ค่าแรงขั้นต่ำ400บาท ทั่วประเทศ ขึ้นแน่นอนภายในตุลานี้

ค่าแรงขั้นต่ำ400บาท ทั่วประเทศ  ขึ้นแน่นอนภายในตุลานี้

1  พ.ค.วันแรงงาน จะมีการประกาศเจตนารมย์ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน ทั่วประเทศ โดยจะขึ้นค่าแรงในเดือนต.ค.2567  ส่วนปี2570 จะปรับขึ้น 600 บาท ขณะที่ นายจ้าง -นักวิชาการ หวั่นกระทบต้นทุนราคาสินค้า แนะยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้มีรายได้สูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ

KEY

POINTS

  • ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน ทั่วประเทศ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน คาดว่าจะมีความชัดเจนในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เนื่องจากตอนนี้สินค้าต่างๆ มีการปรับราคาขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำก็ควรปรับขึ้นในทุกจังหวัดเช่นเดียวกัน
  • ความพยายามในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่าพรรคใหญ่ในขั้วรัฐบาลยังคงเดินหน้าปรับค่าจ้าง ซึ่งจะกลายเป็นบรรทัดฐานว่าการปรับค่าจ้างปีหนึ่งอาจมีได้หลายรอบ
  • รัฐบาลควรมีนโยบายที่จะยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ทักษะน้อย พัฒนายกระดับให้มีทักษะเพิ่มมากขึ้นให้ได้ เพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าถึง และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ไม่ใช่เพียงการขึ้นค่าแรง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวยืนยันว่าวันแรงงาน 1  พ.ค.2567 จะไม่มีปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ แต่จะเป็นการประกาศเจตนารมย์ว่าจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ภายในปี 2567 อย่างแน่นอน ซึ่งคาดว่าวันที่ 1 ตุลาคม 2567 จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท/วัน ทั่วประเทศ

โดยในวันที่ 14 พ.ค.2567 จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ที่มีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ฯ จะทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น ว่าจะมีอาชีพไหน หรือจังหวัดใดปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำบ้าง ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศนั้นควรทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ตอนนี้สินค้าต่างๆ มีการปรับราคาขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำก็ควรปรับขึ้นในทุกจังหวัดเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

แรงงานเฮ!! ขึ้นค่าแรง 400 บาท นำร่อง 10 จังหวัดท่องเที่ยว มีผล13 เม.ย.นี้

ต่างวัยไร้ปัญหา!! "วิธีการทำงานเป็นทีม" หลากเจน หลายสไตล์ ก็blendกันได้

ย้ำปี70ปรับค่าแรงขั้นต่ำ600บาท

ทั้งนี้รัฐบาลให้ความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน เพราะคือผู้ที่มีส่วนช่วยการพัฒนาของประเทศ การดูแลแรงงานจึงเป็นข้อปฏิบัติพื้นฐานที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ในส่วนของค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายของรัฐบาล จะต้องมีการเจรจาทั้ง 3 ฝ่าย ระหว่างแรงงาน ผู้ว่าจ้าง และรัฐบาล ผ่านคณะกรรมการค่าจ้างฯ เพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับเหมาะสม โดยมีเป้าหมายที่ 400 บาท โดยเร็วที่สุด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้พี่น้องผู้ใช้แรงงาน

กระทรวงแรงงาน ได้พิจารณาดำเนินการขึ้นค่าแรงผ่านกลไกของคณะกรรมการไตรภาคี โดยจะดำเนินการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ไปจนถึง 600 บาท ในปี 2570 ตามนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา

ค่าแรงขั้นต่ำ400บาท ทั่วประเทศ  ขึ้นแน่นอนภายในตุลานี้

ขึ้นค่าแรงหลายรอบกระทบต้นทุน

ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่าวว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท นำร่องใน 10 จังหวัด ภาคธุรกิจท่องเที่ยวนั้นโดยได้ประกาศใช้ไปเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567 เพื่อเป็นของขวัญวันสงกรานต์ และเป็นการปรับเฉพาะบางจังหวัดและบางพื้นที่เท่านั้น  เนื่องจากปีที่ผ่านมาภาคท่องเที่ยวมีการพื้นตัวได้เกือบ 80 % รายได้ 2.38 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 28.042 ล้านคน คาดว่าปีนี้ตั้งเป้ารายได้ไว้ 3.0 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคน เกือบเท่ากับก่อนวิกฤตโควิด-19 

ดร.ธนิต กล่าวต่อไปว่า ความพยายามในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่าพรรคใหญ่ในขั้วรัฐบาลยังคงเดินหน้าปรับค่าจ้าง ซึ่งจะกลายเป็นบรรทัดฐานว่าการปรับค่าจ้างปีหนึ่งอาจมีได้หลายรอบ ดังนั้น การปรับดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการกำหนดต้นทุนราคาสินค้า โดยเฉพาะภาคส่งออกและนักลงทุนต่างชาติลังเลที่จะลงทุนในไทย

