วิเคราะห์แกะเปลือกแบรนด์อสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 แสนสิริ

วิเคราะห์แกะเปลือกแบรนด์อสังหาริมทรัพย์อันดับ 1  แสนสิริ

เหตุปัจจัยอะไรบ้าง ที่ส่งผลต่อมูลค่าแบรนด์อันดับ 1 ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ “แสนสิริ” ไปวิเคราะห์แกะเปลือกร่วมกันครับ

จากผลการประเมินมูลค่าแบรนด์ด้วยสูตรคำนวณจาก BFV Model (Brand future valuation model ) ที่ได้ประกาศตัวเลขออกไปแล้วนั้น วันนี้ผมได้เอาดาต้าจากการวิจัย ว่าเหตุปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อมูลค่าแบรนด์อันดับ 1 อย่างแสนสิริ

ท่านที่อยู่ในวงการอสังหาน่าจะได้ประโยชน์ตามไปด้วย และปัจจัยเหล่านี้ส่งผลนอกจากมูลค่าแบรนด์แล้วยังส่งผลต่อ Business Performance ของท่านต่อไปด้วย สำหรับในตอนนี้ผมพยายามอย่างยิ่งที่ใช้ภาษาที่เข้าใจได้ง่าย ( แต่ทั้งหมดมาจากพื้นฐานทางวิชาการใน BFV Model )

เรามาดูกันครับว่าเหตุปัจจัยที่ส่งผลสู่แบรนด์แสนสิริ จนสามารถทะยานเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับ 1 มีอะไรบ้าง ไปติดตามกันครับ

1.แบรนด์แสนสิริเป็นแบรนด์ที่ทรงพลังช่วยเพิ่มการตัดสินใจซื้อส่งผลต่อยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้น :

 สำหรับในข้อแรกก็ตรงไปตรงมาครับ ว่าแบรนด์องค์กรที่แข็งแกร่งจริงๆ ไม่ใช่วัดแค่เพียงคนรู้จักแต่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าอย่างมากอีกด้วย กรณีนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่าถ้าสินค้าในราคาใกล้เคียงกัน แบรนด์แสนสิริจะเข้ามาเป็นส่วนที่สร้างอิทธิพลให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น นั่นเอง

2.แบรนด์แสนสิริ ส่งผลในการเพิ่มขีดความสามารถในการขยาย Brand Product Portfolio ได้หลากหลาย Segment  :

แบรนด์องค์กรแสนสิริช่วยในการขยายขีดความสามารถในการขยายแบรนด์สินค้าในแต่ละระดับให้ครอบคลุมในหลากหลาย Segment ซึ่งส่งผลให้โอกาสสร้างยอดขาย รายได้และกำไรก็มากขึ้นตามไปด้วย

3.การออกแบบประสบการณ์สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า

การออกแบบที่ดีนั้นส่งผลต่อพลังของแบรนด์ ( Brand power ) เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด ดังนั้น การออกแบบประสบการณ์คือองค์รวมที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจจนอยากบอกต่อ

ดังนั้น แบรนด์ใดที่ต้องการเพิ่ม market share แน่นอนครับมันคือสงครามการแย่งชิงลูกค้าจากคู่แข่ง ข้อนี้จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญมากครับ

วิเคราะห์แกะเปลือกแบรนด์อสังหาริมทรัพย์อันดับ 1  แสนสิริ

4.การออกแบบประสบการณ์ด้านบริการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

การบริการคือส่งหนึ่งของการสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่ดี แต่ที่หยิบยกเรื่องนี้มาเน้นและเป็นส่วนหนึ่งในการส่งผลต่อมูลค่าแบรนด์แสนสิริ เพราะในธุรกิจอสังหา บางครั้งทำเล และ การออกแบบตัวโครงการมีความใกล้กันมาก

ซึ่งตัวตัดสำคัญคือ “การออกบบบริการ” ซึ่งอย่างน้อยต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดยแบรนด์แสนสิริสามารถบริหารจัดการข้อนี้ได้ดี แม้จะยังไม่ได้มีอะไรที่เหนือชั้นหรือ Wow มากนัก ก็ตาม

5.การออกแบบตัวบ้านและโครงการส่วนกลางโดนใจลูกค้า

ในธุรกิจอสังหาตัวบ้าน ตัวโครงการคือสิ่งที่สัมผัสกับลูกค้าโดยตรง ดังนั้นส่วนนี้ถือเป็นแกนหลักของแบรนด์แสนสิริก็ว่าได้ครับ เพราะแสนสิริทำเรื่องนี้ได้เหนือความคาดหวังของลูกค้าเสมอ จากการที่การออกแบบโครงการต่างๆ มักมีเรื่องเล่า Story telling มาจากแรงบันดาลใจในที่ต่างๆ

เป็นการนำวิธีการออกแบบที่เรียกว่า Design Sense of place มาเป็นวิถีทางการออกแบบ ซึ่งทำให้ตัวโครงการส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกของลูกค้าและลูกค้ามักรู้สึกว่าในข้อนี้แสนสิริทำให้เหนือความคาดหวังเสมอ

