ยักษ์เน็ตลุยคอนเทนท์ศึกษา

ยักษ์เน็ตลุยคอนเทนท์ศึกษา

2 บิ๊กอินเทอร์เน็ตลุยหนักคอนเทนท์การศึกษา “สนุกดอทคอม”-“สกิลเลน” เปิด สนุก! เลิร์นนิ่ง ด้านกูเกิลเดินหน้าสนับสนุนการศึกษาไทย

นายกฤตธี มโนลีหกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด กล่าวว่า เปิดตัวบริการใหม่ สนุก! เลิร์นนิ่ง(Sanook! Learning) ศูนย์รวมความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์


ทั้งนี้ เพิ่มความหลากหลายการให้บริการคอนเทนท์บนเว็บไซต์สนุกดอทคอมให้ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทหันมาโฟกัสกับด้านการศึกษาเต็มรูปแบบ โดยวางแผนสร้างให้เป็นคลังความรู้บนโลกออนไลน์ รูปแบบ อินโฟเทนเมนท์ ซึ่งมีทั้งสาระและบันเทิง เข้าใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์

ครั้งนี้ร่วมมือกับ "สกิลเลน(Skilllane) เว็บไซต์คอร์สเรียนออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทย นำเสนอคอร์สเรียนรูปแบบวีดิโอหลากหลายวิชา โมเดลธุรกิจใช้รูปแบบแบ่งรายได้ระหว่างกัน รวมขณะนี้มีคลิปวีดิโอ 150 คอร์ส จากอาจารย์ผู้สอน 134 คน อัพเดทคอร์สใหม่ไม่ต่ำกว่า 10 คอร์ส คาดว่าที่จะได้รับความนิยมคือ ภาษา คอมพิวเตอร์ และการลงทุน

ข้อมูลระบุว่า 5 ปีที่ผ่านมาตลาดอีเลิร์นนิ่งไทยเติบโตติดระดับท็อป 10 ภูมิภาคเอเชีย โดยประเทศไทยเติบโตระดับ 30%
อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้มองเรื่องการสร้างรายได้จากคอนเทนท์ส่วนนี้ แต่เชื่อว่าคอนเทนท์ที่ดีจะมีส่วนช่วยเพิ่มภาพลักษณ์เชิงบวกให้แบรนด์ อีกทางหนึ่งเพิ่มทราฟฟิกและการใช้เวลาบนเว็บไซต์ให้มากขึ้น

หลังจากนี้ จะทำแคมเปญการตลาดร่วมกันเพื่อผลักดันให้การใช้งานเติบโตมากขึ้น ส่วนภาพรวมของบริษัทจากนี้จะเพิ่มเนื้อหาด้านการปรับปรุงและพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น เชื่อว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ประเมินจากที่ผ่านมากลุ่มคอนเทนท์ใหม่ๆ เช่นสุขภาพ และที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยมีผู้เข้ามาอ่านเดือนละ 2 ล้านเพจวิว

ปัจจุบัน สนุกดอทคอมมีผู้ใช้งาน 40 ล้านคนต่อเดือน เข้ามาอ่านคอนเทนท์ 800 ล้านเพจวิว กลุ่มผู้ใช้อายุระหว่าง 25-44 ปี

นายฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์สกิลเลน กล่าวเสริมว่า ภาพรวมตลาดอีเลิร์นนนิ่งประเทศไทยเติบโตปีละกว่า 30% ปัจจัยมาจากความต้องการการเรียนรูปแบบออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ต้องการพัฒนาตัวเองทว่าไม่มีเวลา หรือไม่สะดวกเดินทางไปเรียน
คอร์สเรียนที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรกประกอบด้วย สอนทำสติกเกอร์ไลน์ ภาษา และการลงทุน ปัจจุบันมีผู้เข้าเรียนรวม 8.5 หมื่นราย อายุระหว่าง 25-35 ปี

บริษัทตั้งเป้าว่า ปีนี้รายได้รวมของสกิลเลนจะเติบโตไม่น้อยกว่า 300% ความร่วมมือกับนี้มีส่วนสำคัญที่จะทำให้บริการของบริษัทเป็นที่รู้จักมากขึ้น

พร้อมเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างระดมทุนก้อนใหม่ รอบที่ 2 เพื่อนำเงินมายกระดับการบริการ เพิ่มบุคลากร ขยายบริการเช่นแบบทดสอบและประกาศนียบัติ
นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดด้านผู้บริโภค กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า ยังคงให้ความสำคัญกับการเข้ามาพัฒนาการศึกษาในประเทศไทยต่อเนื่อง โดยเน้นสนับสนุน 4 ด้านคือ ซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์มสำหรับดีไวซ์ ทั้งโครม และแอนดรอยด์ ให้การศึกษานิสิตนักศึกษาเรื่องดิจิทัล และทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มีในเครือเกื้อหนุนด้านการศึกษาทั้งในไทยและทั่วโลกได้มากขึ้น

ด้านกลุ่มที่โฟกัส จะเข้าไปโรงเรียนที่มีอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว พิจารณาความพร้อมของอาจารย์ ปัจจุบันไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่คนใช้งานเทคโนโลยีทางการศึกษาของกูเกิลมากที่สุด

กูเกิลบอกว่า ไทยกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในตลาดแรงงาน ดังนั้นผู้สอนจำต้องเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเพื่อปูทางสู่โลกการทำงาน กูเกิลเชื่อว่าเครื่องมือของกูเกิลเข้าไปพลิกโฉมการเรียนการสอน พร้อมสำหรับการเรียนรู้ยุค 4.0