่งองค์ความรู้ ติด 1 ใน 5 ประเทศที่จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา สูงสุดของโลก เป็นประเทศแรกๆ ที่ส่งเสริม Start Up จนเป็นปรมาจารย์ด้านนี้

กล่าวโดยรวมตะวันออกกลางเป็นผลประโยชน์ของรัฐไทย เราจำเป็นต้องรักษา และเพิ่มพูนความสัมพันธ์เอาไว้ 

อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ เสนอว่า เมื่อประเทศที่ชนะสงครามโลก ครั้งที่ 2 ตั้งประเทศอิสราเอลได้แล้ว สิ่งที่คั่งค้างคือ ต้องสถาปนาประเทศปาเลสไตน์เคียงข้างอิสราเอล นี่ควรเป็นท่าทีที่ชัดเจนของประเทศไทย

ในฐานะที่ไทยเป็นสมาชิกอาเซียนต้องร่วมกันขับเคลื่อนให้มีการหยุดยิง เพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เจรจาสันติภาพ มีกองกำลังรักษาสันติภาพภายใต้ธงยูเอ็น ไทยกับอาเซียนควรไปพูดคุยกับยักษ์ใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

“ถ้าปานปรีย์เห็นด้วยกับผม พรุ่งนี้ไปจาการ์ตาในฐานะประธานอาเซียนที่ยังเหลืออยู่ และไปเวียงจันทน์ประธานอาเซียนปีหน้า โน้มน้าวคู่ขนานกันไป ส่วนชาวอาหรับก็ต้องยุติความคิดที่ว่าชาวยิวไม่ควรอยู่บนโลกใบนี้” กษิต กล่าว

ด้านสถานการณ์ในกาซาล่าสุด แหล่งข่าวเผยว่า กาตาร์ และอียิปต์ในฐานะคนกลาง พยายามเจรจาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับฮามาสเป็นวันที่ 8  แต่ยังไม่สำเร็จ ขณะที่การสู้รบได้เกิดขึ้นอีกครั้ง 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์