‘ผู้นำ BRICS’ นัดประชุมกัน ‘แอฟริกาใต้’ ปลดแอกครอบงำจากชาติตะวันตก

‘ผู้นำ BRICS’ นัดประชุมกัน ‘แอฟริกาใต้’ ปลดแอกครอบงำจากชาติตะวันตก

ผู้นำประเทศกลุ่มบริกส์ พบปะกันที่แอฟริกาใต้ในสัปดาห์หน้า มุ่งกระชับความร่วมมือกลุ่มสมาชิกที่มีเศรษฐกิจใหญ่คิดเป็นหนึ่งใน 4 ของโลก หวังก่อพลังทางการเมือง ท้าทายความครอบงำจากชาติตะวันตก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ถูกหมายจับในข้อหาอาชญากรสงครามในยูเครน จึงจะไม่เข้าร่วมการประชุมบริกส์ที่มีผู้นำบราซิล อินเดีย จีน และแอฟริกามาพบปะกันในระหว่างวันที่ 22 - 24 ส.ค.2566

ท่ามกลางความเห็นแตกต่างที่มีต่อการขยายชาติสมาชิก ส่วนใหญ่มาจากโลกใต้ (ละตินอเมริกา เอเชีย แอฟริกาและโอเชียเนีย) ที่รอเข้าคิวนับสิบประเทศ

 

การประชุมผู้นำบริกส์ ครั้งที่ 15 ภายใต้หัวข้อหลัก “บริกส์ และแอฟริกา” เน้นย้ำถึงแนวทางที่บริกส์จะสร้างสัมพันธ์กับภูมิภาคนี้ให้แนบแน่น กลายเป็นละครโรงใหญ่ใช้แข่งขันกับมหาอำนาจโลก

ประเด็นสำคัญที่บริกส์รวมตัวกัน เหตุเพราะกังขาต่อระเบียบโลก ซึ่งสมาชิกบริกส์มองว่า เอื้อประโยชน์ให้กับสหรัฐ และประเทศพันธมิตรที่ร่ำรวย ได้พยายามส่งเสริมแนวทางปฏิบัตินี้ให้เป็นบรรทัดฐานระหว่างประเทศ 

 

มีรายงานจากประเทศแอฟริกาใต้ในฐานะเจ้าภาพว่า มีประเทศกว่า 40 ประเทศแสดงความสนใจเข้าร่วมกับกลุ่มบริกส์ ทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ เช่น ซาอุดีอาระเบีย อาร์เจนตินา และอียิปต์ 

จีนพยายามขยายอิทธิพลทางการเมือง ขณะที่ต้องต่อสู้กับสหรัฐในหลายด้าน จึงต้องการขยายสมาชิกกลุ่มบริกส์อย่างรวดเร็ว 

ทางกลับกัน บราซิลต่อต้านการขยายสมาชิกบริกส์ เกรงว่ากลุ่มจะใหญ่เทอะทะเกินไป ที่สำคัญจะลดบทบาทสมาชิกประเทศผู้ก่อตั้ง

ส่วนรัสเซียต้องการหาพวกเพิ่มเพื่อไม่ให้โดดเดี่ยวประเทศ เหตุนี้ทำให้มอสโกกระเหี้ยนกระหือรือเพื่อรับสมาชิกใหม่เข้ามา เช่นเดียวกับแอฟริกาใต้ ขณะที่อินเดียเป็นผู้เชียร์อยู่ข้างสนามเท่านั้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์