‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ฮับเทคฯ-สตาร์ตอัป แหล่ง' ปั้นธุรกิจ' ใหญ่สุดในอาเซียน

‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ฮับเทคฯ-สตาร์ตอัป แหล่ง' ปั้นธุรกิจ' ใหญ่สุดในอาเซียน

‘Suit Sustainability บุก ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ศูนย์กลางเทคโนโลยีและสตาร์ตอัปที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนพื้นที่กว่า 230,000 ตารางเมตร ผ่านมุมมอง “ฐนสรณ์ ใจดี” กรรมการผู้จัดการใหญ่ เล่าถึงหัวใจสำคัญของพื้นที่สร้างนวัตกรรมระดับภูมิภาคที่มีบริบทใกล้เคียงกับ ‘ซิลิคอน วัลเลย์’

Key Points : 

  • ศูนย์กลางเทคโนโลยีและสตาร์ตอัปที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • แหล่งปั้นสตาร์ตอัป เอสเอ็มอี ขับเคลื่อนดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ปลุกเศรษฐกิจดิจิทัล
  • เน้นความยั่งยืน ตึกทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นอาคาร mixed-use ขนาดใหญ่ลำดับที่ 2 ในไทยที่ได้รับรอง LEED Gold Certified จากสภาอาคารสีเขียวสหรัฐอเมริกา 

Suit Sustainability เปลี่ยนโลกธุรกิจ บุก ‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ศูนย์กลางเทคโนโลยีและสตาร์ตอัปที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่กว่า 230,000 ตารางเมตร ผ่านมุมมอง “ฐนสรณ์ ใจดี” กรรมการผู้จัดการใหญ่ เล่าถึงแนวคิด เป้าหมาย และหัวใจสำคัญของพื้นที่สร้างนวัตกรรมระดับภูมิภาคที่มีบริบทใกล้เคียงกับ ‘ซิลิคอน วัลเลย์’

เมื่อพูดถึงศูนย์กลางเทคโนโลยีของไทยจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ เพราะ 4 ปีที่ผ่านมา เทคคอมพานีทั้งไทย และต่างประเทศ รวมถึงสตาร์ตอัป ผู้ประกอบการรุ่นใหม่รวมกว่า 5 พันราย รวมเป็นคอมมูนิตี้มาอยู่ที่ ‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ กลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี และสตาร์ตอัปใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่ใช้สอยกว่า 2 แสนตารางเมตร

การเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี และดูแลอีโคซิสเต็มสตาร์ตอัป จำเป็นต้องมีรากฐานที่แข็งแกร่ง มีพันธมิตร มีองค์ความรู้ เงินทุน และ วิสัยทัศน์ โดยเฉพาะ ‘เทคโนโลยี’ ที่จะมาเปลี่ยนโลกธุรกิจได้อย่างไร

‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ฮับเทคฯ-สตาร์ตอัป แหล่ง\' ปั้นธุรกิจ\' ใหญ่สุดในอาเซียน

‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ฮับเทคฯ-สตาร์ตอัป แหล่ง\' ปั้นธุรกิจ\' ใหญ่สุดในอาเซียน

กว่า10 ปี สู่คอนเซปต์ ทรู ดิจิทัล พาร์ค

‘ฐนสรณ์’ เล่าว่า ทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นคอนเซปต์ที่คิดกันมานานนับ 10 ปี  แนวคิด คือ ทำอย่างไรให้ที่ใดที่หนึ่งเป็นศูนย์กลางสร้างนวัตกรรม และที่สำคัญ คือ สร้างธุรกิจใหม่ๆ โอกาสใหม่สำหรับคนรุ่นใหม่ ดังนั้นองค์ประกอบหลักจะมี 2 เรื่อง คือ เรื่องที่ ซึ่งที่อยู่ปัจจุบันเหมาะสมที่จะสร้างอีโคซิสเต็ม มีทั้งที่ทำงาน ที่ใช้ชีวิต ส่วนเรื่องที่ 2 เป็นหัวใจ คือ ต้องมีองค์ประกอบองค์กรที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ หรือสตาร์ตอัปรุ่นใหม่เติบโตได้

‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ฮับเทคฯ-สตาร์ตอัป แหล่ง\' ปั้นธุรกิจ\' ใหญ่สุดในอาเซียน

