Apple เตรียมส่ง 'ชิป M4' ลงสนาม! เสริมแกร่ง AI ของจักรวาล Apple

Apple เตรียมส่ง 'ชิป M4' ลงสนาม! เสริมแกร่ง AI ของจักรวาล Apple

ภายในปีนี้มาแน่ "Apple" เตรียมส่ง "ชิป M4" ชิปรุ่นใหม่ล่าสุดมาในอุปกรณ์ของ Apple แต่คาดว่า MacBook Air จะยังไม่ได้เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการอัปเดต

ในปีนี้เราจะได้เห็นชิปรุ่นใหม่ของ Apple อย่าง ชิป M4 ที่จะเข้ามาอัปเกรดให้อุปกรณ์ Mac ที่กำลังจะวางจำหน่ายมีประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่จะมีบางผลิตภัณฑ์ที่อาจจะไม่ได้รับการอัปเกดเป็นชิป M4 ในปีนี้

ชิป M4 ที่กำลังจะมานั้นเน้นเรื่องการสนับสนุนฟีเจอร์ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ในอุปกรณ์ Apple ซึ่งจะมาพร้อมการอัปเดตซอฟต์แวร์ในครั้งต่อไป

ชิป M4 จะแบ่งออกเป็น 4 รุ่นย่อย ได้แก่ M4, M4 Pro, M4 Max และ M4 Ultra ความแตกต่างของแต่ละรุ่นย่อย หลักๆ คือ จำนวนแกน GPU ซึ่งจะมากกว่ารุ่นปัจจุบันอย่าง M3 โดยที่ M4 ถูกสร้างขึ้นเทคโนโลยี 3 นาโนเมตรของ Apple เหมือนกันกับ M3 ทว่าความแตกต่างของสองรุ่นนี้จะไม่แตกต่างมากเท่ากับระหว่างชิป M2 กับ M3 เพราะยังไม่มีการเปลี่ยนขนาดโหนดนั่นเอง

ถึงแม้ว่า Apple จะพัฒนาชิป M4 แล้วเตรียมใช้ในปีนี้ แต่ก็ยังมีบางผลิตภัณฑ์ที่อาจจะยับไม่ได้รับการอัปเดตเป็น M4 อาทิ MacBook Air เนื่องจากเพิ่งได้รับการอัปเดตเป็นชิป M3 ไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จึงไม่น่าแปลกใจที่จะยังไม่ใช่อุปกรณ์ชิ้นแรกๆ ที่ได้ชิป Apple M4

คาดกันว่า MacBook Air จะได้รับการอัปเกรดเป็นชิป M4 อีกครั้งในช่วงต้นปี 2025