กาชาดสากลส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้ซูดาน ท่ามกลางสมรภูมิเดือด

กาชาดสากลส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้ซูดาน ท่ามกลางสมรภูมิเดือด

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เครื่องบินจากกาชาดที่บรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมลงจอดในซูดานแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 เม.ย.) ขณะที่ความรุนแรงระหว่างกองกำลังของสองนายพลคู่แข่งยังคงดำเนินต่อไปในสัปดาห์ที่สาม

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) กล่าวว่า "สิ่งของเพื่อมนุษยธรรมจำนวน 8 ตันจะรวมถึงอุปกรณ์การผ่าตัดเพื่อสนับสนุนโรงพยาบาลในซูดานและอาสาสมัครจากสภาเสี้ยววงเดือนแดงซูดาน"

การสู้รบในซูดานปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ระหว่างกองทัพซูดาน นำโดยนายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน และกองกำลังกึ่งทหารฝ่ายสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ กลุ่มติดอาวุธ RSF นำโดย นายพลโมฮาเหม็ด ฮัมดาน ดากาโล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย บาดเจ็บอีกหลายพันราย ขณะที่ผู้คนอีกนับหมื่นต้องพลัดถิ่น

นับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น ศพจำนวนมากยังคงปรากฏตามท้องถนนในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน และองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ข้อมูลว่า มีโรงพยาบาลในคาร์ทูมเพียง 16% เท่านั้นที่ยังเปิดทำการอยู่ โดยสถานพยาบาลหลายแห่งถูกทิ้งระเบิด

นายแพทริก ยูเซฟ ผู้อำนวยการ ICRC ประจำภูมิภาคแอฟริกา กล่าวว่า ชุดอุปกรณ์การแพทย์ที่ขนส่งทางอากาศมาจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดนนั้น เพียงพอที่จะช่วยให้ผู้ป่วย 1,500 รายอาการทรงตัวได้ พร้อมเสริมว่า ICRC หวังว่าจะส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมไปยังกรุงคาร์ทูมและภูมิภาคดาร์ฟูร์ได้หากมีการรับประกันความปลอดภัย