“รมว.การค้าซาอุฯ” เยือนไทย ปูทางมกุฏราชกุมาร แขกพิเศษเอเปค

“รมว.การค้าซาอุฯ” เยือนไทย ปูทางมกุฏราชกุมาร แขกพิเศษเอเปค

"คาหลิด อับดุลอะซีส อัลฟาลิฮ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย จะเดินทางเยือนประเทศไทยตามคำเชิญดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 6 - 7 พ.ย. ปูทางมกุฏราชกุมารซาอุฯ ในฐานะแขกพิเศษเอเปค

มีรายงานของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย จะนำคณะผู้แทนภาครัฐ 26 คน และภาคเอกชนซาอุดีอาระเบีย 60 คน เพื่อทำความรู้จักและพบปะหารือกับภาครัฐและภาคเอกชนไทย และกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้าการลงทุนระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย รวมถึงแสวงหาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรม

กำหนดการการเยือนไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย ประกอบด้วย 

1.การหารือระดับสูงระหว่างรองนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย 

2.การหารือกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทย อาทิ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

3.การเข้าร่วมกิจกรรม Thai - Saudi Investment Forum จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรม Business Matching ระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย 

4.การเยี่ยมชมสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA) และอุตสาหกรรมรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของไทย

ในการเยือนครั้งนี้ เป็นการเยือนสำคัญที่จะปูทางไปสู่การเสด็จฯ เยือนไทยของมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย และถือเป็น return visit ภายหลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะผู้แทนภาครัฐและผู้แทนภาคเอกชน เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 – 19 พฤษภาคม 2565

ในครั้งนั้น กระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบียได้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมที่สำคัญ อาทิ งาน Saudi – Thai Investment Forum และการจัด business matching ที่กรุงริยาด และงาน Saudi – Thai Business Matching ที่เมืองเจดดาห์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมการอย่างเข้มข้น เพื่อให้การต้อนรับมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย ที่จะมีแผนการเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกพิเศษเอเปค ในช่วงเดือนก่อนปลายปีนี้ให้สมเกียรติ มุ่งกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นและก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน