วิคิ'เจรจาพาร์ทเนอร์เปิดตลาดเว็บทีวีลูกผสมวิกิพีเดีย

วิคิ'เจรจาพาร์ทเนอร์เปิดตลาดเว็บทีวีลูกผสมวิกิพีเดีย

เว็บคู่แข่งยูทูบบุกไทยรุกเจรจาพาร์ทเนอร์ดันคอนเทนท์ลิขสิทธิ์เปิดตลาดต่างประเทศหลังพฤติกรรมคนไทยส่วนใหญ่ฮิตดูคลิปเผยจุดเด่นถอดแบบ"วิกิพีเดีย

นายเคนต์ ลู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน วิคิ (Viki) เว็บไซต์ทีวีจากสหรัฐ กล่าวว่า บริษัทกำลังเจรจากับพันธมิตรคอนเทนท์ในไทยทั้งสถานีโทรทัศน์ ผู้ผลิตรายการและเว็บไซต์ เช่น สนุก ดอท คอม และจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพื่อนำคอนเทนท์ที่มีลิขสิทธิ์ขึ้นเผยแพร่บนเว็บวิคิให้ชุมชนนักแปลได้แปลเป็นภาษาต่างๆ

ทั้งนี้เพราะผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดไทยพบว่า ไทยมีอัตราผู้ใช้งานเว็บวิคิเพิ่มขึ้นรวดเร็ว หรือ 2 เท่าทุกเดือน ส่วนใหญ่ยังนิยมดูคลิปสั้นๆ ความยาวต่ำกว่า 10 นาที ทั้งยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีคอนเทนท์บนวิคิได้รับความนิยมแปลเป็นภาษาต่างๆ มากกว่า 40-94 ภาษา ขณะที่คนไทย 60-80% ยังนิยมดูคอนเทนท์ต่างๆ เป็นภาษาไทย

นายเคนต์ เผยว่า วิคิเป็นเว็บที่ได้รับความนิยมรวดเร็ว เพราะมีจุดเด่นที่คล้ายกับ "วิกิพีเดีย" หรือสารานุกรมออนไลน์ที่มีคอมมูนิตี้ที่มีนักแปลอาสาสมัครเข้ามาแปลคอนเทนท์ต่างๆ ที่สนใจออกไปเป็นภาษาต่างๆ โดยใช้เครื่องมือบนเว็บพร้อมกับมีผู้ตรวจสอบความถูกต้องก่อนเผยแพร่

ปัจจุบันมีผู้อาสาแปลบนเว็บราว 5 หมื่นรายทั่วโลก แปลภาษาต่างๆ แล้วกว่า 320 ล้านคำ 150 ภาษา คนใช้บริการกว่า 24 ล้านคน หรือยอดคนดูคลิปวีดิโอราว 70 ล้านวีดิโอต่อเดือนนับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อปี 2553

"วิคิทำให้ตลาดคนดูขยายขึ้นเฉลี่ย 3-5 เท่า จากภาษาเดิม ซึ่งเราก็คาดว่าถ้านำคอนเทนท์ของคนไทยออกไปเผยแพร่บนเว็บก็น่าจะช่วยทำให้ตลาดคนดูเพิ่มได้ถึง 5 เท่า ขณะเดียวกันก็ทำให้คนไทยจะได้ดูรายการต่างๆ ของต่างประเทศได้เยอะขึ้น เพราะบนวิคิก็มีคนแปลคอนเทนท์ต่างๆ มาเป็นภาษาไทยเยอะ เช่น ซีรีส์เกาหลี และรายการเพลงต่างๆ โดย 6 เดือนที่ผ่านมาเราพบว่าคนดูในไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า"

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีแผนตั้งสำนักงานในไทย เพราะเป็นช่วงทดลองตลาด แต่จะใช้วิธีเข้ามาเจรจากับพันธมิตรที่สนใจ รวมทั้งการติดต่อผ่านเว็บวิคิ โดยมีสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคที่สิงคโปร์

ส่วนรายได้จะเป็นการเจรจาแล้วแต่กรณี ซึ่งมีทั้งแบบที่วิคิขอซื้อลิขสิทธิ์บางส่วนแล้วแบ่งรายได้โฆษณาตามความนิยมของคอนเทนท์ โดยวางแผนการลงทุนในภาพรวมทั่วโลก เนื่องจากเป็นการนำคอนเทนท์มาเผยแพร่แบบเปิดกว้าง

นายเคนต์ระบุว่า วิคิสามารถขายโฆษณาได้ราคาสูงกว่าผ่านเว็บยูทูบราว 5-10 เท่า เพราะเป็นคอนเทนท์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ค่อนข้างชัดเจนกว่า และมีเนื้อหารายการที่มีลขสิทธิ์ถูกต้องและเนื้อหายาวกว่า หรือเฉลี่ย 17 นาทีต่อวีดิโอ

นอกจากนี้ผู้บริหารวิคิยังคาดว่า ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีผู้ใช้งานผ่านมือถือมากขึ้น โดยเฉพาะไทยที่กำลังจะมี 3จีใช้อย่างสมบูรณ์ เพราะที่ผ่านมาสถิติในภูมิภาคนี้พบว่าผู้ใช้วิคิราว 40% นิยมใช้ผ่านมือถือเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 20% และคาดว่ากระแสนิยมมือถือในภูมิภาคนี้จะทำให้สัดส่วนการใช้เพิ่มเป็น 50% ภายใน 18 เดือนจากนี้

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ทั่วโลกเติบโต 5-7 เท่า จากปีที่ผ่านมาบริษัททำรายได้เติบโตถึง 5 เท่าจากปีก่อนหน้า