6.แบรนด์แสนสิริ ตอบสนองคุณค่าด้านฟังก์ชัน Functional Value ที่ดี

แบรนด์แสนสิริ แม้จะมีการออกแบบเรื่องราวได้ดีน่าประทับใจแล้วนั้น แต่ด้านการออกแบบเชิงประโยชน์ใช้สอยพื้นฐาน หรือ การเลือกใช้วัสดุก็สามารถทำได้ดี ตอบสนอง Need ของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

7.แบรนด์แสนสิริให้คุณค่าทางอารมณ์ ( Emotional Value ) สะท้อนสถานะทางสังคมได้เป็นอย่างดี

วิเคราะห์แกะเปลือกแบรนด์อสังหาริมทรัพย์อันดับ 1  แสนสิริ

แบรนด์แสนสิริ มีการออกแบบสื่อและกิจกรรมทางการตลาดที่ดี สร้างคุณค่าทางอารมณ์ที่ดีซึ่งการใสข้อนี้ต้องบอกว่าแสนสิริเป็นแบรดน์ที่มีการใช้ Aestethic marketing ได้เป็นอย่างดี 

มีทีมงานที่เข้าใจถึงคำว่าสไตล์ได้อย่างลึกซึ้งและมักใช้สไลด์ในการออกแบบสื่อทางการตลาด ตลอดจนการเลือกกิจกรรมทาการตลาดที่ส่งผลต่อการเพิ่มน้ำหนักคุณค่าทางอารมณ์ที่ส่งผลให้ลูกค้าที่เลือกแบรนด์แสนสิริเป็นคนที่มีสถานะทางสังคม ( Social Status ) ที่เก๋ไม่เหมือนใครนั่นเอง

8.แบรนด์แสนสิริ สร้างความเชื่อมั่นว่าจะส่งมอบสินค้าและบริการที่ดีเสมอ :

ในข้อนี้หมายถึงแบรดน์แสนสิริมีการส่งมอบคุณค่าแบรดน์อย่างมุ่งมั่นและต่อเนื่องมาโดยตลอด และมีการบริหารจัดการแบรดน์ที่ดี ทำให้ลูกค้าสามารถสัมผัสได้ สิ่งเหล่านี้กลายเป็นความเชื่อมั่นในที่สุด ซึ่งในข้อนี้ได้มากไม่ง่ายนัก

เพราะความเชื่อมั่นเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องส่งมอบคุณค่าผ่านประสบการณ์ต่างๆได้ตรงกับ Need และ Unmet Need ทำให้เปลี่ยนเป็นความเชื่อมั่นได้ในที่สุด

9.แบรนด์แสนสิริ ทำให้ลูกค้าประทับใจจนเกิดการบอกต่อ :

แม้ในข้อนี้แบรดน์แสนสิริยังได้น้อยกว่าแบรนด์ AP แต่ก็จัดอยู่ในเกณฑ์ที่สูงมากในตลาด การทำให้ลูกค้าประทับใจจนอยากบอกต่อนั้น เราเรียกว่าลูกค้ากลายพันธุ์ไปเป็นสาวกแบรนด์นั่นเอง

การจะทำให้ลูกค้าบอกต่อในอุตสาหกรรมอสังหาได้นั้น ลูกค้าต้องประทับใจทั้งจากประสบการณ์ตรง ( Human Touch ) และประสบการณ์ทางออนไลน์ที่มีผลอย่างมากในปัจจุบัน 

จุดสำคัญคือ การบริการในช่วงการโอนบ้านและการเก็บงาน ซึ่งแสนสิริก็สามารถทำในส่วนนี้ได้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีแม้ยังไม่มากพอก็ตาม

วิเคราะห์แกะเปลือกแบรนด์อสังหาริมทรัพย์อันดับ 1  แสนสิริ

10.แบรนด์แสนสิริสร้างความศรัทธาให้ลูกค้าว่าสามารถทำตามวิสัยทัศน์ของแบรนด์ตัวเอง

ข้อนี้คือหนึ่งในตัวชี้วัดของการเป็นสาวกแบรนด์หรือ Brand superfans โดยมีตัวชี้วัดที่เรียกว่าความศรัทธา Faith index โดยความศรัทธานี้หมายถึงความเชื่อมั่นว่าจะทำตามวิสัยทัศน์ตัวเอง ที่ได้เคยประกาศไว้ หรือเคยให้คำมั่นสัญญาของแบรนด์เรากับสังคมและลูกค้าเราก็รับรู้สัมผัสได้

ดังนั้น การก้าวมาสู่การเรียกความเชื่อมั่นในระดับศรัทธาได้แสนสิริและ AP สูงพอๆกัน และนี่เองคือผลลัพธ์ที่เห็นว่าทำไมสองแบรดน์นี้จึงมาแรงและสร้างการเติบโตในช่วงหลังได้เป็นอย่างดี

จากการถอดเปลืกด้วยภาษาง่ายๆ หวังว่าท่านผู้อ่านที่ติดตามเราอยู่คงได้ประโยชน์นะครับ

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการเจาะลึกถึงเหตุปัจจัยที่ทำให้แบรนด์ต่างๆสามารถมีมูลค่าที่สูงในตลาดเปิดจากอะไร ? หากสนใจสามารถ inbox มาที่เพจของ Baramizi ได้เลยครับ.