'คันทรี การ์เดน' เบี้ยวหนี้หุ้นกู้ดอลลาร์ครั้งแรก เขย่าวิกฤติอสังหาฯ จีน

'คันทรี การ์เดน' เบี้ยวหนี้หุ้นกู้ดอลลาร์ครั้งแรก เขย่าวิกฤติอสังหาฯ จีน

"คันทรี การ์เดน" กลายเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายล่าสุดในจีนที่ "ผิดนัดชำระหนี้" หลังเบี้ยวหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์เป็นครั้งแรก เขย่าความเชื่อมั่นตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนอีกครั้ง

"คันทรี การ์เดน" (Country Garden) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในจีน ประกาศผิดนัดชำระหนี้อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากบริษัทซิตีคอร์ป อินเตอร์แนชันนัล จำกัด ซึ่งเป็นทรัสตีของคันทรี การ์เดน ได้ส่งหนังสือแจ้งบรรดาผู้ถือหุ้นกู้ว่า การที่คันทรี การ์เดน ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการ "ผิดนัดชำระหนี้" 

ทั้งนี้ คันทรี การ์เดน ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้จำนวน 15.4 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 570 ล้านบาท) ได้ตามกำหนดภายในวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา และได้ยื่นขอผ่อนผันต่อไปอีก 30 วัน จนกระทั่งผ่านเส้นตายไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าใดๆ ออกมา 

คันทรี การ์เดน เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนในแง่ของยอดขาย แม้ว่าจะตกอันดับไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีพนักงานมากถึงราว 7 หมื่นคน และมีโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นับพันโครงการ เป็นที่คาดว่าคันทรี การ์เดน จะเดินหน้ากระบวนการยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อไป 

\'คันทรี การ์เดน\' เบี้ยวหนี้หุ้นกู้ดอลลาร์ครั้งแรก เขย่าวิกฤติอสังหาฯ จีน

ก่อนหน้านี้ บริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายสิบแห่งในจีนต่างเผชิญการผิดนัดชำระหนี้ ในวิกฤตการณ์อสังหาฯ ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในจีน และทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่บางแห่งต้องประกาศ "ล้มละลาย" เช่น บริษัทไชนา เอเวอร์แกรนด์ อดีตเบอร์ 1 ในวงการอสังหาฯ ของจีน และ ซูแนค โฮลดิ้งส์ อดีตยักษ์อสังหาฯ เบอร์ 3 

ก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา บรรดาหุ้นอสังหาริมทรัพย์จีนร่วงมากที่สุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากเกิดความกังวลว่าไชนา เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป อาจเลิกกิจการ สร้างความตึงเครียดทั่วทั้งอุตสาหกรรม

การประเมินหุ้นนักพัฒนาอสังหาฯ ของบลูมเบิร์กอินเทลลิเจนท์ พบว่า หุ้นร่วงถึง 6.4% เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ทำให้สูญมูลค่าในปีนี้มากถึง 55,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่หุ้นเอเวอร์แกรนด์ดิ่งหนัก 25% ส่วนหุ้นไชนา โอหยวน กรุ๊ป ร่วงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 76% หลังกลับมาทำการซื้อขาย

ความเชื่อมั่นอสังหาฯ จีนก็ตกต่ำลงอย่างมากในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนแบกรับความเจ็บปวดจากอุตสาหกรรมย่ำแย่มาหลายปี เนื่องจากนโยบายสนับสนุนหลายด้าน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาสภาพคล่องได้ 

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนทำการสอบสวน ผิงอัน เรียล เอสเตต เพราะไม่เปิดเผยเงินกู้ที่ค้างชำระ และตลาดยังมีความกังวลว่า คันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ อาจผิดนัดชำระหนี้ นักพัฒนาอสังหาฯ บางราย จึงเล็งใช้โอกาสจากวันหยุดโกลเดนวีคเพื่อฟื้นยอดขายบ้าน

อ้างอิง: Bloomberg