ออสเตรเลียอัตราการว่างงานต่ำสุดในรอบ 48 ปี

ออสเตรเลียอัตราการว่างงานต่ำสุดในรอบ 48 ปี

อัตราว่างงานออสเตรเลียเดือนมิ.ย. ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 48 ปี การจ้างงานเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ยอดคนว่างงานบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานตึงตัวมากขึ้นไปอีก ซึ่งอาจสร้างความชอบธรรมให้ขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้น

 สำนักงานสถิติออสเตรเลีย รายงานว่า ในเดือนมิ.ย.การจ้างงานสุทธิพุ่งสูงขึ้น 88,400 อัตราจากเดือนพ.ค. ที่การจ้างงานเพิ่มขึ้น 60,600 อัตรา เกินกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 30,000 อัตรา ทำให้ปีนี้มีการจ้างงานถึง 438,000 อัตรา

อัตราการว่างงานลดลงจาก 3.9% มาอยู่ที่ 3.5% ต่ำมากจากคาดการณ์ที่ 3.8% นับเป็นอัตราการว่างงานต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2517

อัตราการว่างงานที่ลดลงของออสเตรเลีย เกิดขึ้นในช่วงที่ผู้คนออกไปหางานทำ จนอัตราการเข้าร่วมตลาดแรงงานไต่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 66.8%

บิยอร์น จาร์วิส หัวหน้าฝ่ายสถิติแรงงานประจำสำนักสถิติออสเตรเลีย ระบุว่า อัตราการว่างงานลดลงสะท้อนถึงตลาดแรงงานอยู่ในภาวะตึงตัวมากขึ้น ด้วยความต้องการแรงงาน และต้องการรักษาพนักงานไว้ รวมถึงภาวะขาดแคลนแรงงานที่กำลังดำเนินอยู่

ด้วยเศรษฐกิจพื้นฐานที่มีการจ้างงานเต็มที่ และเงินเฟ้อสูง คาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หลังสัปดาห์ก่อนขึ้นไปแล้ว 0.50% มาอยู่ที่ 1.35%

แอนดรูว์ บุ๊ก นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า จากอัตราการว่างงานที่ต่ำสุดในรอบ 48 ปี บรรยากาศภาคธุรกิจดีกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาว ข้อจำกัดการเดินทางเนื่องมาจากโควิดผ่อนคลายหมดแล้ว เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวในหลายสาขา อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจออสเตรเลียที่ยังคงเผชิญภาวะเงินเฟ้อ และดอกเบี้ยสูง กำลังเข้าสู่วงจรการตึงตัวด้วยปัจจัยหนุนที่เข้มข้น

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์