เทนเซ็นต์เร่งเครื่องบริการดิจิทัล

เทนเซ็นต์เร่งเครื่องบริการดิจิทัล

'เทนเซ็นต์' เปิดแผนธุรกิจปี60 มุ่งสร้างแพลตฟอร์มคอนเทนท์-บริการตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ดิจิทัล เล็งลงทุนในไทยต่อเนื่อง หลังเปลี่ยนชื่อใหม่จากสนุก

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจปี 2560 บริษัทมุ่งสร้างแพลตฟอร์มด้านคอนเทนท์และบริการเพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ แบ่งธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่มหลักประกอบด้วย “ข่าวและเว็บท่า” บริการข้อมูล ข่าวสาร ความบันเทิง ภายใต้เว็บไซต์ สนุกดอทคอม และล่าสุดเปิดตัวบริการใหม่ นิวส์อัพ (NoozUp) โมบายแอพพลิเคชั่นสำหรับอ่านข่าว จับกลุ่มเป้าหมายคนเมือง คนรุ่นใหม่ และคนที่ชอบเชื่อมต่อกับสังคมอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้กลุ่ม “บันเทิงและมัลติมีเดีย” บริการเพลงออนไลน์ผ่านมิวสิกแอพพลิเคชั่น จูคซ์ (JOOX) พร้อมเตรียมเพิ่มน้ำหนักการทำตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือมากขึ้น

พร้อมกันนี้ยังมีกลุ่ม “บริการ” ให้บริการด้านโฆษณาดิจิทัลจากท็อปสเปซ (Topspace) ในแผนเตรียมใช้แอพแชท วีแชท (Wechat) ขยายฐานการให้บริการโฆษณาดิจิทัล ที่เป็นออฟฟิเชียล แอคเคาน์ซื้อสื่อผ่านวีแชท จับกลุ่มเป้าหมายคนจีนที่เดินทางมาประเทศไทย รวมถึงธุรกิจที่ต้องการขยายไปประเทศจีน

สำหรับ โรดแมพด้านคอนเทนท์ในปีหน้า เน้นเรื่องการให้บริการออนไลน์เลิร์นนิ่ง ขยายตลาดไปต่างประเทศ โดยเริ่มเข้าไปเปิดเว็บไซต์ “ม่วน” ในประเทศลาวแล้ว ขณะนี้มีผู้เข้าชม 2 ล้านเพจวิวต่อวัน ประเทศต่อไปกำลังพิจารณาความเป็นไปได้กับเมียนมา

อย่างไรก็ดี จะเพิ่มคอนเทนท์ที่ตอบสนองความต้องการคนรุ่นใหม่ เพิ่มคอนเทนท์วีดิโอ รวมถึงแบรนด์คอนเทนท์ โดยรวมบริษัทยังคงมีแผนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับบริษัทสตาร์ทอัพที่เกี่ยวกับคอนเทนท์

นอกจากนี้ เมื่อ 1 ธ.ค.2559 บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด ได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด เนื่องจากต้องการสร้างความชัดเจนในตัวแบรนด์ว่าไม่ได้มีแค่สนุกอย่างเดียว แต่การบริหารจัดการภายในยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันมีพนักงาน 250 คน ยังไม่มีแผนเพิ่มคน

จากข้อมูลเดือนก.ย. 2559 เทนเซ็นต์ เป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตจากประเทศจีน มีมูลค่าธุรกิจที่สูงที่สุดในเอเชีย และเป็น 1 ใน 10 ของบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก ที่ 2.55 แสนล้านดอลลาร์ เทียบกับยักษ์อีคอมเมิร์ซอย่าง “อาลีบาบา” ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าธุรกิจ 2.50 แสนล้านดอลลาร์

ปัจจุบัน สนุกดอทคอมมีผู้เข้าชมต่อเดือน 36 ล้านราย จากจำนวนดังกล่าวสัดส่วนเป็นเพศหญิง 62% เพศชาย 38% ทราฟฟิกที่เข้ามาจากช่องทางโมบาย 70% จากโซเชียลมีเดีย 40% ขณะที่กลุ่มที่เข้ามาใช้มากที่สุดอายุระหว่าง 25-34 ปี หรือประมาณ 40% รองลงมาคือ 35-44 ปี 29% จากนี้ที่จะเพิ่มการโฟกัสกลุ่ม 18-35 ปีมากขึ้น


สถิติระบุด้วยว่า ผู้ใช้งานเข้ามาใช้เวลากับเว็บไซต์เฉลี่ย 9 นาที ผู้ที่เข้ามาใช้งานซ้ำมี 85.4% คอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ผู้หญิง ผู้ชายและข่าว และกีฬา ตามลำดับ ขณะที่คอนเทนท์ที่ทุกกลุ่มให้ความสนใจคือ หวย ดวง และดิกชันนารี ขณะที่จูคซ์มียอดดาวน์โหลดแตะ 22 ล้านครั้งแล้ว

พร้อมระบุว่า นโยบายภาครัฐที่สนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล สตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้เพิ่มปัจจัยบวก ดึงดูดให้ต่างชาติสนใจลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น

บริษัทเองมองไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจระดับท็อป 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องด้วยจีดีพีต่อประชากร ขณะเดียวกันผู้บริโภคไทยเริ่มมีความพร้อมที่จะจับจ่ายคอนเทนท์บนดิจิทัล ขณะที่อีกประเทศที่สนใจคืออินโดนีเซียเนื่องจากเป็นตลาดที่มีประชากรจำนวนมาก
ขณะเดียวกัน บริษัทมั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากพ.ร.บ.คอมพ์ฉบับใหม่ ทั้งพร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของภาครัฐ