เสื้อแข่งบาส ‘ไมเคิล จอร์แดน’ ทำลายสถิติประมูลสูงสุด 10 ล้านดอลล์

เสื้อแข่งบาส ‘ไมเคิล จอร์แดน’ ทำลายสถิติประมูลสูงสุด 10 ล้านดอลล์

เสื้อทีม "ชิคาโก บูลส์" ที่ “ไมเคิล จอร์แดน” ไอคอนแห่งวงการบาสเกตบอล เคยใส่ลงเล่นแมตช์เปิดตัวเอ็นบีเอ (NBA) รอบชิงชนะเลิศในปี 2541 ถูกขายจากงานประมูล ด้วยราคาทำลายสถิติสูงสุด 10.1 ล้านดอลลาร์

เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ที่ผ่านมา โซธบีส์ (Sotheby's) บริษัทจัดงานประมูลงานศิลปะสัญชาติอังกฤษ เปิดเผยว่า เสื้อตัวนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนคลับและนักสะสมอย่างเห็นได้ชัด ชวนให้ระลึกถึงฤดูกาลแข่งขัน ซึ่งดูได้จากสารคดีในเน็ตฟลิกซ์ เรื่อง The Last Dance จะเห็นว่าจอร์แดนชนะการแข่งขันเอ็นบีเอรอบไฟนอล นับเป็นการชนะครั้งที่ 6 ของเขา โดยสามารถพาทีมทำแต้มขึ้นแซงได้ 87-86 ภายในเวลา 5.2 วินาทีก่อนหมดเวลา

เสื้อระดับตำนานตัวนี้ถือเป็นของที่ระลึกของวงการกีฬาที่มีคุณค่าที่สุดในประวัติศาสตร์ สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมประมูลถึง 20 ราย บราห์ม วอคเตอร์ หัวหน้าฝ่าย streetwear ของโซธบีส์ เผยว่า ผู้ประมูลแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อครอบครองเสื้อที่หายากตัวนี้ให้ได้

ผลการประมูลแบบถล่มทลายครั้งนี้ จอร์แดน ในฐานะนักกีฬาผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล แสดงให้เห็นว่าชื่อของเขาและเสื้อกีฬาที่เป็นมรดกตกทอด มีความหมายต่อกันมาเกือบ 25 ปี

ส่วนเสื้อกีฬาที่ครองสถิติราคาสูงสุดเจ้าเก่า คือเสื้อฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินาของ ดิเอโก มาราโดนา ตำนานนักเตะผู้ล่วงลับที่สวมเสื้อตัวนี้ในการแข่งขันฟุตบอลฟุตบอลโลก (เวิลด์คัพ) ในปี 2529

ทั้งนี้ จอร์แดนได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เล่นบาสเกตบอลที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยตลอดเส้นทางอาชีพ เขาเล่นให้กับทีมชิคาโก บูลส์ เพียงทีมเดียวจนรีไทร์และกลายเป็นไอคอนระดับโลก และช่วยยกระดับชื่อเสียงของเอ็นบีเอให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก