‘อิสราเอล - ญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์’ พักรบฉนวนกาซา

‘อิสราเอล - ญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์’ พักรบฉนวนกาซา

การพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มนักรบญิฮาดอิสลามิสต์มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อคืนวันเสาร์ (13 พ.ค.) โดยข้อตกลงหยุดยิงที่อียิปต์ใช้สื่อกลางหมายถึงการยุติเหตุการณ์ยิงข้ามพรมแดนที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่เกิดการสู้รบต่อเนื่องสิบวันในปี 2564

เมื่อการสู้รบยุติลง เดิมทีถนนในฉนวนกาซาส่วนใหญ่รกร้างและเต็มไปด้วยซากปรังหักพัง แต่ตอนนี้ชาวปาเลสไตน์บางคนโห่ร้องและบีบแตรรถ ขณะที่บางคนมุ่งหน้าไปยังบ้านของผู้เสียชีวิตที่เป็นนักต่อสู้เพื่อแสดงความเคารพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อความที่ระบุในข้อตกลงดังกล่าว “ตามข้อตกลงของฝ่ายปาเลสไตน์และอิสราเอล อียิปต์ได้ประกาศการหยุดยิงระหว่างฝ่ายปาเลสไตน์และอิสราเอลแล้ว”

และ “ทั้งสองฝ่ายจะปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งจะรวมถึงการยุติการกำหนดเป้าหมายพลเรือน การรื้อถอนบ้าน และการยุติการกำหนดเป้าหมายบุคคลในทันทีที่การหยุดยิงมีผลบังคับใช้” แถลงการณ์ระบุ

แม้ว่าการพักรบจะสิ้นสุดลง แต่มีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายยังมีการยิง เมื่อเสียงไซเรนเตือนการโจมตีทางอากาศดังไปไกลถึงชานเมืองเทลอาวีฟ โดยกองทัพของอิสราเอลประกาศว่าได้โจมตีเป้าหมาย กลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ เพื่อตอบโต้การยิงจรวด

แม้จะยินดีกับข่าวการสงบศึก แต่ชาวกาซาบางส่วนก็เบื่อหน่ายกับการปะทุซ้ำแล้วซ้ำเล่า และกลัวว่าการต่อสู้รอบใหม่จะปะทุขึ้นในไม่ช้า ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ยึดมั่นในหลักการที่ได้ตกลงไว้