‘ประธานาธิบดีสหรัฐ’ วางแผนเยือนเวียดนาม เร็วๆนี้

‘ประธานาธิบดีสหรัฐ’ วางแผนเยือนเวียดนาม เร็วๆนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผย เตรียมเดินทางไปเวียดนามในเร็วๆนี้ เนื่องจากเวียดนามต้องการยกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐ และก้าวสู่พันธมิตรหลัก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ เปิดเผยในวันอังคาร (8ส.ค.) เกี่ยวกับแผนการเยือนเวียดนาม ระหว่างขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานระดมทุนทางการเมืองในนิวเม็กซิโก 

เมื่อสอบถามรายละเอียดเรื่องนี้กับทำเนียบขาว ไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมแต่อย่างใด

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เข้าพบนายหาม มินห์ จิญ นายกรัฐมนตรีเวียดนามในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ในครั้งนั้นฮานอยได้แสดงความปรารถนาจะยกระดับสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ขณะที่วอชิงตันกระชับความสัมพันธ์กับทุกประเทศในเอเชีย ท่ามกลางจีนขยายแผ่อิทธิพลมากขึ้น

ประธานาธิบดีไบเดน แสดงความหวังว่าการเยือนเวียดนามจะมีขึ้นไม่นานนี้ ซึ่งอาจเป็นไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนข้างหน้า 

วอชิงตัน ทำงานร่วมกับฮานอยอย่างหนัก เพื่อยกระดับให้เวียดนามเป็นประเทศหุ้นส่วน "เชิงยุทธศาสตร์" แม้ฮานอยจะค่อนข้างระมัดระวังตัว และเสี่ยงเป็นปรปักษ์กับปักกิ่ง ซึ่งจีนเป็นประเทศเพื่อนบ้านสำคัญและมีผลประโยชน์ด้านการค้าระหว่างกัน รวมไปถึงเวียดนามยังส่งออกสินค้าสำคัญๆ ไปยังรัสเซีย ในฐานะพันธมิตรเก่าแก่อีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม ภายในงานระดมทุนทางการเมืองที่นิวเม็กซิโก ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวด้วยว่า ได้รับโทรศัพท์จากหัวหน้าคณะของเวียดนามที่จะไปร่วมประชุม G20 ที่นิวเดลีว่า ต้องการพบตนเองในระหว่างการประชุมผู้นำ G20 วันที่ 9 - 10 ส.ค.นี้ ที่ประเทศอินเดีย