ติดเชื้อกระจกตาดำ.. สำคัญทำให้ตาบอด

ติดเชื้อกระจกตาดำ.. สำคัญทำให้ตาบอด

 

ดวงตา เป็นอวัยวะที่ทำงานทำให้เกิดการมองเห็นเสมือนกล้องถ่ายรูป ทำให้เรามองเห็นภาพต่างๆได้ชัดเจนและสำคัญต่อการดำรงชีวิต ถ้าดวงตามีปัญหาก็ส่งผลให้เกิดการมองเห็นที่ผิดปกติไปซึ่งความผิดปกติของการมองเห็นจะเกิดจากโรคของแต่ละส่วนของดวงตา ดังนั้นการรักษาย่อมแตกต่างกันตามสาเหตุ ความผิดปกติของกระจกตาเป็นสาเหตุสำคัญและพบได้บ่อยอย่างหนึ่งของโรคทางตา

กระจกตา คือ เนื้อเยื่อบางใสและโปร่งแสง ทำให้เกิดการหักเหแสง ทำให้เกิดภาพที่คมชัด อยู่ด้านในของลูกตาซึ่งในคนเอเชียม่านตามักมีสีดำ จึงทำให้เห็นกระจกตาเป็นสีดำ บางคนจึงเรียกกระจกตาว่า “ตาดำ” ซึ่งเมื่อมีความผิดปกติของกระจกตาจึงทำให้เกิดความผิดปกติต่อการมองเห็นได้อย่างชัดเจนหากมีความผิดปกติและได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้องย่อมทำให้เกิดการมองเห็นที่ผิดปกติอย่างถาวรในอนาคต โรคของกระจกตาที่พบได้บ่อย คือ กระจกตาถลอก กระจกตาติดเชื้อ กระจกตาเสื่อมตามอายุหรือพันธุกรรม กระจกตาโป่งพอง ในวันนี้จะขอพูดเรื่อง กระจกตาติดเชื้อ

พญ.ปิยะดา จิตสุทธิภากร จักษุแพทย์ เฉพาะทางกระจกตาและการแก้ไขสายตาผิดปกติ ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า กระจกตาเป็นอวัยวะที่อยู่หน้าสุดของลูกตา มีโอกาสที่จะสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมโดยตรงได้ง่าย หากมีลม ฝุ่น สิ่งแปลกปลอมที่ปลิวมาสามารถสัมผัสหรือติดอยู่ที่กระจกตาได้ง่าย จึงมีโอกาสได้รับอันตรายต่อกระจกตา ทำให้เกิดแผลถลอกซึ่งเป็นทางเข้าของเชื้อโรคทำให้เกิดการติดเชื้อของกระจกตาได้ การใช้มือสกปรกขยี้ตา หรือใช้อุปกรณ์ที่ไม่สะอาดสัมผัสกระจกตาหรือการพยายามนำสิ่งแปลกปลอมออกจากตาด้วยตนเองและที่พบบ่อยเช่นกัน คือ มีอาการผิดปกติที่ตาแล้วไปซื้อยามาหยอด โดยไม่ได้พบจักษุแพทย์ ซึ่งยาที่ใช้อาจจะทำให้ติดเชื้อรุนแรงได้สาเหตุที่สำคัญอีกประการหนึ่งในปัจจุบัน คือ การดูแลรักษาความสะอาดคอนแทคเลนส์และการใช้ที่ไม่ถูกวิธีทำให้เกิดการติดเชื้อตามมา

อาการผิดปกติที่สังเกตได้ของการติดเชื้อที่กระจกตา คือ ตามัวลง มีขี้ตาประมาณมากสีเหลืองเขียว ตาขาวแดง เคืองตา ตาสู้แสงไม่ได้ หรือปวดตา น้ำตาไหลตลอดเวลา ตาดำจากที่เคยใสเริ่มมีความขุ่นของตาดำ หรือถ้าติดเชื้อรุนแรงอาจจะเป็นหนองในช่องหน้าลูกตาได้ อาการดังกล่าวข้างต้น จะต้องมารับการตรวจกับจักษุแพทย์ เพื่อที่จะได้รับการตรวจตา การรักษาที่ถูกต้อง และป้องกันการผิดปกติของสายตาในอนาคต

ปัจจุบันศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมจักษุแพทย์เฉพาะทางมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง ให้บริการดูแลรักษาโรคและอาการที่เกี่ยวกับดวงตา ด้วยเครื่องมือทันสมัยในการตรวจวินิจฉัยและการผ่าตัดด้วยกล้อง

ติดเชื้อกระจกตาดำ.. สำคัญทำให้ตาบอด

เครื่องตรวจจอประสาทตา (Optical Coherence Tomography)

ติดเชื้อกระจกตาดำ.. สำคัญทำให้ตาบอด

ติดเชื้อกระจกตาดำ.. สำคัญทำให้ตาบอด