AWS ชี้ 'Gen AI' ผู้ช่วยเสริมแกร่งธุรกิจ-ตอบสนองตรงใจลูกค้าในยุคใหม่

AWS ชี้ 'Gen AI' ผู้ช่วยเสริมแกร่งธุรกิจ-ตอบสนองตรงใจลูกค้าในยุคใหม่

โจเอล การ์เซีย หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีเอเชียแปซิฟิก อะเมซอนเว็บเซอร์วิสเซส เผยยุค Gen AI ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังมีความเป็นไปได้อีกมากมายในอนาคคต ย้ำ Gen AI หนุนธุรกิจ และช่วยตอบสนองความต้องการลูกค้าตรงจุด

โจเอล การ์เซีย หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีเอเชียแปซิฟิก อะเมซอนเว็บเซอร์วิสเซส (AWS) ปฐกถาพิเศษในหัวข้อ GenAI in the Cloud, Drive AI advancements in organizations ในงาน “AI REVOLUTION 2024: TRANSFORMING THAILAND ECONOMY” โดยการ์เซียได้เน้นย้ำถึงบทบาทของปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (เอไอรู้สร้าง) ว่าได้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันไปแล้ว

การ์เซียกล่าวว่า เมื่อนึกถึงนิยามของเอไอ หลายคนอาจมองว่าเอไอเป็นเทคโนโลยีเลียนแบบการทำงานของสมองมนุษย์ แต่เจนเนอเรทีฟเอไอ (Gen AI) มีความก้าวหน้ามากกว่านั้น และเป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลกในขณะนี้

ความนิยมเจนเอไอนั้นมาจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ 1.การแพร่กระจายของข้อมูลมหาศาลที่ผู้คนสร้างขึ้น 2.ความพร้อมของการปรับขยายประมวลผลคอมพิวเตอร์ ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการเบื้องต้นผ่านผู้ให้บริการคลาวด์ และ 3.ความก้าวหน้าของเทคฯเรียนรู้เชิงลึกตั้งแต่ปี 2560 โดยเฉพาะแมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning) ที่เปรียบเสมือนสมองของเอไอ

การ์เซีย เผยว่าอเมซอนเป็นบริษัทที่ใช้แมชชีนเลิร์นนิงในหลายผลิตภัณฑ์ และได้ยกตัวอย่างอาทิ แมชชีนเลิร์นนิงเพื่อการแนะนำสินค้าในธุรกิจอีคอมเมิร์ซปัจจุบัน ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวทำให้อเมซอนดอทคอมสามารถขายสินค้าได้ 4,000 ชิ้นต่อวินาที

ขณะที่อเล็กซา เทคโนโลยีผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียง และสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้นับล้านครั้งนั้น อาศัยโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงมากกว่า 30 ตัว

ส่วนเทคโนโลยี  "Just Walk Out" ที่อำนวยความสะดวกในการชอปปิง โดยลูกค้าสามารถหยิบสินค้าและเดินออกจากร้านได้โดยไม่ต้องต่อคิว เนื่องจากมีกล้องและเซนเซอร์ตรวจจับสินค้าที่ลูกค้าหยิบ และหักชำระเงินอัตโนมัติเรียบร้อย

การ์เซียย้ำว่า เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของเจนเอไอ และตัวอย่างผลิตภัณธ์ของอเมซอนดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เจนเอไอยังสร้างความเป็นไปได้ ได้อีกมาก

หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีเอเชียแปซิฟิกของ AWS บอกว่า ขณะนี้อเมซอนมีส่วนรับผิดชอบช่วยเหลือธุรกิจในการใช้แมชชีนเลิร์นนิง ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดเล็ก และสตาร์ตอัป

“เรามีลูกค้ามากกว่า 100,000 รายที่ใช้แมชชีนเลิร์นนิง” การ์เซีย กล่าว

เจนเอไอใช้ในอุตสาหกรรมใดบ้าง?

การ์เซียเผยว่าเจนเอไอ ขับเคลื่อนด้วยโมเดลพื้นฐาน และสามารถนำไปใช้ได้หลายอุตสาหกรรม อาทิ ภาคการดูแลสุขภาพ ภาคอุตสาหกรรมและการผลิต ภาคบริการทางการเงิน ภาคการค้าปลีก รวมถึงสื่อและสื่อบันเทิงต่าง ๆ

เจนเอไอให้อะไรกับธุรกิจ?

การ์เซียบอกว่า 1.เจนเอไอช่วยยกระดับประสบการณ์ให้กับลูกค้า เช่น แชตบอท และการวิเคราะห์บทสนทนา 2.ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงานให้กับพนักงาน และเพิ่มความสร้างสรรค์ในการทำงาน เช่น การช่วยเหลือเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึก  และการสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ 3.ช่วยปรับการดำเนินธุรกิจให้เหมาะสม เช่น ช่วยเหลือด้านความปลอดภัยไซเบอร์

นอกจากนี้ การ์เซียยังได้ยกตัวอย่างบุ๊คกิ้งดอทคอม ให้เห็นภาพประโยชน์ของเจนเอไอต่อแพลตฟอร์มท่องเที่ยว โดยเล่าว่า บุ๊คกิ้งเป็นแพลตฟอร์มจองที่พักและที่เที่ยวที่มีผู้ใช้งานราว 28 ล้านคน นั่นหมายความว่า ธุรกิจมีข้อมูลความสนใจของผู้ใช้จำนวนมาก ซึ่งปริมาณข้อมูลทั้งหมดสูงถึง 150 เพตะไบต์ บุ๊คกิ้งจึงนำ AI Planner มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้งาน เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคนมากที่สุด

การ์เซีย กล่าวทิ้งท้ายว่า ”ตอนนี้เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของยุคเจนเอไอ เมื่อเรานำเจนไอเอมาปรับใช้นั้น ถือว่าเราได้ออกจากการทำงานในกรอบเดิมๆ และเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้งานเอไอ และเราหวังได้เป็นส่วนร่วมกับคุณในด้านนี้"