“เราเดินเข้าไปคุยกับภาครัฐ ถ้าเราทำตรงนี้ขึ้นมาต้องมีส่วนของภาครัฐสนับสนุน ภาครัฐก็ช่วยเราพอสมควร ผมยกตัวอย่าง ที่นี่ถ้าเป็นบริษัทสตาร์ตอัป หรือ เทคคอมพานีสามารถที่จะ Apply เรื่องภาษีได้ ต่อมาคือต่างชาติ เรามองว่า การดึงเอาสตาร์ตอัปต่างชาติมา เป็นการเบลนด์ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่นี่จะมีพริวิลเลจเรื่องของวีซ่า เรียกว่า บูสเตอร์โปรแกรม เปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในไทยได้ และล่าสุดเพิ่งทำร่วมกับบีโอไอ คือ LTR วีซ่าระยะยาว อันนี้จะมีประโยชน์ ประเทศไทยได้กระตุ้นเศรษฐกิจ ก็เป็น benefit  ทั้งหมด”

จากการผลักดันต่างๆ ทำให้ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ดึงบิ๊กเทคฯ เข้ามาอยู่ในคอมมูนิตี้ที่นี่ เช่น กูเกิล อเมซอน หัวเว่ย แซดทีอี แอลจี ริโก้ มิตซูบิชิ ฯ รวมถึงการสร้าง relationship ให้เกิดกับสตาร์ตอัป อีกส่วนสำคัญ คือ เงิน มีวีซีตั้งอยู่ที่นี่คอยให้การสนับสนุนเรื่องความรู้ เรื่องเงินทุนต่างๆ มีมหาวิทยาลัยบ่มเพาะ

‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ฮับเทคฯ-สตาร์ตอัป แหล่ง\' ปั้นธุรกิจ\' ใหญ่สุดในอาเซียน

‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ฮับเทคฯ-สตาร์ตอัป แหล่ง\' ปั้นธุรกิจ\' ใหญ่สุดในอาเซียน

และสุดท้ายมี ‘สตาร์ตอัป’ ทรู ดิจิทัล พาร์ค มีองค์ประกอบที่ครบ เสริมด้วยการให้บริการ คำปรึกษา เรื่องบัญชี กฎหมาย ทำให้องค์กรประกอบทั้งหมดเป็นอีโคซิสเต็มสมบูรณ์ทั้ง physical และ logical ในส่วนของภาคเอกชน ทรู ดิจิทัล พาร์ค เปิดโอกาสให้บริษัทอื่นๆ ที่มีเทคโนโลยีเชื่อมโยง เช่น รีเทล เคมิคอล หรือธุรกิจที่สามารถ Tab on อีโคซิสเต็มได้ ขอให้เป็นธุรกิจที่เป็น อินโนเวชั่น เทคโนโลยี ก็สามารถเข้ามาสร้างอีโคซิสเต็มส์ร่วมกัน

“จริงๆ ตอนนี้ เรากำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดิจิทัลพาร์คไม่เคยมองว่ามันเสร็จ เพราะเป็นนโยบายลงมา เป็นแนวคิดของผู้ก่อตั้ง คุณศุภชัย (เจียรวนนท์) ต้องสร้างไปเรื่อยๆ มีอะไรใหม่ ก็ปรับเปลี่ยน น้องๆ ที่ทำงานที่นี่ไม่เคยหยุดคิด โมเดลเปลี่ยนไปเรื่อยๆ”

ทรู ดิจิทัล พาร์ค เน้นการให้บริการเป็นองค์ประกอบที่ทำให้พาร์คทันสมัย และล้ำสมัยมากขึ้นตามการเติบโตของสตาร์ตอัป ขณะที่ ฝั่งตรงข้าม ทรู ดิจิทัล พาร์ค มี 'คลาวด์ 11' เป็นอีกอีโคซิสเต์มที่เกี่ยวกับคอนเทนท์อินโนเวชั่น มีการเชื่อมประสานกัน

‘ฐนสรณ์’ เล่าถึงการลงทุน และจุดคุ้มทุนของทรู ดิจิทัล พาร์คด้วยว่า มี 2 แบบ คือ แบบแรก คือการให้เช่าพื้นที่ และมีการสร้าง Benefit ซึ่งไม่ได้เกิดจากการเช่าพื้นที่อย่างเดียว แต่เกิดจากการที่ถ้าทำให้เกิดการลงทุนในประเทศได้ ก็นับว่าเป็น Benefit ได้ด้วย

"เพราะฉะนั้นการคุ้มทุนจะพูดได้ยาก ถ้าเราเอาตัวเลขเป็นตัวตั้งจะใช้เวลาระดับหนึ่งปกติก็ประมาณ 8-10 ปี  แต่ถ้าเป็นการคุ้มทุน Benefit ภาพรวมก็น่าจะดี ใช้เวลาไม่นาน เพราะล่าสุดเรามี ยูนิคอร์นหลายตัวที่นั่งอยู่ที่นี่ รวมถึงยังมีการลงทุนพอสมควรไม่ว่าจะเป็นจากในเครือเอง หรือว่านอกเครือ"

‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ฮับเทคฯ-สตาร์ตอัป แหล่ง\' ปั้นธุรกิจ\' ใหญ่สุดในอาเซียน

การสนับสนุนภายในอีโคซิสเต็มส์

ทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นพื้นที่สำคัญในการขับเคลื่อนดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นให้กับประเทศไทย เป็นจุดเริ่มต้นสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้นอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภาครัฐบาล ธุรกิจ เอกชน สถาบันการศึกษา ร่วมมือขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สร้างตลาด อุตสาหกรรม เป็นลู่ทางใหม่สำหรับการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และการลงทุนแข่งขันบนเวทีโลก

"การส่งเสริมจากภาครัฐต้องลงรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิทางภาษี วีซ่า ตัวอย่างวีซ่า เราค่อนข้างให้ความสำคัญ และได้รับการตอบรับที่ดี ตอนนี้มีมากกว่า 60-70 บริษัทที่เข้ามาในอีโคซิสเต็มของเรา และมาจาก 4-5  ประเทศทั้งในยุโรป และในเอเชียเป็นโอกาสที่ดี ที่บริษัทต่างชาติจะมาทำให้เศรษฐกิจประเทศไทยดีขึ้น ทำให้บริษัทไทยสามารถเชื่อมโยงกับธุรกิจต่างชาติได้ด้วย"

รวมไปถึง LTR วีซ่าระยะยาว ถ้าทรู ดิจิทัล พาร์ค สามารถเป็นเซ็นเตอร์ในการกระตุ้นให้เกิดเรื่องพวกนี้ได้จะดีมาก แต่อีกมิติที่จะได้มากขึ้น ซึ่งทรู ดิจิทัล พาร์ค ทำเอง คือ เรื่องการศึกษา ถ้าสามารถให้นักเรียน นักศึกษาได้เข้าถึงองค์ประกอบเทคโนโลยี และ Motivate ตัวเองที่จะทำเทคโนโลยีได้ด้วยก็จะเป็นผลดี ปัจจุบัน ทรู ดิจิทัล พาร์ค มีการทำนักเรียนแลกเปลี่ยนกับต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนไอเดีย ไม่ว่าจะสิงคโปร์ หรือประเทศอื่น

‘ทรู ดิจิทัล พาร์ค’ ฮับเทคฯ-สตาร์ตอัป แหล่ง\' ปั้นธุรกิจ\' ใหญ่สุดในอาเซียน

ผุดสวนนวัตกรรมเฟส 2

จากความสำเร็จในเฟสแรก ทรู ดิจิทัล พาร์ค มีแนวคิดพัฒนาในเฟสสอง คือ การสร้างโซนนิ่ง experience center สร้างเป็น hands-on lab ด้านเทคโนโลยีโรโบติก หรือ Biology เพื่อดึงดูดนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ ผู้ที่อยากเรียนรู้ เข้ามาที่สวนนวัตกรรม เฟสแรกที่เปิดไปแล้ว คือ เรื่องของเทคโนโลยีคลาวด์ และดาต้าเซ็นเตอร์ ได้รับผลตอบรับที่ดี ดังนั้นเมื่อทำเฟส 2 เสร็จ ทรู ดิจิทัล พาร์ค จะมีการพัฒนาการขึ้นไปอีกระดับ

เดิมเป็นเรื่องของ ออฟฟิศ อีโคซิสเต็ม กระตุ้นให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ แต่ต่อไปจะเป็นเรื่องของสิ่งที่จับต้องได้มากขึ้น เป็นเรื่องของ experience center เรื่องของ lab