ค่าแรงขั้นต่ำ400บาท ทั่วประเทศ  ขึ้นแน่นอนภายในตุลานี้

ติงกลุ่มค่าแรงสูงควรเป็นตามกลไกตลาด

รศ.ดร.กิริยา กุลกลการ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศนั้น ไม่สามารถทำได้ทุกธุรกิจ และการขึ้นเพียงไม่กี่บาท ไม่ได้สร้างผลดีต่อแรงงานโดยภาพรวม อีกทั้ง การขึ้นค่าแรงแบบนำร่องอย่างที่ผ่านมา เป็นการทำที่ผิดหลักเกณฑ์ ทั้งที่ในความเป็นจริงบอร์ดควรดูแลลูกจ้าง ไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากนายจ้าง และควรพิจารณาในอุตสาหกรรมที่มีปัญหาและมีค่าแรงที่ต่ำ ในอุตสาหกรรมที่มีค่าแรงสูงอยู่แล้วควรปล่อยให้กลไกตลาดทำงานไปปกติ

สูตรการปรับค่าแรง เป็นสูตรที่คิดผิดตั้งแต่ต้นปี จึงไม่มีสัญญาณตอบรับจากนายจ้าง ทำให้การปรับค่าแรงที่ผ่านมา แถบจะไม่มีผลอะไรต่อแรงงาน หรือไม่มีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทำได้เฉพาะบางธุรกิจ และเป็นธุรกิจที่ควรทำอยู่แล้ว เพราะเป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตค่อนข้างมาก การปรับค่าแรงควรจะคิดสูตรคำนวณใหม่ ให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาประเทศ และให้เหมาะสมกับแรงงานตามโจทย์ความต้องการของประเทศ ที่สำคัญควรมองสภาพคล่องของนายจ้างร่วมด้วย

ค่าแรงขั้นต่ำ400บาท ทั่วประเทศ  ขึ้นแน่นอนภายในตุลานี้

5 ความท้าทายผู้ประกอบการต้องเผชิญ

รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช นักวิชาการอิสระ และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจัยความท้าทายของผู้ประกอบการไทยที่ต้องพบเจอในขณะนี้ คือ

1.ต้นทุนการผลิตสูงเมื่อเทียบกับประเทศอาเซียนด้วยกัน โดยเฉพาะค่าจ้าง ค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมันดีเซล

2.สินค้าไทย อยู่ในตำแหน่งที่มีศักยภาพการแข่งขันต่ำ เมื่อเทียบกับเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

3.การเปิดประเทศมากเกินไปทำให้โรงงานจากประเทศจีน เข้ามาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย ผลผลิต SMEs ไทยแข่งไม่ได้ ผู้ประกอบการจำนวนมากต้องปิดกิจการ

4. การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ไทยต่ำกว่าสิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ทำให้การผลิตสินค้าที่ต้องร่วมกับต่างประเทศที่ต้องใช้เทคโนโลยีสู้ไม่ได้ในตลาดโลก

5.ภัยแล้ง หากปี 2567 ปริมาณน้ำฝนเหลือเพียง 1,300 มิลลิเมตร การส่งออกสินค้าเกษตรไทยจะลดลง 9 แสนล้านบาท

ค่าแรงขั้นต่ำ400บาท ทั่วประเทศ  ขึ้นแน่นอนภายในตุลานี้

แนะนโยบายยกระดับฝีมือแรงงาน

รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรม รวมถึงไทยมีนโยบายนำเข้าแรงงานต่างด้าวจึงมีผลทำให้ค่าแรงปรับขึ้นช้า การที่รัฐบาลมีนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศนั้น อยากให้มองถึงการสร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่คนในประเทศ โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ เขามีความต้องการ มีความชอบ และสนใจงานที่อยากทำ เป็นงานที่ใช้ความรู้ และเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่พวกเขาได้

 “รัฐบาลควรมีนโยบายที่จะยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ทักษะน้อย พัฒนายกระดับให้มีทักษะเพิ่มมากขึ้นให้ได้ เพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าถึง และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน อุดหนุนงบประมาณให้แรงงานได้เรียนฟรี อบรมเพิ่มทักษะฟรี เพิ่มโอกาสและการยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน จะเป็นสิ่งที่แก้ปัญหาแรงงานที่มีทักษะต่ำให้สามารถเพิ่มทักษะเพื่อให้มีรายได้สูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำให้ได้” รศ.ดร.นิพนธ์ กล่าว

ค่าแรงขั้นต่ำ400บาท ทั่วประเทศ  ขึ้นแน่นอนภายในตุลานี้