อสังหาฯจีนว่างเกลื่อน อดีตนักสถิติคาด ประชากร 1,400 ล้านคน ก็เติมเต็มไม่ได้

อสังหาฯจีนว่างเกลื่อน อดีตนักสถิติคาด ประชากร 1,400 ล้านคน ก็เติมเต็มไม่ได้

อดีตเจ้าหน้าที่รัฐจีน วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน เมื่อวันเสาร์ (23 ก.ย.) ว่า แม้แต่ประชากร 1,400 ล้านคนของจีน ก็ไม่อาจช่วยเติมเต็มอพาร์ตเมนต์ที่ว่างเกลื่อนทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนที่เคยเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจ ตกต่ำลงตั้งแต่ปี 2564 เมื่อไชนา เอเวอร์แกรนด์ อสังหาฯยักษ์ใหญ่ ผิดนัดชำระหนี้ หลังมีการควบคุมการกู้ยืมเงินก้อนใหม่ ขณะที่นักพัฒนาอสังหาฯรายใหญ่อย่าง คันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ ก็เกือบผิดนัดชำระหนี้จนถึงทุกวันนี้ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้ซื้อบ้านลดลง

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักสถิติแห่งชาติ ระบุว่า ณ สิ้นเดือนส.ค. จีนมีพื้นที่ที่อยู่อาศัย ซึ่งยังไม่ได้จำหน่าย รวมทั้งสิ้น 648 ล้านตารางเมตร จากการคำนวณของรอยเตอร์ อิงขนาดบ้านเฉลี่ยที่ 90 ตารางเมตร คาดว่าพื้นที่ดังกล่าว เท่ากับบ้านประมาณ 7.2 ล้านหลัง ซึ่งยอดนี้ ยังไม่นับรวมที่อยู่อาศัยที่ขายไปแล้วแต่ยังสร้างไม่เสร็จ เพราะมีปัญหาด้านกระแสเงินสด หรือเป็นบ้านที่นักเก็งกำไรซื้อช่วงตลาดขาขึ้นเมื่อปี 2559 ซึ่งยังคงว่างอยู่

ไชนา นิวส์ เซอร์วิส เผยแพร่วิดีโอที่ “เหอ เกิง” อดีตรองผู้อำนวยการสำนักสถิติ วัย 81 ปี กล่าวในที่ประชุมในเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้ง ว่า “ผู้เชี่ยวชาญแต่ละคนเผยข้อมูลจำนวนบ้านที่ยังว่างแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่เชื่อว่าจำนวนบ้านที่ยังว่าง เพียงพอต่อคน 3,000 ล้านคน ซึ่งอาจดูมากไป แต่ประชากรจีน 1,400 ล้านคน ไม่อาจเติมเต็มที่อยู่อาศัยเหล่านั้นได้”

นอกจากนี้ เหอยังแสดงความคิดเห็นเชิงลบต่อภาคส่วนอุตสาหกรรมที่สำคัญทางเศรษฐกิจ ซึ่งตรงข้ามกับรายงานทางการที่ว่าเศรษฐจีนฟื้นตัวได้

อ้างอิง: Reuters