“ที่นี่เป็นแพลตฟอร์มหนึ่ง ที่จะหนุนสตาร์ตอัปไทยโกอินเตอร์  เพราะเรามีฮับที่จะเชื่อมต่อสตาร์ตอัปในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ ไต้หวัน เรามีความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะ มาเลเซีย หรือในยุโรปที่เราคุยกันอยู่ ที่นี่จะเป็นจุดหนึ่งที่สตาร์ตอัปสามารถเข้ามาคุยกับทีมคอมมูนิตี้ แมเนจเม้นท์ของเราและสามารถ engage และ match กับต่างประเทศได้

ถ้าเทียบกับ ซิลิคอน วัลเลย์ ทรู ดิจิทัล พาร์คจะเป็นลักษณะของการ groom อีโคซิสเต็ม ไม่ได้สร้างสตาร์ตอัปตั้งแต่ต้น แต่บ่มเพาะได้ ไม่ได้เหมือนมหาวิทยาลัยที่มีเด็กเข้ามาทำ แต่ทรู ดิจิทัลพาร์ค ดึงเด็กเข้ามาสร้างสตาร์ตอัป และ groom ให้เขาโตขึ้น เป็นการเชื่อมประสานส่งเสริมอีโคซิสเต็มระหว่างกัน"

ความยั่งยืนฉบับทรูดิจิทัลพาร์ค

เรื่องความยั่งยืนเป็นอีกเรื่องที่ ทรู ดิจิทัล พาร์คให้ความสำคัญ และดูเหมือนจะเป็นจุดเด่นของที่นี่ ตึกทรู ดิจิทัล พาร์ค ออกแบบมาเพื่อ eco friendly คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เป็นอาคาร mixed-use ขนาดใหญ่ลำดับที่ 2 ในประเทศไทยที่ได้รับรอง  LEED Gold Certified จากสภาอาคารสีเขียวสหรัฐอเมริกา  

“เดินออกไปจะเห็นต้นไม้ ที่นี่น่าจะเป็นไม่กี่ตึกที่ให้พื้นที่สีเขียวเยอะมาก และเป็นพื้นที่ที่คนสามารถ walk around และ enjoy fresh air ได้เยอะ ถ้ามาตอนเย็นจะมีคนมาวิ่งกันเยอะ ที่นี่เราส่งเสริมเรื่องการออกกำลังกายด้วยมีทางวิ่ง อยู่ชั้นลอยฟ้า มีฟิตเนสที่ใหญ่ที่สุดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราให้ความสำคัญเรื่องคัดแยกขยะ การประหยัดน้ำ การใช้เทคโนโลยีต่างๆ ที่ส่งเสริมให้ตึกนี้ลดใช้พลังงาน แม้แต่เครื่องปรับอากาศ ที่นี่ใช้แอร์เป็นตัวๆ เหตุผลเพราะ ไม่ต้องการให้เกิดฝุ่นอยู่ในท่อดัก เป็นการลงทุนที่เราใส่ใจต่อสุขภาพของคน"

ในส่วนความรับผิดชอบต่อสังคม ทรู ดิจิทัล พาร์ค ได้ประชุมร่วมกับคอมมูนิตี้บริเวณใกล้เคียงอย่างสม่ำเสมอ ได้รับฟีดแบ็คในเชิงบวก โดยเฉพาะทำให้รอบๆ บริเวณนี้มีความคึกคักกระตุ้นเศรษฐกิจ

ความสำเร็จของ ทรู ดิจิทัล พาร์ค

เมื่อถามถึงความสำเร็จของ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ‘ฐนสรณ์’ ว่า คือ พื้นที่การสร้างให้เกิดการลงทุน และให้เกิดการเติบโตของธุรกิจขนาดเล็ก สตาร์ตอัปหรือแม้แต่เอสเอ็มอีที่ทำให้แมตช์กับสตาร์ตอัป แล้วเอาเทคโนโลยีไปใช้ หรือแมตช์กับคอร์ปอเรท แนวคิด คือ ทำอย่างไรที่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค จะกระตุ้นกลุ่มเหล่านี้ให้เติบโต ความสำเร็จอยู่ตรงนั้น

"ตึกมันก็คือตึก แต่องค์ประกอบหลักคือทำให้ธุรกิจอื่นโตไปได้จริง และมี flxibility พอให้เขาสามารถหด และขยายได้ตามที่เขาต้องการ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ ความสำเร็จของเรา คือ การทำให้ธุรกิจที่เป็นสตาร์ตอัป เทค เอสเอ็มอี และธุรกิจคอร์ปอเรทที่มาอยู่กับเรา เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า”