ซีอีโอ Nvidia เชื่อ 'มนุษย์' ไม่ตกงานง่าย ๆ แม้ AI มีบทบาทมากขึ้นในตลาดแรงงาน

ซีอีโอ Nvidia เชื่อ 'มนุษย์' ไม่ตกงานง่าย ๆ แม้ AI มีบทบาทมากขึ้นในตลาดแรงงาน

'เจนเซน หวง' ซีอีโอ Nvidia เชื่อ 'มนุษย์' ไม่ตกงานง่าย ๆ แม้ AI มีบทบาทมากขึ้นในตลาดแรงงาน ชี้ในบางสถานการณ์ต้องอาศัยการตัดสินใจของมนุษย์ ที่ AI ทำแทนไม่ได้

นายเจนเซน หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ร่วมก่อตั้งอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทผลิตชิปยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในรายการ “60 Minutes” ของสำนักข่าวซีบีเอสที่ออกอากาศเมื่อคืนวานนี้ (28 เม.ย.) ว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเปลี่ยนโลก แต่ก็ไม่คิดว่างานของมนุษย์จะหายไปอย่างสิ้นเชิง ขณะที่ชิปของอินวิเดียกำลังขับเคลื่อนการปฏิวัติด้าน AI

พนักงานทำงานให้กับบริษัท และเมื่อบริษัททำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รายได้ก็เพิ่มขึ้น ผมไม่เคยเห็นบริษัทไหนที่เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้วไม่จ้างคนเพิ่มเลย” ซีอีโออินวิเดียระบุ

“แม้บางอาชีพอาจจะต้องตกยุค แต่ผมเชื่อว่าพวกคุณยังต้องการมนุษย์ในวงจรนี้ เพราะเรามีการตัดสินใจที่ดี ในบางสถานการณ์ เครื่องจักรก็ไม่อาจเข้าใจได้”

ซีอีโอ Nvidia เชื่อ \'มนุษย์\' ไม่ตกงานง่าย ๆ แม้ AI มีบทบาทมากขึ้นในตลาดแรงงาน

นายหวงระบุด้วยว่า ศักยภาพของ AI นั้นไร้ขีดจำกัด ในขณะที่เขากล่าวถึงความสามารถในการประมวลผลของชิปจีพียู (GPU) รุ่นล่าสุดของอินวิเดีย ที่มีชื่อว่า “แบล็คเวลล์” (Blackwell)

“เราหวังว่า AI จะทำให้เราประหลาดใจ นั่นคือเป้าหมายที่เราอยากเห็น ในบางแวดวงอย่างการค้นคว้ายาชนิดใหม่ การออกแบบวัสดุที่ดีขึ้น ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าเดิมและแข็งแกร่งกว่าเดิม เราต้องการปัญญาประดิษฐ์มาช่วยเหลือพวกเราในการสำรวจจักรวาลในขอบเขตที่เราไม่สามารถทำด้วยตนเองได้”

ทั้งนี้ ราคาหุ้นอินวิเดีย (NVDA) พุ่งขึ้นมากกว่า 200% ตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา จนกลายเป็น 1 ใน 4 บริษัทสหรัฐที่มีมูลค่าตลาดทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับ “ไมโครซอฟท์” “แอปเปิ้ล” และ “อัลฟาเบท

อ้างอิง: MarketWatch