“อังกฤษ” ชี้ยาต้านโควิดตัวใหม่ “จีน” ประสิทธิภาพเทียบเท่าแพ็กซ์โลวิด

“อังกฤษ” ชี้ยาต้านโควิดตัวใหม่ “จีน” ประสิทธิภาพเทียบเท่าแพ็กซ์โลวิด

นิตยสารการแพทย์ The New England ของอังกฤษ ตีพิมพ์รายงานการทดลองยาต้านโควิด-19 ตัวใหม่ของจีน ที่ชื่อ "VV116" มีประสิทธิภาพพอๆ กับยาแพ็กซ์โลวิด สามารถรักษาผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอาการเล็กน้อยไปจนถึงปานกลาง

เว็บไซต์ชาแนล นิวส์เอเชียรายงานในวันนี้ว่า ยาโควิด-19 ชนิดใหม่ของจีนได้สามารถพิสูจน์ว่าเป็นทางเลือกแทนยาแพ็กซ์โลวิดที่ใช้รักษาโควิด-19 

ผลการทดลองทางคลินิกดังกล่าว เผยแพร่เมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) แสดงให้เห็นว่า ยา VV116 มีประสิทธิภาพพอๆ กับแพ็กซ์โลวิด ในการยับยั้งอาการโควิด-19 ในระดับเล็กน้อยถึงปานกลางในกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงกับโรคโควิด และอาจมีอาการแย่ลง

สำหรับยาชนิดนี้อยู่ในขั้นการทดลองระยะที่ 3 ในประเทศจีน ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 822 คน โดยเปิดเผยว่า เมื่อตรวจดูอาการผู้ป่วยที่รับประทานยา VV116 แล้ว 4 วันจะฟื้นตัวดีขึ้น  ขณะผู้ที่รับประทานยาแพ็กซ์โลวิดฟื้นตัวหลังรับประทานยาแล้ว 5 วัน

การศึกษายังติดตามอาการผู้เข้าร่วมทดลองจนกระทั่งหายโควิด-19 โดยพบว่า พวกเขามีผลข้างเคียงน้อยกว่า 

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพยาใหม่มุ่งไปที่การฟื้นฟู การแก้ไขอาการ และการป้องกันโควิด-19 ที่ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด เมื่อเทียบกับยาแพ็กซ์โลวิดที่มีประวัติการใช้ยาอยู่ในระดับมีความปลอดภัย ขณะที่ยา VV116 ยังไม่ได้รับการประเมินอย่างสมบูรณ์

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์