'กสทฯ' ผนึก 'กรมศุลกากร' ปลุก 'ระบบกลางเชื่อมข้อมูลดิจิทัล'

'กสทฯ' ผนึก 'กรมศุลกากร' ปลุก 'ระบบกลางเชื่อมข้อมูลดิจิทัล'

ระบุปัจจุบันมียอดธุรกรรมต่อปีกว่า 100 ล้านครั้ง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 10 ล้านธุรกรรมต่อปี  ขยายสู่กลุ่มการค้าขาย ขนส่ง ชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

“ระบบเอ็นเอสดับบลิวจะช่วยสร้างขีดความสามารถการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ดังนั้น กสทฯ ในฐานะผู้ให้บริการระบบเอ็นเอสดับบลิว จึงมีความตั้งใจและพร้อมนำบริการด้านดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมที่มีอยู่มาให้บริการอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้กรมศุลกากรในฐานะที่เป็นหน่วยงานอำนวยความสะดวกทางการค้าและส่งเสริมระบบโลจิสติกส์ประเทศ สามารถพัฒนาการให้บริการให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น และส่งผลดีต่อประเทศโดยรวมในที่สุด”

ล่าสุดกสทฯ ได้ลงนามสัญญาให้สิทธิบริการระบบเอ็นเอสดับบลิวกับกรมศุลกากร เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว แบบปลอดภัยและไร้เอกสาร เช่น จัดเตรียมข้อมูลเพียงครั้งเดียวในการขอใบอนุญาต และใบรับรองทางอิเล็กทรอนิกส์ และการปฏิบัติพิธีการศุลกากรใบขนสินค้า และชำระค่าภาษีอากรแบบอัตโนมัติ

รวมถึงเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตและใบรับรองระหว่างหน่วยงานภาครัฐภายในประเทศ และเชื่อมโยงข้อมูลภาคธุรกิจระหว่างประเทศ โดยผู้ใช้บริการทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ สามารถติดตามผลในทุกขั้นตอนของการดำเนินงานนำเข้า ส่งออกและการอนุมัติต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 37 หน่วยงาน รวมถึงภาคเอกชนได้เชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเอ็นเอสดับบลิว อีกทั้ง ไทยได้เชื่อมโยงข้อมูลกับประเทศ สมาชิกอาเซียนผ่านอาเซียน ซิงเกิล วินโดวส์ (เอเอสดับบลิว)

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ระบบเอ็นเอสดับบลิวมียอดธุรกรรมปีละกว่า 100 ล้านธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นปีละ 10 ล้านธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจากนี้ไประบบจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลธุรกรรมใหม่ ครอบคลุมทั่วทุกภาคส่วนทั้งระหว่างภาครัฐกับภาครัฐ อาทิ ด้านการค้าขาย ด้านการขนส่ง และด้านการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น