กสิกรไทย เผยกลยุทธ์ปั้นแบรนด์คว้าชัยในระดับนานาชาติ

กสิกรไทย เผยกลยุทธ์ปั้นแบรนด์คว้าชัยในระดับนานาชาติ

 

กลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยของธนาคารกสิกรไทย ที่มีฐานลูกค้าเกือบ 14 ล้านราย เป็นแบรนด์ที่การเคลื่อนไหวและสร้างสีสันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อพร้อมบริการในทุกเรื่องการเงินในทุกเวลาที่ลูกค้าต้องการในทุกที่ที่ลูกค้าไป ซึ่งการให้บริการของธนาคาร ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ที่สาขา แต่สามารถเข้าไปให้บริการกับลูกค้าในจุดที่ใกล้ จุดที่สะดวก ให้ได้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้ลูกค้า “ประทับใจยิ่งกว่าเดิม” และเป็นธนาคารที่ลูกค้าใช้เป็นหลัก

เจาะใจและจับใจ พิชิตลูกค้า

แคมเปญ “รูดล่าแสงเหนือ” เป็นแคมเปญบัตรเครดิตหลักที่ประสบความสำเร็จในกลุ่มผู้บริโภคอย่างล้นหลาม โดยมีจุดเริ่มต้นจากการมองเห็นกระแสการท่องเที่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์แปลกใหม่ในชีวิต เห็นได้จากการใช้จ่ายในหมวดท่องเที่ยวของบัตรเครดิตกสิกรไทยที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งธนาคารได้รวบรวมข้อมูลเพื่อรู้ได้ว่า สิทธิประโยชน์แบบใดถึงจะโดนใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

บัตรเครดิตกสิกรไทย ได้ออกแบบแคมเปญ “รูดล่าแสงเหนือ” ซึ่งเป็นแคมเปญที่ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลที่ชื่นชอบการถ่ายภาพและการเดินทาง โดยมีกติการ่วมสนุกง่ายๆ ร่วมสนุกตลอดแคมเปญเป็นไอเท็มซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว ได้แก่ กล้องโกโปร และกระเป๋าเดินทางริโมวา และรางวัลใหญ่คือ ทริปตามล่าหาแสงเหนือที่ไอซ์แลนด์”

เหล่านี้กลายเป็น Key to Success ที่ทำให้แคมเปญ “รูดล่าแสงเหนือ” เป็นแคมเปญที่กระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรได้สูงถึง 4,000 ล้านบาท เติบโตสูงถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2558

สำหรับการให้บริการลูกค้านั้น มี 2 แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจนเป็นแบรนด์อันดับ 1 ของตลาด คือ กลุ่มลูกค้าที่มีเงินฝากหรือเงินลงทุนตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไปที่มีแบรนด์ THE PREMIER เป็นหัวหอก และอีกกลุ่มคือแบรนด์ THE WISDOM ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงจากกลุ่มลูกค้าที่มีเงินฝากหรือเงินลงทุนตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป

บริการของ THE PREMIER เน้นการบริการด้านบริหารจัดการการเงินการลงทุนที่มีรายละเอียดมากมาย เพื่อทำให้เรื่องการเงิน “ชัดเจน”และทำให้การลงทุนนั้นมีความ “เจนจัด” อย่างมืออาชีพ ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่ม Young Successor ที่ต้องการต่อยอดความสำเร็จในชีวิตให้ก้าวต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง เช่น Success Forum กิจกรรมสัมมนาส่งผ่านแนวคิดและประสบการณ์ของเจ้าของธุรกิจในแวดวงต่างๆ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนจัดการการเงินและการลงทุน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและจุดประกายให้กับคนที่กำลังวางแผน คนที่ลงมือทำแล้ว และคนที่กำลังก้าวไปสู่อีกขั้นของความสำเร็จของธุรกิจ

ในขณะที่ชื่อชั้นของแบรนด์ THE WISDOM ยืนหยัดเป็นแบรนด์ผู้นำที่แข็งแกร่งตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ โดยมีหัวใจสำคัญคือ การคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อมอบความสุข ความสะดวกสบายแก่ลูกค้าด้วยบริการระดับเวิลด์คลาส THE WISDOM เช่น THE WISDOM Lounge @ Suvarnabhumi Airport ซึ่งเป็นครั้งแรกของสถาบันการเงินที่เปิดแฟล็กชิพ เลานจ์ ในท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ

ความสำเร็จเหล่านี้ ได้กลายเป็นผลงานโดดเด่นที่ทำให้ธนาคารกสิกรไทยก้าวขึ้นมาเป็นธนาคารพาณิชย์แถวหน้าของไทย และประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ การันตีด้วย 3 รางวัล ได้แก่

รางวัลธนาคารพาณิชย์เพื่อลูกค้ารายย่อยที่ดีที่สุด (Best Retail Bank in Thailand 2017) จากงานประกาศรางวัล The International Excellence in Retail Financial Service Awards 2017 จัดโดย วารสาร ดิ เอเชียน แบงเกอร์ (The Asian Banker) ซึ่งกสิกรไทยได้รับรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 8

รางวัลธนาคารที่มีความเป็นเลิศด้านการให้บริการกลุ่มลูกค้าบุคคลพิเศษ (Excellence in Mass Affluent Banking) จากบริการสำหรับกลุ่มลูกค้า THE WISDOM และ THE PREMIER จากงานประกาศรางวัล Retail Banker International Asia Trailblazer Awards 2017 จัดขึ้นโดยนิตยสาร Retail Banker International

รางวัลสุดยอดกิจกรรมการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ (Best Social Media Marketing Campaign) จากแคมเปญบัตรเครดิตกสิกรไทยรูดล่าแสงเหนือ จากงานประกาศรางวัล Retail Banker International Asia Trailblazer Awards 2017 จัดขึ้นโดยนิตยสาร Retail Banker International