วงการโทรคมนาคมหนุนกสทช.คนไทยดูบอลโลก

วงการโทรคมนาคมหนุนกสทช.คนไทยดูบอลโลก

วงการโทรคมนาคมหนุนกสทช.คืนสุขสังคมไทยได้ดูบอลโลกกันถ้วนหน้า มั่นใจคสช.-มหาดไทยเอาอยู่พนันบอล

จากการที่ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักวิชาการอาวุโสด้านสื่อสารมวลชนออกโรงแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่ กสทช.นำเงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) 427 ล้านบาท มาจ่ายชดเชยให้บริษัทอาร์เอสฯเพื่อถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2014 ผ่านฟรีทีวี โดยระบุว่าเป็นการใช้เงินของชาติที่ไม่สมควร ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ และน่าจะนำเม็ดเงินที่ว่าไปสร้างห้องสมุดประชาชนท่ัวประเทศยังจะดีกว่าน้ัน

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า มุมมองของนักวิชาการอาวุโสดังกล่าวเป็นการมองในทัศนคติที่คับแคบ เพราะหากทุกฝ่ายจะได้พิจารณาข้อเท็จจริงน้ัน ต้องยอมรับว่ามหกรรมฟุตบอลโลกที่ว่านี้ เป็นกีฬามวลมนุษยชาติที่ทุกควรได้ดูโดยปกติอยู่แล้ว แต่เพราะมีการนำเอาไปผูกโยงไว้กับผลประโยชน์ทางธุรกิจ แสวงหากำไรจากความต้องการพื้นฐานของผู้คนจึงทำให้กีฬาของมวลมนุษยชาติที่ประชาชนโดยท่ัวไปควรจะได้ดูฟรีถูกกันเอาไว้คนบางกลุ่มเท่านั้น หากต้องการดูต้องเสียค่าต๋งเสียค่าเข้าถึงกลายเป็นการปิดก้ันโอกาสให้ผู้คนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น

"แม้ กสทช.จะออกประกาศกฏเหล็กให้ผู้ได้รับสิทธิ์มหกรรมกีฬาโลกใดๆ จะต้องมีภาระนำมาถ่ายทอดให้ประชาชนคนไทยได้ดูฟรี (มัสต์แฮพ) เฉกเช่นเพื่อนบ้านอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ แต่มีคำสั่งของศาลเนื่องจากติดขัดในเรื่องของลิขสิทธิ์และผลประโยชน์ทางธุรกิจบางประการ และกลายเป็นข้อจำกัดที่กล่าวได้ว่าปิดก้ันไม่ให้ประชาชนคนไทยและโดยเฉพาะเยาวชนไทยได้เข้าถึงกีฬามวลมนุษยชาติอย่างแท้จริง”

นอกจากนี้ การที่ดร.สมเกียรติระบุว่า หากประชาชนคนไทยต้องการดูกีฬาฟุตบอลโลกจริงก็สมควรจะขวานขวายหาซื้อกล่องมาดูเองแบบตำรานั้น ในข้อเท็จจริงทุกฝ่ายต่างรู้ดีว่า กล่องบอลโลกที่บริษัทเอกชนนำมาขายนั้นสนนราคาที่พ่อค้าตั้งไว้ ไม่มีทางที่ประชาชนคนไทยโดยท่ัวไปจะซื้อหามาดูได้ ย่ิงหากเป็นเยาวชนโดยท่ัวไปแล้ว

"การที่กสทช.ดำเนินการไถ่บาปด้วยการหาช่องเยียวยาให้คนโดยท่ัวไปได้ดูมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติในครั้งนี้ จึงถือเป็นการ"ไถ่บาป"ที่น่าชื่นชม และจะว่าไปเม็ดเงินนำมาชดเชยให้เอกชนนั้นก็หาใช่เม็ดเงินที่เรียกเก็บจากการประมูลคลื่นความถี่โดยปกติของ กสทช.แต่มาจากค่าปรับต่าง ๆ ที่เรียกเก็บจากผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ทำผิดระเบียบทั้งหลายแหล่ของกสทช.เอง เป็นการนำเม็ดเงินที่เรียกเก็บจากคนทำผิดกฏระเบียบของ กสทช.มาทำคุณประโยชน์คืนกำไรสู่สังคมโดยตรง"

ส่วนกรณีที่ว่าการเปิดให้เยาวชนได้ดูบอลโลกครบทุกแมทช์ อาจเป็นการขยายโอกาสเล่นการพนันบอลให้กว้างขวางออกไปน้ัน เชื่อแน่ว่าทาง คสช.และกระทรวงมหาดไทยจะสามารถควบคุมบรรดานักพนันและแหล่งพนันขันต่อต่าง ๆ เหล่านี้ได้ เพราะในขณะนี้กระทรวงมหาดไทยและ คสช.รวมทั้งเจ้าหน้าที่ได้ระดมกวาดล้่งแหล่งอบายมุขและการพนันอย่างจริงจังอยู่แล้ว